Yên Bình: Thực hiện tốt chương trình trồng mới và cải tạo chè

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2000 trở về trước, toàn bộ diện tích chè huyện Yên Bình (Yên Bình) đều là giống chè cũ được trồng bằng hạt, năng suất thấp (trung bình chỉ đạt 4,5 - 5 tấn/ha). Để nâng cao năng suất chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây chè, từ năm 2001 huyện đã xác định cùng với tăng cường đầu tư chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, phải đầu tư chuyển đổi cơ cấu giống chè.

Nông dân xã Thịnh Hưng thu hái chè.
Nông dân xã Thịnh Hưng thu hái chè.

Huyện đã thành lập ban quản lý dự án trồng chè từ huyện đến các xã thị trấn, vận động nhân dân đưa cây chè cành LDP vào trồng. Ngay năm đầu tiên, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa tin tưởng vào hiệu quả của giống chè mới, song nhờ tích cực tuyên truyền và có những chính sách đầu tư hỗ trợ của tỉnh và huyện nên toàn huyện đã trồng mới được 58,06 ha tại 5 xã: Yên Bình, Vũ Linh, Tân Nguyên, Bảo Ái, Hán Đà. Do trồng đúng thời vụ, đúng quy trình kỹ thuật, diện tích chè trồng mới này phát triển rất tốt, tạo được niềm tin đối với người dân trồng chè. Năm 2002 đã có 11 xã thực hiện với tổng diện tích 73ha và năm 2003 trồng 53,5ha. Như vậy, trong 3 năm (từ 2001 - 2003) huyện đã trồng mới được trên 185 ha chè cành.

Do diện tích đất phù hợp với trồng chè đã hết, trong khi một số diện tích cũ chè đã già cỗi nên từ năm 2004, huyện đã xác định tập trung cải tạo chè giống cũ đã cằn cỗi thay thế bằng trồng các giống chè cành cao sản. Từ năm 2004 đến năm 2008, nông dân trong huyện đã trồng cải tạo được trên 316 ha chè. Bên cạnh đó, diện tích chè cành trồng những năm 2001, 2002 và 2003 đã cho thu hoạch năng suất cao hơn giống chè cũ từ 1,5 - 2 tấn/ha. Đến nay nhiều hộ có nguồn thu từ chè.

Hộ ông Nguyễn Văn Tiến thôn Tân Lập, xã Hán Đà, với 1,3ha chè cành trồng năm 2001 năng suất đạt 8 tấn/ha mỗi năm, trừ chi phí đã đem về 25 triệu đồng; hộ ông Lê Tiền Phương thôn 7 xã Thịnh Hưng có trên 2 ha chè cành trồng ngoài đảo hồ cũng cho năng suất từ 7 - 8 tấn/ha và hầu hết các xã vùng trọng điểm thâm canh cây chè của huyện như: Phú Thịnh, Tân Hương, Bảo Ái, Tân Nguyên đều có những hộ làm giàu từ cây chè cành. Từ hiệu quả thực tế của các mô hình đó, người dân đã thực sự tin tưởng vào hiệu quả của cây chè cành.

Bước vào năm 2009, năm cuối cùng thực hiện Dự án cải tạo chè, huyện Yên Bình đề ra mục tiêu cải tạo 60ha, trong đó Công ty cổ phần chế biến chè Văn Hưng 10 ha còn lại nhân dân cải tạo 50ha. Ngay từ đầu năm, huyện đã giao chỉ tiêu cho 11 xã là: Bảo Ái, Tân Nguyên, Tân Hương, Thịnh Hưng, Đại Minh, Hán Đà, Vĩnh Kiên, Yên Bình và Bạch Hà. Có 460 hộ đăng ký cải tạo 88,5ha, tuy nhiên qua thẩm định chỉ có 274 hộ đủ điều kiện tham gia Dự án với diện tích 44,8ha. Một số hộ đã mạnh dạn đăng ký cải tạo với diện tích lớn từ 0,3 ha trở lên như hộ ông Trần Văn Thanh thôn Đát Lụa xã Bảo Ái thực hiện 0,5ha; ông Hoàng Ngọc Thường cùng thôn Đát Lụa thực hiện 0,85ha.

Cùng với việc khẩn trương thẩm định đất, Phòng Nông nghiệp huyện đã tổ chức trên chục lớp tập huấn kỹ thuật cho nông dân. Bên cạnh đó, đã chủ động xây dựng 2 vườn ươm cây giống trên địa bàn và đã cung ứng trên 525 nghìn bầu chè giống đến từng hộ nông dân. Do vậy, đến hết tháng 9, huyện Yên Bình đã cơ bản trồng cải tạo xong diện tích chè năm 2009.

Như vậy, từ năm 2001 đến nay Yên Bình đã trồng mới và cải tạo được gần 1 nghìn ha chè giống mới. Khi toàn bộ diện tích chè này được thu hoạch, chắc chắn năng suất và sản lượng chè búp tươi của huyện Yên Bình sẽ tăng lên đáng kể. Cây chè sẽ tiếp tục là cây kinh tế chủ lực giúp người dân Yên Bình xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

Đức Huân

Các tin khác

Tổng cục Hải quan vừa ban hành danh mục mặt hàng quản lý rủi ro về giá và mức giá kiểm tra. Những mặt hàng chính thuộc danh mục kiểm soát chặt chẽ về giá gồm: ô tô các loại, xe máy, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắt thép xây dựng, rượu bia, vải các loại…

Vụ đông 2009-2010, tỉnh Yên Bái đưa vào gieo trồng trên 10 ngàn ha cây vụ đông.

YBĐT - Đã hơn chục năm, sản xuất cây vụ đông hiện diện trên đồng ruộng Yên Bái, thế nhưng nó vẫn chưa thực sự trở thành một vụ sản xuất chính, hiệu quả thấp. Với quyết tâm đưa vụ đông trở thành chính vụ, vụ đông 2009-2010 tỉnh Yên Bái đưa vào gieo trồng trên 10 ngàn ha cây vụ đông trong đó có trên 6 ngàn ha cây vụ đông hàng hoá, phấn đấu đạt giá trị trên 100 tỷ đồng. Để đảm bảo mục tiêu đó tỉnh đã có nhiều cơ chế chính sách phù hợp kích thích phát triển: hỗ trợ 30 ngàn đồng/kg giống ngô trong vùng sản xuất ngô hàng hoá, đưa cán bộ kỹ thuật về các vùng quê hướng dẫn nông dân sản xuất, thâm canh, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.

Người Dao Viễn Sơn thu hoạch quế.

YBĐT - Nếu Văn Yên được xem là thủ phủ của cây quế Yên Bái thì Viễn Sơn chính là một trong những xã mà người Dao đã đi tiên phong trong phong trào mở rộng và phát triển diện tích quế của huyện. Đến Viễn Sơn vào vụ thu hoạch quế mới thấy được giá trị của cái hương vị cay nồng mà cây quế mang lại cho người dân khi sản phẩm tinh dầu đang lên ngôi.

YBĐT - Vụ mùa 2009, bà con nông dân trong tỉnh Yên Bái đưa vào gieo cấy trên 18 ngàn ha lúa, với cơ cấu 70% giống lúa lai, còn lại là các giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, sâu bệnh phá hại, song với sự nỗ lực của các địa phương, bà con nông dân vẫn làm nên vụ lúa mùa bội thu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục