Nghĩa Lộ đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây màu vụ đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa và triển khai sản xuất cây màu vụ đông. Theo kế hoạch, vụ đông 2009 thị xã Nghĩa Lộ gieo trồng 520 ha cây màu các loại, trong đó chủ lực vẫn là cây ngô.

Làm đất xong tới đâu, bà con gieo luôn ngô đông tới đó. (Ảnh: Văn Tuấn)
Làm đất xong tới đâu, bà con gieo luôn ngô đông tới đó. (Ảnh: Văn Tuấn)

Năm nay Nghĩa Lộ được tỉnh chỉ đạo thực hiện chương trình sản xuất ngô hàng hóa nên diện tích ngô đông đã được điều chỉnh từ 250 ha lên 300 ha; khoai lang 116ha, còn lại là các cây màu khác như: rau đậu, đỗ các loại. Theo kế hoạch chỉ đạo, năm nay diện tích ngô vẫn tập trung triển khai ở một số đơn vị có truyền thống thâm canh như: phường Tân An, xã Nghĩa An, xã Nghĩa Lợi...

Các đơn vị khác tập trung vào các cây trồng có ưu thế là khoai tây, rau đậu các loại. Duy trì hơn 26ha cá vụ đông ở các xã, phường như: Nghĩa An, Pú Trạng, Nghĩa Lợi. Đây là những loại cây, con được nhân dân đưa vào sản xuất từ các năm trước vừa cho năng suất sản lượng cao, vừa chống được bệnh và phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện canh tác của nhân dân. Đến nay, thông qua công tác vận động tuyên truyền, nông dân ở Nghĩa Lộ đã coi vụ đông là vụ sản xuất chính, nhiều nông dân đưa 100% diện tích nông nghiệp của gia đình vào trồng cây vụ đông. Về giống, chủ yếu là dùng giống ngô tẻ lai, tập trung vào 2 loại, đó là giống BO6 và giống C919.

Ngoài ra, khuyến khích nông dân sử dụng một phần diện tích để trồng ngô nếp như: giống MX2 và MX4 và ngô nếp địa phương. Toàn bộ nguồn giống được cung ứng thông qua Trại Giống cây trồng Nghĩa Văn. Năm nay, việc sản xuất ngô đông được thị xã chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp như: 100% diện tích phải trồng bằng bầu, đánh luống, lót phân chuồng và tuyệt đối không được gieo thẳng. Thời gian ngô trong bầu phải đảm bảo từ 6 - 7 ngày, phấn đấu kết thúc đưa bầu ngô ra ruộng trước ngày 30/9 đối với ngô tẻ và 05/10 đối với ngô nếp.

Đánh giá về công tác chỉ đạo, hướng dẫn các phường cho sản xuất vụ đông năm nay, ông Hà Đức Thuy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Để thực hiện đảm bảo 520ha cây vụ đông trong năm 2009, thị xã đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung chỉ đạo sát sao về thời vụ; quan tâm đến các biện pháp kỹ thuật và trước mắt là tập trung vận động các hộ nhân dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa mùa giải phóng đất làm vụ đông kịp thời vụ.

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, cơ cấu giống và đẩy nhanh tiến độ sản xuất, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về quy trình canh tác, kỹ thuật thâm canh cho nông dân. Thị xã chỉ đạo các đơn vị tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa mùa với phương châm thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó để kịp giải phóng đất cho làm vụ đông. Các đơn vị cơ sở vận động bà con làm hết diện tích đất của gia đình; giao chỉ tiêu cụ thể đến tận thôn bản, tổ dân phố và đến từng hộ dân; các xã, phường thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác tuyên truyền vận động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, quyết tâm thực hiện vụ đông thắng lợi.

Lò Phan

Các tin khác

Đó là quy định tại văn bản 1574/TY-KD của Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn về quản lý, giám sát, xử lý, tiêu thụ sản phẩm động vật đông lạnh, ướp lạnh nhập khẩu làm thực phẩm.

Sáng 1.10, theo đà bật lên qua ngưỡng 1.000 USD/ounce của giá vàng thế giới, thị trường trong nước cũng chứng kiến sự tăng mạnh của giá kim loại này, lên trên 22,33 triệu đồng/lượng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tính đến sáng 1/10, vẫn còn nhiều điểm trên tuyến đường sắt Thống nhất bị ngập nước, thậm chí bị ngập sâu như đoạn từ km 905-908 khu gian Trị Bình- Bình Sơn (Quảng Ngãi). Các đơn vị xây dựng cơ bản của Tổng Công ty đang tập trung cứu chữa, dự kiến 14-16 giờ ngày 1/10 sẽ thông toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam .

Đường vào xã Đào Thịnh (Trấn Yên) đã được bê tông hóa từ nguồn vốn Phòng chống giảm nhẹ thiên tai của Chính phủ năm 2009.

YBĐT - Năm 2009, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được Nhà nước đầu tư 15 tỷ đồng kiên cố hóa 10km kênh mương và bê tông hóa 15km đường giao thông liên thôn bản từ nguồn vốn kích cầu của Chính phủ. Từ giữa tháng 8, huyện đã triển khai hai chương trình này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục