Bộ Tài chính phân trần việc giá xăng tăng

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Tài chính vừa có công văn lý giải về công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua, trong đó khẳng định việc giá xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít ngày 30/8 là do các doanh nghiệp xăng dầu lỗ 1.190 đồng/lít.

Trước một số thông tin cho rằng, liên Bộ Tài chính - Công Thương cho phép giá xăng dầu tăng thêm 1.000 đồng/lít kể từ 0h ngày 30/8 trong khi doanh nghiệp vẫn lãi 3.000 đồng/lít, Bộ Tài chính đã có công văn “phản kháng”.
 
Theo lý giải của Bộ Tài chính, giá xăng thế giới bình quân của 20 ngày (từ ngày 9/8 đến ngày 28/8) là 79,71 USD/thùng, cộng với chi phí vận chuyển, bảo hiểm… giá vốn đã lên tới 15.890 đồng/lít. “Nếu không cho phép điều chỉnh tăng giá xăng (giá xăng RON 92 giữ mức 14.700 đồng/lít), thì kinh doanh xăng lỗ 1.190 đồng/lít.
 
Chính vì vậy liên Bộ Tài chính - Công Thương chấp thuận để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh tăng giá xăng thêm 1.000 đồng/lít (giá xăng RON 92 từ 14.700 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít)”, công văn số 12721 /BTC-QLG do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu ký ngày 9/9 nhấn mạnh.
 
Bộ Tài chính cho biết thêm: Giá xăng dầu trong nước được tính toán căn cứ vào diễn biến giá xăng thành phẩm (không phải tính theo giá dầu thô) của thị trường thế giới tính bình quân phù hợp với thời gian dự trữ lưu thông hàng tồn kho tối thiểu trong nước (tối thiểu 20 ngày) chứ không tính giá theo thời điểm hàng ngày hoặc trong vài ngày.
 
Sở dĩ phải căn cứ vào giá xăng dầu thành phẩm vì nước ta nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chứ không phải nhập dầu thô về bán. Mặt khác, giá xăng dầu thành phẩm thường cao hơn giá dầu thô.
 
Bộ Tài chính cũng đưa ra công thức tính giá vốn bán lẻ xăng dầu cơ sở, theo đó giá vốn bán lẻ cơ sở được tính bằng: [giá CIF cộng (+) Thuế nhập khẩu cộng (+) Thuế tiêu thụ đặc biệt] nhân (x) Tỷ giá ngoại tệ cộng (+) Thuế VAT cộng (+) Phí xăng dầu cộng (+) mức trích Quỹ bình ổn giá bắt buộc cộng (+) các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định hiện hành của pháp luật cộng (+) Chi phí kinh doanh của doanh nghiệp cộng (+) Lợi nhuận định mức.
 
“Như vậy, việc điều hành giá xăng, dầu trong nước không chỉ phụ thuộc vào diễn biến của giá xăng thị trường thế giới, mà còn phụ thuộc vào tỷ giá ngoại tệ giữa đồng Việt Nam với đồng USD, chính sách điều tiết của Nhà nước phù hợp với đường lối phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ”, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cho biết.
 
Với giá xăng thị trường thế giới đã biến động tăng trở lại từ đầu năm 2009, lẽ ra các doanh nghiệp phải tăng giá bán lẻ xăng trong nước ngay từ tháng đầu năm cho phù hợp với biến động của giá xăng thế giới. Tuy nhiên, để giảm bớt tác động đến mặt bằng giá chung và kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng trong dịp Tết (thông thường chỉ số giá bán lẻ tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết nguyên đán) nên Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã lựa chọn giải pháp không tăng giá xăng trong quý I mà thực hiện giảm thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng để giữ bình ổn giá trong nước…
 
Chỉ từ tháng 4/2009, sau khi đã áp dụng tất cả các biện pháp trên, giá thế giới vẫn tiếp tục tăng, Liên Bộ Tài chính - Công Thương mới chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh 7 lần tăng giá xăng ở mức độ hợp lý theo nguyên tắc điều hành giá xăng dầu. Thời gian tới, liên Bộ tiếp tục điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM.

Xét đề nghị của các địa phương về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Văn phòng Chính phủ ngày 9/9 ra thông báo yêu cầu các địa phương tiếp tục công việc cấp giấy như cũ.

Sáng 9/9, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) công bố Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2010, theo đó, Việt Nam đứng thứ 93 trong bảng xếp hạng năm nay, không thay đổi nhiều so với thứ hạng 91 của năm ngoái.

YBĐT - Nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, ngày 8/9/2009 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Yên Bái đã lên khảo sát và ủng hộ xã Châu Quế Thượng huyện Văn Yên (Yên Bái) 370 triệu đồng để xây dựng trường mầm non và nhà tình nghĩa cho người nghèo trong xã.

Xưởng chế biến nông sản của chị Phạm Thị Linh ở thôn 6 mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động.

YBĐT - ,Sau ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005 - 2010, bộ mặt kinh tế – xã hội của xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có bước phát triển khá toàn diện, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 13% năm 2005 lên 14 % năm 2008, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6 triệu đồng/năm...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục