Yên Bái: Sơ kết bước đầu Đề tài nghiên cứu nâng cao năng suất giống bưởi Đại Minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm từng bước khôi phục và nâng cao năng suất giống bưởi tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình, Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả triển khai thực hiện đề tài: " Nghiên cứu nguyên nhân gây giảm năng suất bưởi Đại Minh và biện pháp khắc phục " trong giai đoạn từ năm 2007 - 2009.

Trong quá trình triển khai thực hiện đề tài đã điều tra đánh giá hiện trạng về giống, kỹ thuật canh tác và nghiên cứu một số đặc tính nông sinh học, biện pháp kỹ thuật canh tác nâng cao năng suất bưởi Đại Minh. Xây dựng mô hình thâm canh tổng hợp khẳng định và hoàn thiện biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc. Với diện tích 0,5 ha ( tương đương với khoảng 220 - 250 cây ) có tuổi cây từ 8 - 10 tuổi để xây đựng mô hình tại các hộ gia đình ở các thôn Quyết Tiến 12, Minh Thân và Khả Lĩnh. 

Tham gia mô hình các hộ được áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật cần thiết như: Cắt tỉa cành, bón phân, tưới nước kết hợp với thụ phấn bổ sung, phòng trừ sâu bệnh và các biện pháp bổ trợ khác... Qua nghiên cứu theo dõi đánh giá mô hình bước đầu cho thấy: Tỷ lệ đậu quả của mô hình là 0, 72% trong khi mô hình đối chứng là 0,19%; đối tượng sâu bệnh hại như: sâu nhớt, nhện đỏ, nhện trắng, sâu dóm, rệp mềm, bệnh loét, muội đen khá nghiêm trọng trên cây bưởi đã giảm nhiều.

Tại những hộ tham gia mô hình do tuân thủ đúng qui trình kỹ thuật và chăm sóc tốt nên tỷ lệ đậu quả cao, năng suất chất lượng tốt, điển hình như: gia đình ông Nguyễn Mạnh Ân, Nguyễn Mạnh Huân ở thôn Quyết Tiến 12, Nguyễn Văn Thông ở thôn Minh Thân và chị Nguyễn Thị Vân ở thôn Khả Lĩnh... vụ bưởi năm nay đã thu hoạch được từ 10 đến 15 triệu đồng.

Thông qua đề tài nghiên cứu khoa học này và từ những thành công bước đầu sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển trồng chăm sóc cây bưởi ở Đại Minh để nhân ra diện rộng trong thời gian tới và tránh tình trạng mất mùa như những năm trước đây.

 Đức Toàn

Các tin khác
Gia đình bà Ngô Thị Tuyết ở tổ 44, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với các sản phẩm chế biến từ Sơn Tra .

YBĐT - Tiết lập thu là lúc quả Sơn Tra (táo mèo) trên khắp các triền núi ở Mù Cang Chải, Trạm Tấu bước vào chín rộ. Thời gian thu hoạch sơn tra từ tháng Tám cho tới tháng Mười một Dương lịch. Đầu vụ năm nay, giá mua tại hai huyện trên đã là 2,5-5 ngàn đồng/kg loại ngon, giữa vụ tăng lên 15-17 ngàn đồng và bây giờ đã là 35 thậm chí 40 ngàn đồng mà cũng chẳng sẵn để mua.

YBĐT - Năm 2009, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Trong bối cảnh đó, sản xuất kinh doanh của ngành công thương Yên Bái đứng trước nhiều khó khăn thách thức: thị trường tiêu thụ hầu hết các sản phẩm bị thu hẹp, các dự án đầu tư chậm tiến độ, cung ứng nguyên liệu cho một số sản phẩm công nghiệp chế biến như chè, giấy, sắn... gặp nhiều khó khăn.

Xe máy, ôtô, điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắt thép xây dựng, rượu bia và nhiều mặt hàng nhập khẩu khác sẽ bị kiểm soát đặc biệt khi qua cửa hải quan.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, trong tháng 10-2009, hãng sẽ chính thức khai thác 3 đường bay mới, trong đó có 2 đường bay nội địa và 1 đường bay quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục