Chi cục Thuế Yên Bình: Nâng cao hiệu quả thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, công tác quản lý và điều hành thu ngân sách của huyện Yên Bình tiếp tục được hoàn thiện theo cơ chế quản lý của Luật Ngân sách Nhà nước. Yên Bình tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách đã đề ra.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình thăm cơ sở sản xuất bao bì của Công ty TNHH Yên Phú.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình thăm cơ sở sản xuất bao bì của Công ty TNHH Yên Phú.

Trong 9 tháng đầu năm 2009, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn huyện đạt hơn 24,556 tỷ đồng, bằng gần 78% kế hoạch năm. Trong đó, thu ngoài quốc doanh đạt 11,814 tỷ đồng, bằng 73,7% kế hoạch; thu tiền nhà đất 928,867 triệu đồng, bằng 110,5% kế hoạch; tiền thuê đất 367,668 triệu đồng, bằng 45% kế hoạch; tiền giao đất 2.995,366 triệu đồng, bằng 57% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân 874,261 triệu đồng, bằng 140,1% kế hoạch; lệ phí trước bạ đạt trên 4,318 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch; thu tiền phí và lệ phí 1,226 tỷ đồng, bằng 130,7% kế hoạch.

Ông Lê Tuấn Phong -  Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Bình cho biết: “Thuận lợi lớn là có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện cùng chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh. Đồng thời, với quy trình quản lý thu mới đã nâng cao hiệu quả và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong kê khai khi tính thuế, nộp thuế. Mặt khác, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, trốn thuế, xử phạt nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm; điều tra, lập danh sách cụ thể các đơn vị, hộ gia đình trong diện phải nộp thuế thường xuyên”.

Dù gặp không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng 9 tháng đầu năm 2009, nhiều đơn vị, cá nhân vẫn chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Bên cạnh công tác kê khai thuế để tiết kiệm thời gian cho đối tượng kinh doanh nộp thuế, Chi cục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” tại cơ quan thuế và liên thông với các phòng, ban; duy trì công tác đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Chủ nhiệm HTX Chế biến chè Hương Lý – Lương Văn Chiểu cho rằng, từ khi luật thuế mới đưa vào thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị hoạt động. Hỗ trợ của ngành thuế về giải đáp mọi thắc mắc trong thực hiện chính sách thuế đã bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cũng như tạo điều kiện cho đơn vị tự giác chấp hành, thực hiện đúng nghĩa vụ.

Anh Nguyễn Minh Dân - chủ một cơ sở chế biến chè ở xã Tân Hương cho biết, chính sách thuế ngày càng hoàn thiện đã giúp cơ sở thuận lợi trong kinh doanh cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, thực hiện công tác hiệp thương, công khai thuế giúp người kinh doanh không so bì mức thuế lẫn nhau. Dù đóng góp ngân sách không đáng kể nhưng khi đã nhận thức rõ về nghĩa vụ, cơ sở luôn ý thức và tự giác chấp hành đóng đúng, đủ thuế theo thời gian quy định.

Phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ ngân sách và hoàn thành kế hoạch giao năm 2009 là 31,870 tỷ đồng, Chi cục Thuế Yên Bình chủ động tham mưu và đề xuất kịp thời các giải pháp cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác thu ngân sách đối với từng tháng; thường xuyên nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những nhân tố ảnh hưởng đến tăng, giảm thu ngân sách trên địa bàn; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chế độ, chính sách, luật thuế tới người nộp thuế cũng như mọi người dân để phát huy hơn nữa tính tự nguyện, tự giác trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế trên cơ sở thu nhập thông tin và phân loại doanh nghiệp để xác định đúng đối tượng có hành vi gian lận thuế dưới mọi hình thức; thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có biểu hiện trốn thuế và thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát về các ngành kinh doanh.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Hội Nông dân huyện Trấn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức hội nghị tổng kết chương trình trồng cây đao riềng tại xã Quy Mông.

Các hộ dân ở những thôn vùng thấp của xã Lang Thíp đã chuyển đổi ruộng một vụ sang sản xuất 2 vụ lúa.

YBĐT - Một thực tế đang tồn tại ở Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) là nhiều hộ có đất ruộng nhưng không làm 2 vụ lúa mặc dù vẫn đói vẫn nghèo; hộ muốn làm thì lại không có ruộng để làm.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định không phá giá VND mà duy trì tỉ giá linh hoạt.

Thông tin này đã được Thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết cuối tuần qua. Để ổn định mặt bằng lãi suất, ông Giàu cho biết đã và sẽ tiếp tục thanh tra toàn diện những NH đưa lãi suất huy động lên trên 10%/năm.

Giá đường đã có thời điểm lên tới 16.000 đồng/kg, tuy nhiên từ cuối tháng 8 đến nay, giá đường đã có dấu hiệu giảm dần và ổn định Bộ Công Thương vừa cho phép nhập khẩu thêm 10.000 tấn đường (gồm đường tinh luyện và đường thô) ngoài lượng hạn ngạch thuế quan đường đã được bổ sung hồi tháng 7/2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục