Yên Bái: Huy động tối đa lực lượng tham gia cứu rừng Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/3/2010 | 8:31:47 AM

YBĐT - Tính đến ngày 7/3 đã có trên 5 nghìn lượt người tham gia chữa cháy rừng. Tuy nhiên do thời tiết khô hanh kéo dài, gió lào thổi mạnh, các điểm cháy lại nằm cách xa nhau và địa hình phức tạp, các điểm cháy lại bùng phát cùng một lúc, do vậy công tác chữa cháy rừng của huyện gặp không ít khó khăn.

>>> PCCCR ở các huyện phía tây: Phải thực hiện các biện pháp đồng bộ, không được chủ quan!

Trong những ngày vừa qua, do thời tiết khô hanh nắng nóng kéo dài cộng với gió lào  thổi mạnh đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng trên địa bàn các xã thuộc huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

Cho đến ngày 7/3, theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng huyện Trạm Tấu đã xảy ra 23 điểm cháy trên địa 5 xã là Bản Công, Bản Mù, Xà Hồ, Túc Đán và Tà Xi Láng. Các diện tích rừng bị cháy chủ yếu là rừng tái sinh, rừng trồng, diện tích lau lách và một phần là diện tích rừng nguyên sinh.

Ngay sau khi các vụ cháy rừng xảy ra, huyện Trạm Tấu đã huy động tối đã các lực lượng như: bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, cán bộ công chức các cơ quan ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương theo phương châm 4 tại chỗ. Tính đến ngày 7/3 đã có trên 5 nghìn lượt người tham gia chữa cháy rừng.

Tuy nhiên do thời tiết khô hanh kéo dài, gió lào thổi mạnh, các điểm cháy lại nằm cách xa nhau và địa hình phức tạp, phương tiện chữa cháy thô sơ. Các điểm cháy lại bùng phát cùng một lúc, do vậy công tác chữa cháy rừng của huyện gặp không ít khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng có mặt tại hiện trường chỉ đạo các lực lượng chữa cháy

Trước diễn biến phức tạp của các điểm cháy rừng trên địa bàn huyện Trạm Tấu, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng các đồng chí trong Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng của tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo các lực lượng tham gia cứu rừng.

Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng của tỉnh đã chỉ đạo, huy động các lực lượng khẩn trương tham gia ứng cứu, hơn 200 cán bộ chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã được điều động đến các điểm cháy, phối hợp với các lực lượng tại chỗ và lực lượng kiểm lâm tham gia ứng cứu rừng tại các điểm cháy thuộc xã Tà Xi Láng.

Các lực lượng chữa cháy nhanh chóng vận động đến những điểm có cháy và phát đường băng cản lửa

Tại các khu vực xảy ra cháy, lực lượng ứng cứu đã tham gia phát đường băng cản lửa, dập lửa và tìm mọi cách khống chế ngọn lửa, không để lây lan trên diện rộng. Với tinh thần khẩn trương và  quyết tâm cao các lực lượng ứng cứu cùng với lực tại chỗ đã khống chế được giặc lửa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lửa rừng gây ra.

Tính đến trưa ngày 7/3 ngọn lửa cơ bản được khống chế và dập tắt. Hiện tại các lực lượng đang tiếp tục rà soát, kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để có biện pháp ứng phó kịp thời. Nguyên nhân của các vụ cháy rừng chưa được xác định, huyện Trạm Tấu đang tích cực chỉ đạo các lực lượng tham gia chữa cháy, đồng thời chỉ đạo các nghành chức năng nhanh chóng tìm ra nguyên nhân  các vụ cháy rừng.

Diện tích lau lách và rừng tái sinh, rừng trồng bị cháy chưa được thống kê

Mùa khô hanh năm 2010, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra cháy  rừng tại các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, nguy cơ xảy ra cháy rừng vẫn còn ở mức cao. Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức bảo vệ rừng của nhân dân. Khi có cháy rừng xảy ra, kịp thời huy động các lực lượng gia chữa cháy kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ không để lây lan trên diện rộng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do lửa rừng gây ra.

Mạnh Cường

Các tin khác

Giá vàng thế giới hôm qua quay đầu giảm mạnh trước lực tăng của đồng USD. Những lo ngại về khả năng giải quyết nợ nần của Hy Lạp vẫn gây áp lực giảm giá đồng euro, đẩy USD tăng. Khác với sự biến động mạnh của vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn được duy trì trong biên độ hẹp.

Vườn cam của một hộ dân ở xã Minh An

YBĐT- Minh An là xã thuộc vùng ngoài của huyện Văn Chấn, có tổng diện tích tự nhiên trên 3.300 ha, có 925 hộ dân với hơn 3.400 nhân khẩu gồm 4 dân tộc: Dao, Kinh, Tày, Mường ở 8 thôn bản, trong đó đồng bào Dao chiếm 68%. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp và kinh doanh dịch vụ.

Đại sứ Nhật Bản Sakaba tại cuộc họp báo chiều 3-3 tại Hà Nội.

Ba dự án lớn sử dụng nguồn vốn ODA từ Nhật Bản gồm dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, và dự án xây dựng khu công nghệ cao Hòa Lạc mới đang ở trong giai đoạn khảo sát và chuẩn bị.

Dù thực hiện nhiều biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nhưng trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng. Tại cuộc họp ra mắt nhóm công tác về tăng cường thực thi pháp luật về lâm nghiệp, quản lý, bảo vệ rừng ngày 3-3 (tổ chức tại Bộ NN&PTNT), nhiều ý kiến cho rằng cần phải siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng và có chế tài mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục