Thu ngân sách - giải pháp gắn liền với hiện đại ngành thuế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/1/2010 | 9:32:50 AM

YBĐT - Năm 2009 là năm ngành thuế Yên Bái gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ thu ngân sách, do những tác động bất lợi của tình hình kinh tế trong nước và thế giới, nhiều sản phẩm thế mạnh, chủ lực của tỉnh tiêu thụ chậm... Tuy nhiên, toàn ngành đã phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

ông Nguyễn Văn Chung - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái bộc bạch: “Năm 2000, toàn tỉnh mới thu hơn 90 tỷ đồng tiền thuế, năm 2005 nhích lên 221 tỷ đồng, đến năm 2008, cả tỉnh thu gần 390 tỷ đồng. Đến giữa tháng 12/2009, các địa phương đã đạt gần 460 tỷ đồng.

Trong đó, nhiều khoản có nguồn thu lớn như thu quốc doanh 114 tỷ đồng; ngoài quốc doanh 110 tỷ đồng; phí xăng dầu 27,5 tỷ đồng; thu tiền giao đất 71 tỷ đồng; lệ phí trước bạ 23 tỷ đồng. Hầu hết các khoản thu đều tăng trưởng khá. Hiện 13/15 nguồn thu, sắc thuế thực hiện vượt dự toán thu ngân sách cả năm”.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngành thuế đã áp dụng nhiều giải pháp chỉ đạo như: rà soát nguồn thu trên địa bàn, nâng cao năng lực phân tích, dự báo thu, nắm chắc những biến động về kinh tế, tình hình thu ngân sách hàng tháng; tổ chức đánh giá kỹ từng doanh nghiệp; triển khai những biện pháp cụ thể đôn đốc thu hồi nợ, kiên quyết xử lý các trường hợp chây ỳ, chậm nộp thuế.

Đồng thời triển khai kịp thời và đồng bộ nhiều chính sách kích thích sản xuất của Chính phủ, tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về giảm thuế, miễn thuế; tổ chức tọa đàm với cơ sở kinh doanh về chính sách kích cầu đầu tư, về mục tiêu của việc giảm, gia hạn nộp thuế, nhằm tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp và ngân hàng, giúp doanh nghiệp hiểu chính sách ưu đãi trong vay vốn của Nhà nước; tổ chức tập huấn cho công chức thuế về quy trình nghiệp vụ khi tiến hành thực hiện việc giảm, gia hạn nộp thuế, hoàn thuế...

Cùng với các biện pháp quản lý nguồn thu, ngành thuế đã tập trung thực hiện chương trình cải cách, hiện đại hoá hệ thống thuế nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế cho biết: “Lâu nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế là vấn đề gây không ít khó khăn đối với người nộp thuế, nhất là những người ít có điều kiện tiếp cận các thủ tục, hồ sơ qui định. Nhờ cơ chế “một cửa”, người nộp thuế đã thuận tiện hơn và có thể trực tiếp giám sát, kiểm tra từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến việc giải quyết thủ tục hành chính về thuế của cán bộ thuế”.

Trong tháng 12/2009, Cục Thuế Yên Bái đã khai trương Ki - ốt thông tin, đây là một ứng dụng của ngành thuế được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người nộp thuế tại Cục Thuế, cung cấp giải pháp cho phép người nộp thuế chủ động tra cứu các thông tin về thuế, bao gồm cả thông tin chung và thông tin riêng; tạo điều kiện cho người nộp thuế dễ dàng chủ động đối chiếu dữ liệu thu nộp thuế với cơ quan thuế một cách nhanh chóng, tạo môi trường giao dịch văn minh hiện đại, bảo đảm chất lượng giao dịch, góp phần vào công cuộc hiện đại hoá ngành thuế.

Nhiệm vụ thu ngân sách của ngành thuế Yên Bái trong năm 2010 rất nặng nề với dự toán Trung ương giao 600 tỷ đồng. Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, công tác thu ngân sách rất cần sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành, nhất là công tác điều hành của chính quyền đối với nền kinh tế, đặc biệt là sự năng động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức ngành thuế.

Quang Thiều

Các tin khác
Sông Chảy - nơi diễn ra những hoạt động lễ hội đầu năm.

YBĐT - Tô Mậu là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hoá, nằm dọc theo hữu ngạn sông Chảy ở phía Tây Bắc của huyện Lục Yên (Yên Bái). Với diện tích tự nhiên 20,4 km2, toàn xã có 608 hộ với 2.680 khẩu được chia làm 3 khu dân cư là Làng Thắm, Làng Mường và Khe Mạ.

Đập dâng công trình Thủy điện Hồ Bốn đang được chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tthi công. (Ảnh: T.A)

YBĐT - Năm 2009, tăng trưởng kinh tế của Yên Bái đạt gần 13%, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng cao trong cả nước. Trong bối cảnh nền kinh tế vừa ra khỏi lạm phát tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đó là mức tăng trưởng khá ngoạn mục. Doanh nghiệp – với vai trò là “xương sống” của nền kinh tế đã có những đóng góp rất quan trọng vào sự tăng trưởng đó.

Được mùa ngô. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Cánh đồng rộng lớn, đất đai phì nhiêu là vậy nhưng nếu tính bình quân thì chưa đạt 400 m2 ruộng/người, dù có thâm canh, có đầu tư, được mùa thì cuối vụ cũng chỉ lãi 200 - 300 ngàn đồng, tất cả chi phí sinh hoạt của nông dân đều trông vào số tiền ấy.

Bên suối.

YBĐT - Cái tên Đồng Ruộng ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) không biết có từ bao giờ? Ngay cả già làng Giàng A Nhà - một trong những người định cư sớm nhất ở bản này cũng không biết vì sao lại có cái tên đó. Chỉ biết rằng, ở bản Đồng Ruộng có suối Ngòi Bu ngày đêm rì rầm như lời thì thầm tỏ tình của trai gái Mông giữa đại ngàn thanh bình. Ở đây có thác 9 tầng (còn gọi là thác Ông Và), quanh năm róc rách. 193 con người cùng sinh sống trong bản Đồng Ruộng cùng đoàn kết để đưa Đồng Ruộng bước qua đói nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục