Chi cục thuế thành phố Yên Bái: Nâng cao hiệu quả thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mặc dù điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, quy mô sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ còn nhỏ bé nhưng thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các ngành, các cấp tích cực vào cuộc giúp mở rộng nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các khoản chi bảo đảm chi đúng, chi đủ, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tăng cường hõ trợ chính sách thuế qua điện thoại tại bộ phận
Tăng cường hõ trợ chính sách thuế qua điện thoại tại bộ phận "một cửa" ở Chi cục thuế huyện Văn Yên.

Để duy trì nguồn thu cho ngân sách, ngành thuế đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các ngành, các xã, phường tổ chức ra quân triển khai thu ngay từ đầu năm; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, trốn thuế; xử phạt nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm; điều tra lập danh sách cụ thể các đơn vị, hộ gia đình trong diện phải nộp thuế thường xuyên; công tác thu đảm bảo sát với kết quả sản xuất kinh doanh.

Ngành thuế cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh kịp thời doanh số tính thuế cho phù hợp với thực tế phát sinh; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, cá nhân thực hiện nộp thuế theo luật định; chỉ đạo các xã, phường tổ chức tốt việc bán đấu giá đất, đồng thời tích cực giải quyết tồn tại về đất đảm bảo doanh số thu thuế từ đất.

Hầu hết các xã, phường đều huy động các đoàn thể chính trị- xã hội cùng vào cuộc giúp thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế tối đa các khoản khê đọng mới… Nhờ vậy, tổng thu ngân sách 8 tháng đầu năm 2009 của thành phố đã đạt 70,926 tỷ đồng, bằng 74% kế hoạch tỉnh giao và đạt 71% kế hoạch thành phố giao, tăng 33% so với cùng kỳ. Điều đáng mừng là các khoản thu từ nội bộ nền kinh tế đạt khá và một số khoản thu vượt khá cao như: phí và lệ phí đạt 4,841 tỷ đồng bằng 81% kế hoạch năm; trước bạ 9,314 tỷ đồng đạt 78%; giao đất 17,280 tỷ đồng, đạt 86%; nhà đất 5,513 tỷ đồng đạt 79% và thu khác ngân sách 1,836 tỷ đồng đạt 73%… Tuy nhiên, việc thu thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh vẫn thấp chỉ đạt 25,962 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm.

Ông Nguyễn Hải Hà - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cho biết: “Một số các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa tự giác thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với ngân sách Nhà nước, còn dây dưa, tồn đọng thuế với lý do: suy giảm kinh tế, thua lỗ hoặc mở rộng sản xuất nên chưa có khả năng thanh toán; việc giải ngân các công trình xây dựng cơ bản thường chậm nên chưa có kinh phí để nộp thuế. Ngoài ra, một số cơ sở ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế chưa tốt mặc dù đã được cơ quan thuế đôn đốc nhiều lần.

Nhiều doanh nghiệp trốn thuế bằng cách không kê khai tính thuế đầy đủ về doanh thu phát sinh thực tế, nhất là doanh thu bán hàng cho các đối tượng khách hàng không lấy hoá đơn. Hạch toán kê khai tăng các chi phí nhằm làm giảm thu nhập chịu thuế, điển hình là các chi phí tiền lương, chi phí quản lý và các khoản chi phí khác. Có những doanh nghiệp trốn thuế bằng cách mua sắm ô tô, xe máy cho con nhưng lại tính vào chi phí sản xuất. Đồng thời, khai giảm doanh số và tăng giá trị sản xuất để giảm chi chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) và giảm thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp”.

Cũng theo ông Hà, một trong những biện pháp để thực hiện tốt công tác quản lý thuế, đồng thời tăng thu ngân sách cho Nhà nước là công tác phân tích hồ sơ khai thuế và kiểm tra thuế. Từ đầu năm 2009 đến nay, qua công tác phân tích hồ sơ khai thuế, Chi cục đã phát hiện 28 đơn vị có dấu hiệu nghi vấn thông qua hồ sơ khai thuế, qua giải trình đã có 10 đơn vị kê khai bổ sung với số tiền gần 150 triệu đồng, trong đó thuế giá trị gia tăng trên 60,429 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp 81,838 triệu đồng; phạt nộp chậm 7,246 triệu đồng.

Qua công tác kiểm tra thuế tại 24 đơn vị, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã thu và phạt sau kiểm tra trên 610 triệu đồng, trong đó thuế giá trị gia tăng 98,611 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp 458,242 triệu đồng; phạt hành chính về thuế 52,719 triệu đồng… chủ yếu do các đơn vị không kê khai thuế khi doanh thu tăng thêm, hạch toán chứng từ không đúng chế độ; sử dụng hoá đơn bất hợp pháp; tăng doanh thu sau kiểm tra; hạch toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng chế độ...

Để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ ngân sách và hoàn thành kế hoạch năm 2009 là 100 tỷ đồng, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã tiếp tục chủ động tham mưu và đề xuất kịp thời các giải pháp cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác thu ngân sách; thường xuyên nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những nhân tố ảnh hưởng đến tăng, giảm thu ngân sách trên địa bàn, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chế độ chính sách, Luật Thuế tới người nộp thuế cũng như mọi người dân để phát huy hơn nữa tính tự nguyện, tự giác trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế trên cơ sở thu nhập thông tin và phân loại doanh nghiệp để lựa chọn đúng đối tượng có hành vi gian lận thuế dưới mọi hình thức; tập trung kiểm tra, phân tích tại cơ quan thuế; thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có biểu hiện trốn thuế; thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát về các ngành kinh doanh, quy mô kinh doanh đối với tất cả các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố như: kinh doanh xăng dầu, nhà hàng ăn uống, khách sạn, thương nghiệp, hoạt động in photocopi.

Quang Thiều

Các tin khác

Trao đổi với phóng viên báo chí mới đây, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công, cho biết nhà máy lắp ráp ôtô tại tỉnh Ninh Bình sẽ vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2009 và đến đầu năm 2010 sẽ tung ra thị trường mẫu xe Hyundai đầu tiên sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh như hiện nay, giá xăng trong nước theo tính toán của các chuyên gia có thể giảm 500 đồng/lít. Thế nhưng đến nay, giá xăng trong nước vẫn chưa chịu giảm.

Giá cả các loại vật tư, nguyên liệu đầu vào đang ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi của các trang trại nuôi lợn.

YBĐT - Từ chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Văn Chấn có 18 hộ đầu tư vốn xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn thịt với quy mô trên 100 con/lứa. Tuy nhiên, hiệu quả của các trang trại ở Văn Chấn rất thấp. Hiện tại, hầu hết các trang trại chỉ nuôi cầm chừng vài chục con. Xuất hiện những “rào cản” làm ảnh hưởng đến người chăn nuôi, như: dịch bệnh, nguồn vốn tín dụng, tiêu thụ sản phẩm..., người chăn nuôi đang rất cần được tháo gỡ!

Theo Chi cục Thú y Yên Bái, đến nay, tại 25 thôn, bản thuộc chín xã của huyện Văn Chấn đã có 120 gia súc bị mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM). UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, lập các chốt kiểm dịch, cử cán bộ chuyên môn kết hợp chính quyền các xã có dịch phòng, chống dịch khẩn cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục