Sẽ truy thu thuế hàng trăm xe bị nghi ngờ gian lận

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/10/2009 | 12:00:00 AM

Tổng cục Hải quan vừa thông báo tiến hành truy thu 15% thuê tiêu thụ đặc biệt của gần 550 ôtô nằm trong danh sách bị nghi ngờ biến xe con thành xe chở hàng để lách thuế.

Kia Morning là một trong những mẫu xe được quý bà lựa chọn.
Kia Morning là một trong những mẫu xe được quý bà lựa chọn.

Theo ước tính có khoảng 36 doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị truy thu khoản thuế lên tới vài chục tỷ đồng.

Từ đầu năm, hàng loạt xe mang nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz được nhập khẩu nguyên chiếc qua cảng Hải Phòng. Đây là những chiếc xe 2 chỗ ngồi được doanh nghiệp khai là xe VAN (xe bán tải mui kín) và chỉ phải đóng thuế nhập khẩu 60%. Các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt và VAT thì được miễn.

Tổng cục Hải quan cho rằng có dấu hiệu hiệu gian lận thương mại trong việc khai báo nhập khẩu các loại xe tải VAN trên và yêu cầu Hải quan Hải Phòng phải tiến hành truy thu đối với các doanh nghiệp nào đã tự ý "biến" xe con thành xe chở hàng để lách thuế.

Tại công văn số 12392 trả lời thắc mắc của doanh nghiệp mới đây, Tổng cục Hải quan khẳng định các dòng xe hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz bị nghi gian lận thuế sẽ bị ấn định các mức thuế như với dòng xe con loại 5 chỗ ngồi - 83% thuế nhập khẩu và chịu thêm 2 loại thuế khác là 45% tiêu thụ đặc biệt; 10% VAT.

Tổng cục Hải quan khẳng định mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi 15% chỉ được áp dụng với các loại xe tải VAN (xe chở hàng), loại 2 chỗ ngồi theo quy định tại Thông tư 115 của Bộ Tài chính. Trong đó, ôtô tải VAN được hưởng thuế 15% phải là loại có lắp vách ngăn cố định giữa khoang chở hàng và cabin và có 2 hàng ghế trở lên được xếp vào nhóm ôtô từ 16 đến dưới 24 chỗ (xe thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng).

Không chấp nhận bị truy thu khoản thuế lên tới trên 25 tỷ đồng, một số doanh nghiệp đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xem xét lại.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các địa phương báo cáo về công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản trong năm 2009.

Bảng xếp hạng này dựa trên khoảng 120 tiêu chí, từ mức độ ổn định tới quy mô của các thị trường vốn.

Hỗ trợ khách hàng bị sự cố, VinaPhone tặng 15 phút gọi đầu tiên cho tất cả thuê bao di động trên toàn quốc. Nhiều người không đọc kỹ hướng dẫn đã phải trả cước cho các cuộc gọi miễn phí cả trăm nghìn đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về kinh doanh xăng dầu, sẽ có hiệu lực từ 15-12-2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục