Văn Chấn: Sau 4 năm thực hiện Dự án Giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/2/2010 | 3:14:21 PM

YBĐT - Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010 của huyện Văn Chấn phấn đấu mỗi năm giảm 4% hộ nghèo (tương ứng giảm 1.400 hộ). Với nhiều biện pháp đồng bộ, hết năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm còn 21,6% (giảm 5,6% so với năm 2008) vượt kế hoạch đề ra.

Nông dân xã Phúc Sơn (Văn Chấn) cấy lúa chiêm xuân. (Ảnh: Thanh Miền)
Nông dân xã Phúc Sơn (Văn Chấn) cấy lúa chiêm xuân. (Ảnh: Thanh Miền)

Địa bàn rộng với 31 xã, thị trấn gồm 13 dân tộc chung sống, những năm trước đây, mục tiêu xóa đói giảm nghèo Văn Chấn gặp rất nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính là do đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng cao, vùng sâu còn chiếm tỷ lệ cao; trình độ dân trí thấp và không đồng đều; một bộ phận nhân dân còn tư tưởng chông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; tình trạng đẻ nhiều, đẻ dày... gây ảnh hưởng không nhỏ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để giảm nghèo nhanh và bền vững, cùng với việc thành lập ban chỉ đạo giảm nghèo, huyện Văn Chấn đã xây dựng phương án triển khai Dự án Giảm nghèo theo từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của huyện.

Nhờ áp dụng và thực hiện các cơ chế chính sách cùng nhiều biện pháp đồng bộ từ huyện đến cơ sở như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo thu nhập bền vững; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo; triển khai các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở các xã đặc biệt khó khăn; hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo có điều kiện phát triển bền vững; lồng ghép Chương trình 135 vào mục tiêu giảm nghèo và có sự vào cuộc của các ngành, các tổ chức chính trị xã hội nên mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn huyện đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2007, huyện Văn Chấn bắt đầu triển khai Dự án “Dạy nghề cho người nghèo”. Từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2006 - 2008, huyện đã mở được 8 lớp dạy nghề cho 205 người nghèo. Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 300 cán bộ làm công tác giảm nghèo, 20.000 lượt người nghèo được tập huấn kiến thức, cách thức làm ăn và phương pháp áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Từ Chương trình 135, huyện Văn Chấn được đầu tư xây dựng gần 100 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, trạm xá, nước sạch, thủy lợi, trị giá hàng tỷ đồng tại các xã vùng 135, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội. Ngoài ra, từ quỹ cộng đồng với Dự án Chia sẻ, mỗi năm huy động 5 tỷ đồng, tập trung đầu tư trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, xây dựng các cơ sở hạ tầng, quản lý tài nguyên ở các xã vùng cao...

Đặc biệt, chính sách tín dụng ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, làm nhà ở, xây dựng các công trình nước sạch. Mỗi năm có từ 1.900 đến 2.600 lượt hộ nghèo được vay vốn, bình quân.

Mỗi hộ nghèo được vay 6,9 triệu đồng. Trong đó, 297 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở theo Chương trình 134, hỗ trợ đất sản xuất cho hộ nghèo dân tộc thiểu số là 310 triệu đồng, 3.000 hộ nghèo được đầu tư kinh phí để lắp đặt công trình cấp nước tập trung và xây bể, mua téc chứa nước...

Riêng năm 2006, để thực hiện nhân rộng mô hình xóa đói giảm nghèo, đã có 45 hộ nghèo ở các xã: Suối Quyền, Sùng Đô, Chấn Thịnh được đầu tư 401 triệu đồng phát triển đàn bò sinh sản. Bên cạnh đó, đã có 186.900 lượt người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 497 lượt người được trợ giúp pháp lý; 22.235 học sinh nghèo được hỗ trợ 4 tỷ 362 triệu đồng.

Chương trình giảm nghèo của huyện Văn Chấn còn có sự tham gia của các ngành, hội, đoàn thể quần chúng như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên. Các đoàn thể đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, góp phần không nhỏ vào mục tiêu giảm nghèo của huyện. Nhờ áp dụng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp như trên, nên 3 năm qua, huyện Văn Chấn giảm 3.791 hộ nghèo, đạt 73,2% kế hoạch giảm nghèo trong cả giai đoạn. Huyện Văn Chấn phấn đấu hết năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 18,5%.

Để đạt mục tiêu trên, ngoài việc chú trọng triển khai thực hiện các chính sách nâng cao khả năng, tạo cơ hội cho người nghèo, huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về công tác xoá đói giảm nghèo để người nghèo phát huy khả năng và nỗ lực phấn đấu vươn lên; thực hiện đầy đủ các chính sách đảm bảo người nghèo được hưởng đầy đủ các ưu đãi về giáo dục, y tế, an sinh xã hội; sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ giảm nghèo đúng mục đích, đầu tư có trọng điểm; tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo; tạo cơ hội cho người nghèo có việc làm, tạo việc làm ổn định thông qua giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; người nghèo được tiếp cận khoa học kỹ thuật; đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở ở vùng sâu vùng xa và tăng cường điều kiện để người nghèo được thụ hưởng các dịch vụ công...

Ngọc Lan

Các tin khác

YBĐT - Sau thành công của dự án phân viên nén dúi sâu, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên tiếp tục phối hợp với Tổ chức Phát triển quốc tế (IDE) xây dựng Dự án “Tạo cơ hội tăng thu nhập cho người dân từ chăn nuôi lợn” và thử nghiệm tại 3 xã: Khánh Thiện, Minh Tiến và Mường Lai với sự tham gia của 57 hộ.

Toyota và một số đại gia xe hơi khác đang thu hồi và tạm ngưng sản xuất hàng loạt dòng xe hơi vì lỗi kỹ thuật.

Sản lượng và giá muối muối trong nước có nhiều biến động nên Việt Nam vẫn phải nhập khẩu muối.

YDDT - Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009. Đây là sắc thuế trực thu, có diện điều chỉnh rộng, liên quan đến mọi tầng lớp dân cư trong xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục