Phát huy vai trò “xương sống” nền kinh tế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/1/2010 | 8:53:02 AM

YBĐT - Năm 2009, tăng trưởng kinh tế của Yên Bái đạt gần 13%, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng cao trong cả nước. Trong bối cảnh nền kinh tế vừa ra khỏi lạm phát tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đó là mức tăng trưởng khá ngoạn mục. Doanh nghiệp – với vai trò là “xương sống” của nền kinh tế đã có những đóng góp rất quan trọng vào sự tăng trưởng đó.

Đập dâng công trình Thủy điện Hồ Bốn đang được chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tthi công. (Ảnh: T.A)
Đập dâng công trình Thủy điện Hồ Bốn đang được chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tthi công. (Ảnh: T.A)

Yên Bái hiện có khoảng 700 doanh nghiệp, HTX, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp khoảng 8.000 tỷ đồng/năm, gần 60% số thu ngân sách trên địa bàn là do các doanh nghiệp đóng góp, trên 17 vạn lao động được giải quyết việc làm, bảo đảm thu nhập. Năm 2009 là năm đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp Yên Bái trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Không thụ động trông chờ vào các chính sách kích cầu của Chính phủ, các doanh nghiệp đã chủ động cơ cấu lại tài chính, ngành nghề, sản phẩm, thực hiện nhiều biện pháp giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu hàng hoá. Các sản phẩm có khối lượng lớn như xi măng- clanhke, bột CaCO3 siêu mịn, tinh bột sắn, gạch xây... tăng trưởng khá; các sản phẩm thế mạnh như chè, quế... được sản xuất với khối lượng lớn và tiêu thụ tốt trên thị trường.

Các dự án đã đầu tư với hàm lượng khoa học công nghệ cao như: xi măng, sứ điện, gạch xây, bột CaCO3 siêu mịn, tinh bột sắn... phát huy tốt công suất, tạo giá trị sản xuất cao và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Năm 2009 cũng là năm đánh dấu sự vươn lên của các doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tư nhân.

Hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các chế độ chính sách với người lao động được bảo đảm, thế mạnh của địa phương như: chế biến khoáng sản, nông, lâm sản đã thu hút mạnh các dự án đầu tư sản xuất.

Năm 2010, mục tiêu đề ra của Yên Bái là tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hai con số, ngăn chặn hiệu quả suy giảm kinh tế và phòng ngừa lạm phát. Hơn bao giờ hết, vai trò của doanh nghiệp với nền kinh tế hết sức quan trọng, thuận lợi có nhưng thách thức cũng nhiều, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược và giải pháp sản xuất, kinh doanh phù hợp, giải quyết tốt các vấn đề cốt lõi như: vốn, nguyên liệu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; chú trọng nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong từng sản phẩm, liên kết làm ăn để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp, khẳng định vai trò “xương sống” của nền kinh tế.

P.V

Ông Bùi Mạnh Cường - Phó giám đốc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Sẽ có đột phá trong sản xuất, kinh doanh


Thách thức và khó khăn với doanh nghiệp trong năm 2010 là rất lớn. Thị trường xi măng cung đang vượt cầu; giá một số vật tư, nguyên vật liệu như than, điện tăng cao; một số chính sách kích cầu của Chính phủ về tín dụng, thuế không còn... sẽ có những tác động nhất định tới tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để phát triển sản xuất, Công ty sẽ điều chỉnh chiến lược về thị trường, trong đó đẩy mạnh tiêu thụ xi măng nội tỉnh và khu vực, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm bột CaCO3 nội địa và hướng mạnh xuất khẩu; tiếp tục thực hiện các giải pháp mang tính quản trị doanh nghiệp như: giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, điều chỉnh các chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với tình hình, từng thời điểm. Năm 2010, doanh nghiệp sẽ có những những đột phá mới trong sản xuất, kinh doanh. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào thay đổi công nghệ chế biến khoáng sản, tạo ra những sản phẩm mới có yêu cầu kỹ thuật cao. Hiện tại, đã nghiên cứu sản xuất thành công sản phẩm xi măng Poóc-lăng PC 50, sản phẩm mới này đã được Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam cấp Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN 2682: 1999. Hiện tại, Việt Nam mới có hai doanh nghiệp, trong đó có Công ty sản xuất được sản phẩm kỹ thuật cao này.

Ông Nguyễn Văn Bính - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng số 2: Chất lượng công trình, quản trị doanh nghiệp

Sự phát triển mang tính ổn định, liên tục của Công ty sau khi tiến hành cổ phần hoá, nhất là năm 2009 là do doanh nghiệp có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp và giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Năm 2009, Công ty tiếp tục đạt giá trị sản lượng ở mức cao trong khối các doanh nghiệp xây lắp địa phương, ước gần 90 tỷ đồng; tình hình tài chính doanh nghiệp lành mạnh, vốn cho sản xuất, kinh doanh được thoả mãn nhờ một loạt các biện pháp huy động vốn từ các cổ đông trong và ngoài doanh nghiệp. Dự báo, thị trường xây lắp năm 2010 sẽ tiếp tục có những khó khăn, nhưng với doanh nghiệp cũng có nhiều thuận lợi. Hiện tại, Công ty đã lo đủ việc làm cho năm 2010 với giá trị ước đạt 130 tỷ đồng. Doanh nghiệp tiếp tục duy trì các giải pháp nâng cao chất lượng và tiến độ thực hiện các dự án với chủ đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân. Về quản lý doanh nghiệp, sẽ tập trung thực hiện tốt cơ chế khoán đã được Hội đồng quản trị  đề ra, trong đó quản lý chặt chẽ nguồn vật tư, vật liệu, quản lý nghiêm quy trình chất lượng xây dựng, tranh thủ tốt các nguồn vốn đầu tư và các chủ đầu tư để bảo đảm việc làm với thu nhập ổn định cho người lao động trong năm  tiếp theo.

Ông Thiều Tiến Dũng - Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Dũng Hà:
Cạnh tranh lành mạnh, biết mình biết người

Vấn đề của doanh nghiệp kinh doanh thương mại Yên Bái là quy mô nhỏ, năng lực tài chính, năng lực tổ chức thị trường còn yếu. Yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp trong lĩnh vực này là là phải nâng cao được năng lực cạnh tranh, ổn định và phát triển thị phần, không ngừng mở rộng phát triển kinh doanh. Năm 2010, trong điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn chưa thoát ra khỏi suy thoái, các yếu tố về chất lượng hàng hoá, độ tin cậy trong việc cung cấp, năng lực tiếp thị, các dịch vụ hậu mãi với cùng một mức về chất lượng thì cạnh tranh về giá là cạnh tranh quyết liệt nhất. Để chiến thắng trong cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải đánh giá đúng nội lực và vị thế của mình; chọn đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới, bao gồm: người tiêu dùng, mục tiêu, khách hàng tiềm năng; phải phân tích các nhà cung cấp cùng có khách hàng mục tiêu giống mình, so sánh với chính mình để thấy rõ sự mạnh, yếu. Theo tôi, doanh nghiệp cũng cần rà soát lại những công đoạn của sản xuất, kinh doanh, có chương trình đổi mới công nghệ và thiết bị nhằm hiện đại hoá quá trình sản xuất.

Các tin khác
Được mùa ngô. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Cánh đồng rộng lớn, đất đai phì nhiêu là vậy nhưng nếu tính bình quân thì chưa đạt 400 m2 ruộng/người, dù có thâm canh, có đầu tư, được mùa thì cuối vụ cũng chỉ lãi 200 - 300 ngàn đồng, tất cả chi phí sinh hoạt của nông dân đều trông vào số tiền ấy.

Bên suối.

YBĐT - Cái tên Đồng Ruộng ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) không biết có từ bao giờ? Ngay cả già làng Giàng A Nhà - một trong những người định cư sớm nhất ở bản này cũng không biết vì sao lại có cái tên đó. Chỉ biết rằng, ở bản Đồng Ruộng có suối Ngòi Bu ngày đêm rì rầm như lời thì thầm tỏ tình của trai gái Mông giữa đại ngàn thanh bình. Ở đây có thác 9 tầng (còn gọi là thác Ông Và), quanh năm róc rách. 193 con người cùng sinh sống trong bản Đồng Ruộng cùng đoàn kết để đưa Đồng Ruộng bước qua đói nghèo.

Công nhân Công ty cổ phần Lâm nghiệp Văn Chấn gieo ươm chè giống cung cấp cho niên vụ chè 2010.

YBĐT - So với nhiều địa phương khác trong huyện Văn Chấn (Yên Bái), xã Tân Thịnh được coi là xã có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế – xã hội.

Với bước đi mạnh dạn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng chục lao động.

YBĐT - Là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn được thành phố Yên Bái đặc biệt quan tâm, những năm qua, ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV) đã đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo thêm cơ hội việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương và góp phần quan trọng đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục