Cấp sổ chung cho nhà, đất tối đa trong 50 ngày

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2009 | 12:00:00 AM

Trong vài ngày tới, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn các địa phương cấp GCN theo mẫu mới. Theo quy định mới, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ cấp GCN mới, thời gian cấp GCN cũng sẽ rút gọn hơn trước đây.

Nhà và đất chính thức quy về... một
Nhà và đất chính thức quy về... một "sổ".

Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên vừa cho biết như vậy - đây cũng là nội dung tại Nghị định số 88/2009/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất Chính phủ vừa ban hành ngày 19/10/2009.

Theo Nghị định, thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ không quá 50 ngày làm việc đối với hồ sơ cấp GCN lần đầu; không quá 30 ngày đối với trường hợp cấp đổi GCN mà có nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp lại GCN bị mất; không quá 20 ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi GCN không thuộc quy định theo diện cấp đổi 30 ngày vừa nêu.

Nghị định mới nêu rõ, GCN được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất theo từng thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì cấp một GCN chung cho các thửa đất đó.

Thửa đất có nhiều người sử dụng đất, nhiều chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì GCN được cấp cho từng người sử dụng đất, từng chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất.

GCN được cấp cho người đề nghị cấp giấy sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến cấp GCN, trừ trường hợp không phải nộp hoặc được miễn, hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật; trường hợp Nhà nước cho thuê đất thì GCN được cấp sau khi người sử dụng đất đã ký hợp đồng thuê đất và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng đã ký.

Về nơi nộp hồ sơ và trao GCN, Nghị định mới quy định, tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư nộp hồ sơ và nhận GCN tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hộ gia đình, cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở Việt Nam, cộng đồng dân cư tại phường nộp hồ sơ và nhận GCN tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện; Còn tại xã, thị trấn thì nộp hồ sơ và nhận GCN tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất, tài sản gắn liền với đất...

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2009.

Các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các tài sản gắn với đất đã cấp trước ngày Nghị định này có hiệu lực vẫn có giá trị pháp lý và được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi có yêu cầu.

(Theo VTC)

Các tin khác
Đầu tư chăn nuôi lợn nái đang là hướng đi mới của nhiều hộ nông dân xã Bạch Hà (Yên Bình).
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Mậu Đông, huyện Văn Yên (Yên Bái) hiện có 860 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 14 chi hội. Những năm qua, Hội đã nỗ lực tập trung chỉ đạo hội viên thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, trong đó Hội đặc biệt tập trung đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo có địa chỉ.

Đồng tiền của các quốc gia xuất khẩu xe có giá hơn so với đồng USD; Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan ấn định tăng mức giá tính thuế đối với một số dòng xe nhập khẩu, xe trong nước khan hiếm... Tất cả những lý do trên khiến giá xe bắt đầu tăng mạnh.

Giá vàng giảm 20.000 đồng/chỉ so với sáng qua.

Sáng nay (21/10), giá vàng trong nước đã hạ nhiệt, giảm tới 20.000 đồng/chỉ so với mức "đỉnh" được lập vào sáng 20/10. Hôm qua, dù giá cao nhưng người dân vẫn có xu hướng đi mua vàng.

Theo Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ NN&PTNT), Chính phủ Nhật Bản đã chính thức giải tỏa lệnh cấm đối với thanh long của Việt Nam và cho phép nhập khẩu thanh long vào thị trường này. Thông tin này được công bố trên công báo Chính phủ Nhật Bản ngày 20-10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục