Mậu Đông: Không cho “đất nghỉ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến xã Mậu Đông, huyện Văn Yên (Yên Bái) vào lúc bà con nơi đây đang bắt tay vào trồng ngô vụ đông. Không khí lao động rộn rã trải lên những mầm ngô tươi tốt, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số thửa ruộng dường như đã quen được “nghỉ ngơi” sau hai vụ lúa nên vẫn im lìm, nằm trơ gốc rạ.

“Xuống tận ruộng, vào tận luống”

Từ năm đến sáu năm nay, được sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, phần lớn bà con xã Mậu Đông đã đi vào thực hiện trồng cây ngô đông trên đất hai vụ lúa, nhằm tăng thêm thu nhập, đồng thời không để lãng phí nguồn lực lao động trong thời gian thư nhàn. Sau mỗi vụ mùa, đất ruộng lại “rảnh rang” từ ba đến bốn tháng cuối năm, chờ cấy lúa chiêm. Đây cũng là khoảng thời gian phù hợp với điều kiện sinh trưởng của cây ngô. Đưa ngô vào khoảng thời gian này không chỉ để “lấp chỗ trống” cho đất, mà hơn thế, nguồn lợi thu được từ nó cũng đáng để lưu tâm. “Có những vụ được mùa thì thu nhập cũng ngang bằng hoặc thậm chí là vượt cả cây lúa” - ông Phạm Văn Trình, thôn 5 cho biết. Nhà ông có bảy sào ngô bãi, cộng thêm tám sào ruộng đều trồng ngô vụ ba, năng suất bình quân cũng được gần 3 tạ/sào. Năm nay được Ban chỉ đạo trồng ngô đông của xã cung ứng những loại giống tốt như giống ngô Mỹ, giống ngô nếp... cùng với sự trợ giá của tỉnh, hỗ trợ 50% giá ngô giống, ông Trình hi vọng sẽ có thêm một vụ ngô thắng lợi.

Ban chỉ đạo trồng ngô đông của Mậu Đông gồm 10 cán bộ là nhân lực của UBND xã kết hợp với  các kỹ sư của Trạm Khuyến nông huyện trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn bà con từ khâu chọn giống đến kỹ thuật làm đất, gieo giống và bón phân…với phương châm “xuống tận ruộng, vào tận luống” giúp bà con canh tác một cách có hiệu quả nhất. “Theo chỉ đạo của huyện, thời gian xuống giống loại ngô tẻ và ngô nếp đều phải được hoàn thành đúng hạn định để đảm bảo tính thời vụ cho vụ lúa chiêm. Do đó, việc hướng dẫn trồng ngô vụ đông cũng phải tiến hành khẩn trương và đồng đều” – bà Triệu Thị Hiển, thành viên Ban chỉ đạo chia sẻ. Nhờ sự năng nổ và nhiệt tình của cán bộ mà bà con cũng thêm phần hăng say với công việc. Với ruộng nước thì cắt rạ, lên luống, gieo bầu ngô, với ruộng khô lại gieo luôn giống lên đất tơi xốp.

Khó từ “tính” trời đến ý dân

Bên cạnh đó, vẫn còn một số thửa ruộng vẫn nằm phơi mình “nghỉ ngơi” giữa không khí lao động sản xuất khẩn trương, hồ hởi. Bởi “Một số người dân vẫn chậm chuyển đổi nhận thức, chỉ “trung thành” với hai vụ lúa và cho rằng cây ngô cho năng suất không cao” - bà Hiển cho biết thêm. Có những trăn trở đó là do: “Năm 2008, cơn bão số 4 và số 6 dồn dập đổ về, nước lũ sông Hồng lên cao, tràn vào các ruộng ngô, khiến vụ ngô thất bát” - anh Vũ Xuân Quyền, cán bộ văn phòng xã cho biết. Hơn nữa, một số bà con không thực hiện theo đúng lịch xuống giống, dẫn đến tình trạng có vụ phải thu hoạch ngô non, kém năng suất và không thể bán được, điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dân.

Dù năm nay có sự hướng dẫn cụ thể của Ban chỉ đạo về thời gian cũng như kỹ thuật chăm sóc, nhưng vẫn chưa vận động được tối đa bà con trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh ba vụ. Ngược lại, cũng có những gia đình dù nhiều ruộng nhưng thiếu nhân lực lao động nên đành phải bỏ trống một số diện tích, dù rằng “rất tin vào sự chỉ đạo của xã và rất muốn làm ngô để tăng thêm thu nhập”. Chị Phạm Thị Hiền (thôn 5) cho biết: “Nhà có tám sào ruộng nhưng chỉ có hai vợ chồng, nên sắp hết hạn xuống giống rồi mà mới chỉ làm được ngô bãi, chưa làm được ngô ruộng”.

Cũng phải công nhận rằng, đất đai của Mậu Đông còn gây nhiều khó khăn cho việc canh tác của bà con, do diện tích khe rộc, chằm lầy nhiều, lại nhỏ lẻ. Nhưng so với nhiều cây trồng khác, ngô là loại cây phù hợp nhất cho vụ ba và đây cũng là thứ cây ưa khí hậu ấm, ẩm, lại ngắn ngày, và không tốn nhiều công sức như trồng lúa nên nếu khắc phục được những khó khăn của đất, gieo trồng đúng thời vụ và kết hợp được với những kỹ thuật chăm sóc phù hợp, vụ ngô sẽ hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi vì, ngoài việc cung ứng ra thị trường, sản phẩm ngô còn rất hữu dụng cho việc chăn nuôi gia cầm, gia súc tận thu được nguồn lợi của đất.

Hoàng Linh

Các tin khác

Lần đầu tiên Kiểm toàn Nhà nước Việt Nam đã trúng cử vào Ban điều hành tổ chức này, với hơn 90% số phiếu ủng hộ.

Theo Bộ NN&PTNT, từ ngày 21 đến 29-10, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu thanh tra dư lượng các chất độc hại trong động vật và sản phẩm động vật thủy sản nuôi tại VN.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (19.10), giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng nhẹ.

Theo tin từ Bộ GTVT, xe tay lái nghịch của người nước ngoài sẽ được lưu thông tại Việt Nam từ 15-11-2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục