Hội Phụ nữ xã Mậu Đông: Tăng cường giải pháp xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã Mậu Đông, huyện Văn Yên (Yên Bái) hiện có 860 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 14 chi hội. Những năm qua, Hội đã nỗ lực tập trung chỉ đạo hội viên thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, trong đó Hội đặc biệt tập trung đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo có địa chỉ.

Đầu tư chăn nuôi lợn nái đang là hướng đi mới của nhiều hộ nông dân xã Bạch Hà (Yên Bình).
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Đầu tư chăn nuôi lợn nái đang là hướng đi mới của nhiều hộ nông dân xã Bạch Hà (Yên Bình). (Ảnh: Quỳnh Nga)

Để thực hiện tốt phong trào thi đua này, Hội đã lập kế hoạch và đưa ra nhiều giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo hiệu quả, bền vững. Cụ thể là hàng tháng Hội tổ chức họp giao ban, lên kế hoạch và giao cho các tổ phụ nữ có hội viên nghèo giúp đỡ chị em. Năm 2008 và 9 tháng đầu năm 2009, các hội viên đã giúp nhau gần 100 con lợn, gà giống, 1350 công lao động và gần 15 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ các gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Hội phối hợp cùng các hội trong xã hỗ trợ xoá 2 nhà tạm cho hội viên nghèo.

Ngoài ra, Hội chủ động liên hệ với Trung tâm Giới thiệu việc làm huyện Văn Yên tạo điều kiện cho các hội viên học nghề may; Hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về thâm canh sắn bền vững trên đất dốc; trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa; kỹ thuật sử dụng phân viên nén dúi sâu; kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, lợn, nhất là trâu, bò, lợn sinh sản… cho hàng trăm lượt hội viên. Qua các lớp tập huấn, hội viên đã nắm bắt và áp dụng tốt KHKT vào sản xuất, mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình.

Để tạo điều kiện về vốn sản xuất kinh doanh cho các hội viên, từ đầu năm đến nay, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay 700 triệu đồng cho tổng số gần 300 lượt hộ vay. Từ nguồn vốn này, các hội viên đầu tư chăn nuôi lợn, gà, kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, phát triển nghề phụ… Nhờ sự kiểm tra, đôn đốc thường xuyên của các chi hội cơ sở, các hội viên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, đem lại hiệu quả cao, thanh toán trả gốc, lãi đúng kỳ hạn.

Sự năng động, nhạy bén của Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho hội viên vươn lên xoá đói giảm nghèo. Năm 2008, toàn Hội có 25 gia đình hội viên làm kinh tế giỏi, 150 gia đình hội viên có thu nhập từ 50- 70 triệu đồng/năm. Điển hình như mô hình chăn nuôi lợn của chị Hà Thị Ly, chị Phạm Thị Hải ở thôn 2; mô hình nuôi bò bán công nghiệp của chị Tạ Thị Lượt, Nguyễn Thị Đào... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã xuống còn 12%.

Không những tạo điều kiện cho hội viên có vốn để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, Hội còn tuyên truyền và triển khai tới 14/14 chi hội tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Kết quả, có 100% hội viên đăng ký thực hiện. Đồng thời, vận động gia đình, người thân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thực hiện quy ước, hương ước của thôn để giảm hủ tục, tránh lãng phí kinh tế; gắn việc hỗ trợ, giúp đỡ hội viên với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó phối hợp với chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp tết nguyên đán và dịp 27/7.

Với những việc làm, hoạt động cụ thể, thiết thực của Hội Phụ nữ xã Mậu Đông qua các phong trào thi đua đã và đang có tác động tích cực, động viên chị em phát huy vai trò, chủ động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ. Đồng thời góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 và phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn dưới 10%.

 P.V

Các tin khác

Đồng tiền của các quốc gia xuất khẩu xe có giá hơn so với đồng USD; Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan ấn định tăng mức giá tính thuế đối với một số dòng xe nhập khẩu, xe trong nước khan hiếm... Tất cả những lý do trên khiến giá xe bắt đầu tăng mạnh.

Giá vàng giảm 20.000 đồng/chỉ so với sáng qua.

Sáng nay (21/10), giá vàng trong nước đã hạ nhiệt, giảm tới 20.000 đồng/chỉ so với mức "đỉnh" được lập vào sáng 20/10. Hôm qua, dù giá cao nhưng người dân vẫn có xu hướng đi mua vàng.

Theo Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ NN&PTNT), Chính phủ Nhật Bản đã chính thức giải tỏa lệnh cấm đối với thanh long của Việt Nam và cho phép nhập khẩu thanh long vào thị trường này. Thông tin này được công bố trên công báo Chính phủ Nhật Bản ngày 20-10.

Nhờ củng cố mạng lưới thu mua Công ty bảo đảm đủ nguyên liệu chế biến cho 3 nhà máy, công suất 50 tấn/ngày.

YBĐT - Việc thay đổi nhân sự lãnh đạo đầu năm 2009 là nhân tố quyết định sự ổn định của doanh nghiệp. Hội đồng quản trị (HĐQT) quyết định các phương án sản xuất kinh doanh trên cơ sở dân chủ, tôn trọng ý kiến cổ đông, tập thể thống nhất cao, đồng tâm tìm hướng tháo gỡ đưa doanh nghiệp thoát khỏi trì trệ. Công ty cổ phần chè Minh Thịnh đã hoàn thiện cơ chế khoán, giao quyền tự chủ cho quản đốc các nhà máy chế biến có sự quản lý chặt chẽ của HĐQT và Ban giám đốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục