Hướng đi mới cho nghề nuôi lợn ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/2/2010 | 3:00:10 PM

YBĐT - Sau thành công của dự án phân viên nén dúi sâu, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên tiếp tục phối hợp với Tổ chức Phát triển quốc tế (IDE) xây dựng Dự án “Tạo cơ hội tăng thu nhập cho người dân từ chăn nuôi lợn” và thử nghiệm tại 3 xã: Khánh Thiện, Minh Tiến và Mường Lai với sự tham gia của 57 hộ.

Chị Vũ Thị Vĩnh ở thôn Khe Phay xã Khánh Thiện, với hơn 20 con lợn trong chuồng nhưng không hề thấy hình ảnh về nồi cám to đang xình xịch trên bếp, rồi rau, chuối ngổn ngang...

Chị nói: “Bây giờ tối đến, thay vì thái chuối, băm rau, tôi có thể ngồi xem tivi được rồi”. Do nhà có ít ruộng nên kinh tế gia đình chị phụ thuộc rất nhiều vào chăn nuôi. Từ khi thực hiện Dự án, gia đình chị đã sửa lại chuồng nuôi theo hướng dẫn và trong quá trình nuôi, chị thường xuyên được cán bộ kỹ thuật của Dự án đến hỗ trợ, chưa đầy 2 tháng mà đàn lợn của chị đã khoảng chừng 30kg mỗi con.

Về những ưu điểm của phương pháp nuôi mới, chị Vĩnh chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi lợn nái sinh sản. Từ khi chuyển sang phương pháp nuôi mới, chúng tôi thấy nhàn hơn, đỡ công lao động, đặc biệt là rút ngắn thời gian nuôi từ 90 ngày xuống còn 35 đến 40 ngày là có thể xuất chuồng”.

Thực hiện từ tháng 5/2009, Dự án gần như không hỗ trợ tiền hay hiện vật có giá trị mà chỉ đơn giản là giúp người dân thay đổi tập quán chăn nuôi có đầu tư. Đi kèm là các dịch vụ thiết yếu như: thú y, thức ăn chăn nuôi... giúp người dân tiếp cận với các kỹ thuật chăn nuôi thâm canh ở trình độ thích hợp. Chỉ sau 6 tháng, hiệu quả kinh tế đã thấy rõ và ngày càng thu hút nhiều chị em tham gia, trong đó có nhiều phụ nữ nghèo.

Chị Triệu Thị Mai thôn 7, xã Mường Lai là một trong những hộ tham gia mô hình đầu tiên và sau thời gian thử nghiệm có hiệu quả, chị tiếp tục đầu tư mua con giống. Chị tâm sự: “Trước đây, tôi phải nấu chín thức ăn rồi mới cho lợn ăn, lại phải lo lấy củi, rất vất vả. Bây giờ, được tập huấn nuôi theo phương pháp mới tôi thấy lợn lớn rất nhanh”.

Theo tính toán của các hộ dân tham gia mô hình, nếu như trước đây mỗi lứa lợn phải mất gần một năm mới xuất chuồng được thì với phương pháp mới này chỉ sau 4 tháng là có thể xuất bán với trọng lượng mỗi con từ 75 – 90 kg. Cách nuôi này phù hợp với điều kiện chăn nuôi hiện nay của đa số gia đình ở Lục Yên, đặc biệt là với người nghèo.

Để thực hiện theo phương pháp này, chuồng trại cũng không cần xây kiên cố, chỉ cần đảm bảo các yêu cầu: có nền láng xi măng, gỗ hoặc gạch, thoáng mát về mùa hè và ấm về mùa đông, hố chứa phân hợp vệ sinh...

Qua thử nghiệm cho thấy, mô hình nuôi lợn theo phương pháp mới đã giúp phụ nữ - những lao động chính trong gia đình nông thôn, giảm được công lao động, tiết kiệm thời gian, tiền bạc... Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, Dự án đã thu hút gần 400 chị em tham gia. Nhiều chị đã tính đến mở rộng chuồng trại với quy mô hàng hóa lên đến 40, 50 con.

Hiện nay, toàn huyện Lục Yên có khoảng 80% hộ dân thường xuyên chăn nuôi lợn, thu nhập từ chăn nuôi lợn góp phần không nhỏ vào kinh tế của gia đình. Do đó, Dự án “Tăng thu nhập cho người dân từ chăn nuôi lợn” đã mở ra cho nông dân Lục Yên một hướng đi mới trong chăn nuôi, giúp người dân phát triển kinh tế, góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

 Mai Huyên

Các tin khác

Toyota và một số đại gia xe hơi khác đang thu hồi và tạm ngưng sản xuất hàng loạt dòng xe hơi vì lỗi kỹ thuật.

Sản lượng và giá muối muối trong nước có nhiều biến động nên Việt Nam vẫn phải nhập khẩu muối.

YDDT - Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009. Đây là sắc thuế trực thu, có diện điều chỉnh rộng, liên quan đến mọi tầng lớp dân cư trong xã hội.

Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Pháp) khảo sát tư liệu cổ tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Yên Bái hiện có 2 hiệp hội thành viên là Hội Hữu nghị Việt - Lào và Hội Hữu nghị Việt - Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục