Trồng mới vụ thu: Tiếp tục tháo gỡ những nảy sinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, toàn tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới 15.000ha rừng các loại, trong bối cảnh người làm rừng còn gặp nhiều khó khăn về vốn, quỹ đất, đầu ra cho sản phẩm…. Song, nhờ những chính sách kích cầu của Chính phủ, giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời của tỉnh cùng sự nỗ lực của nông dân, diện tích trồng rừng đã đạt 90% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong trồng rừng vẫn còn nhiều hạn chế cần được khắc phục để đảm bảo thắng lợi mục tiêu trồng rừng trong năm cũng như các năm tiếp theo.

Bạch đàn mô là một trong những loại giống cây chủ yếu trồng mới trong vụ thu năm nay. (Ảnh: T.P)
Bạch đàn mô là một trong những loại giống cây chủ yếu trồng mới trong vụ thu năm nay. (Ảnh: T.P)

Đến trung tuần tháng 9, toàn tỉnh trồng mới được trên 13.494ha rừng các loại, đạt 90% kế hoạch năm. Một số địa phương có diện tích trồng nhiều là: huyện Trấn Yên 2.292,4ha, đạt 123% kế hoạch, Yên Bình 2.363,3ha đạt 87,5% kế hoạch... với các giống cây chủ yếu là: keo hạt, keo lai, quế, bạch đàn mô.

Ông Kiều Tư Giang- Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh cho biết: “ Năm 2009, thật sự là năm khó khăn với người trồng rừng Yên Bái. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, từ cuối năm 2008, Chi cục đã chỉ đạo các ban quản lý dự án 661 các huyện thị, thành phố tập trung thiết kế quỹ đất, sản xuất cây giống, phát dọn thực bì, đào hố. Đồng thời, thường xuyên tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn đôn đốc chỉ đạo các dự án lâm nghiệp, các địa phương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho người trồng rừng ngay tại cơ sở. Đến thời điểm này, trồng rừng đã bảo đảm tiến độ đề ra” .

Điều đáng nói hơn, nhận thức của các đơn vị doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia trồng rừng kinh tế thông qua việc sử dụng nguồn giống có chất lượng tốt được nâng lên. Bà con làm đúng kỹ thuật từ khâu chọn giống đến trồng và chăm sóc. Nhiều xã vùng cao trước đây chỉ quen với tập quán phát rừng làm nương rẫy thì nay cũng tích cực tham gia trồng, phát triển kinh tế rừng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, tháo gỡ, nhất là trồng rừng vụ thu ở các huyện thị phía tây. Những diện tích này thường tập trung ở các xã vùng sâu, vùng xa, thời tiết nắng nóng, đất đai khô cằn, cây sinh trưởng phát triển rất kém nên trồng rừng cũng mất 7-8 năm mới cho thu hoạch, trong khi đó, điều kiện kinh tế người trồng rừng còn gặp nhiều khó khăn do áp lực về lương thực hàng ngày lớn.

Xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn thiết kế trồng mới 65,10ha rừng, mọi điều kiện chuẩn bị trồng rừng đã sẵn sàng nhưng đến nay vẫn chưa trồng được. Bà con không trồng rừng với lý do đơn giản là trồng rừng thì lấy đất đâu mà làm nương rẫy, trồng ngô. Bên cạnh đó, nhiều người dân không trồng rừng phòng hộ bằng giống thông mã vĩ và họ cho rằng trồng thông lá rụng xuống có chất dầu, họ không tận dụng được trồng cây gì dưới tán rừng nữa.

Cũng phải nhận thấy rằng, ở các xã vùng cao diện tích rừng trồng phòng hộ nằm cách xa khu dân cư, giao thông đi lại rất khó khăn. Như ở thôn Tập Plăng 2, xã Suối Giàng cách trung tâm xã gần chục cây số đường đi hiểm trở, trong khi đó kinh phí cho trồng rừng thấp, người dân vẫn phải đi làm nương nên kế hoạch giao 70,5 ha vẫn chưa thực hiện được. Cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với xã huy động khoảng 50 người gồm các ban, ngành, đoàn thể, đoàn viên thanh niên đào hố trồng rừng nhưng tiến độ rất chậm. Vận động trồng rừng đã khó, khi trồng xong thì việc chăm sóc bảo vệ cũng khó khăn do không có quỹ đất chăn thả gia súc, trâu, bò dẫn đến phần lớn diện tích rừng trồng mới bị phá. Một vấn đề nữa cũng rất đáng lưu tâm là diện tích trồng rừng có khi lại nằm trên đất nương rẫy, cũng khiến người dân chưa hào hứng.

Để trồng rừng đạt kết quả tốt, thiết nghĩ cần tăng cường công tác tuyên truyền để bà con hiểu lợi ích của việc trồng rừng, gắn trồng rừng với vấn đề an sinh xã hội. Bên cạnh đó, xã, ban quản lý rừng, huyện và người dân cần xác định giống cây chủ lực để trồng tránh tình trạng đưa cây giống đến nơi thì người dân lại quay sang trồng cây khác. Đồng thời, tỉnh cũng nên giao kế hoạch trồng rừng sớm cũng như bố trí nguồn vốn hoặc tạm ứng vốn cho các địa phương để chuẩn bị cây giống, phát dọn thực bì, cuốc hố và những công tác chuẩn bị khác để trồng được ngay. Ngoài ra, những diện tích xa khu dân cư cần có vườn ươm giống tại chỗ để giảm chi phí vận chuyển cũng như nâng cao tỷ lệ sống.

Văn Thông

Các tin khác
Lực Lượng kiểm lâm cùng công an xã Thạch Lương (huyện Văn Chấn) triển khai phối hợp, ngăn chặn vận chuyển lâm sản trên địa bàn.

YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, Công điện của Chi cục Kiểm lâm tỉnh về tổ chức đợt cao điểm truy quét các tổ chức, cá nhân khai thác, tàng trữ, chế biến, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Văn Chấn, giao cho 3 lực lượng chính gồm: kiểm lâm, công an, quân đội triển khai, qua 17 ngày đầu ra quân cho thấy những địa bàn điểm nóng về mua bán, vận chuyển đặc biệt là gỗ pơ mu đã giảm đi đáng kể. Đây sẽ là kế hoạch thường xuyên của các cấp, các ngành nhằm lập lại trật tự trong việc thực hiện nghiêm chỉnh Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Các hãng hàng không cho biết trong ngày hôm nay 30-9 khôi phục các đường bay từ TP.HCM, Hà Nội đến các sân bay miền Trung. Vietnam Airlines (VNA) cho biết các đường bay từ TP.HCM và Hà Nội đến các sân bay ở miền Trung được khôi phục như thường lệ từ 7g sáng nay 30-9.

Ôtô nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu thừa.

Sau khi đạt “đỉnh” hồi tháng 7 với 8.700 chiếc được đưa về nước, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 đã đột ngột giảm mạnh, chỉ còn 7.300 chiếc. Con số này thậm chí thấp hơn khá nhiều so với dự báo được đưa ra hồi cuối tháng 8 là 8.000 chiếc.

Bà con người Mông xã Bản Mù tham gia làm đường giao thông về trung tâm xã.

YBĐT - Thời gian qua, Trạm Tấu (Yên Bái) được sự quan tâm của cả tỉnh và sự cố gắng của nhân dân các dân tộc, từng bước vươn lên thoát nghèo. Có đi mới biết, mỗi một con đường về bản, từng công trình thuỷ lợi đưa nước về ruộng bậc thang, tiếng trẻ bi bô học chữ phổ thông trong lớp cắm bản...là cả một niềm tin của đồng bào nơi này vào Đảng và Chính phủ đã cho mình cuộc sống mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục