Púng Luông quyết tâm tăng vụ lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2010 | 2:54:27 PM

YBĐT - Từ chủ trương đúng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Púng Luông đã thu được kết quả trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, trong đó, duy trì tốt diện tích ngô 2 vụ, trồng đậu tương, chè, cây lâm nghiệp... đặc biệt là thực hiện triệt để khâu đột phá trong thâm canh tăng vụ, đưa vụ xuân vào canh tác bước đầu đạt hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Púng Luông - ông Mùa A Tòng trao đổi: “Những năm trước đây, Púng Luông chưa triển khai được sản xuất vụ xuân theo chủ trương của huyện về thâm canh tăng vụ. Nghị quyết của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra những mục tiêu quan trọng, trong đó có việc làm thí điểm vụ xuân và nhân ra diện rộng ở địa phương. Nghị quyết đã có, chính quyền xã Púng Luông quyết tâm chỉ đạo các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện và bước đầu đã có kết quả nhất định”.

Púng Luông là xã vùng cao huyện Mù Cang Chải có 10 bản với 562 hộ, 89% đồng bào Mông sinh sống. Diện tích tự nhiên rộng nhưng địa bàn chủ yếu là đồi núi dốc nên diện tích ruộng ít. Mặt khác, vào mùa khô nguồn nước ở đây thiếu nên chỉ thuận lợi cho sản xuất vụ mùa.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ sản xuất đông xuân chưa được người dân quan tâm. Kết quả sản xuất hàng năm còn thấp, chưa tận dụng được thế mạnh về đất đai, nhân lực của địa phương. Thực tế đó đặt ra cho xã phải có những chủ trương, kế hoạch đúng đắn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là trong sản xuất nông - lâm nghiệp, qua nâng cao đời sống của đồng bào.

Hiện tổng diện tích đất tự nhiên của xã trên 5.359 ha. Trong đó, đất trồng lúa mùa, cây hoa mầu chỉ có gần 300 ha. Cách đây 5 năm, diện tích ruộng nước của xã là 123 ha, đồng bào tích cực khai hoang phát triển được thêm 52 ha (tăng 43%); lúa nương giảm từ 100 ha xuống còn 20 ha. Xã đã dành tới 85 ha nương cho trồng ngô, sản lượng đạt 255 tấn, tăng 80 tấn so với năm 2005. Cùng với sản xuất lúa, xã trồng khoảng 120 ha cây hoa mầu các loại. Năm qua, tổng sản lượng cây hoa mầu của xã đạt 83 tấn, trong đó sản xuất đậu tương xuân đạt 34 ha, năng suất đạt 2 tạ/ha…

Nếu tính tổng sản lượng lương thực cây có hạt của xã so với 5 năm trước đã tăng gần 345 tấn, hiện đạt 1.150 tấn/năm. Bình quân lương thực đầu người đạt 361 kg/năm. Nhìn chung, các chỉ tiêu mà xã đề ra trong sản xuất nông nghiệp đều được thực hiện đạt kế hoạch. Tuy nhiên, để đưa sản lượng lương thực của xã tăng cao, Púng Luông đã đề ra chủ trương thực hiện việc thâm canh tăng từ 1 vụ lên 2 vụ lúa, bằng việc sản xuất 5- 10 ha lúa xuân.

Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng bộ xã, nhưng để đưa nghị quyết vào thực tế là vấn đề không dễ thực hiện do tính chất đặc thù, nhất là tập quán canh tác lạc hậu, tư tưởng chỉ làm 1 vụ lúa đã ăn sâu trong suy nghĩ của đồng bào vùng cao nơi đây. Nhưng để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, xã quyết tâm phấn đấu thực hiện cho được.

Trước hết, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương xuống tuyên truyền, vận động nhân dân. Tiếp đó, phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn khâu chọn giống phù hợp địa phương, gieo cấy bảo đảm đúng khung thời vụ. Được Nhà nước hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa 7 công trình thuỷ lợi với 3,5 km kênh mương được cứng hóa, xã chú trọng khâu bảo quản, nạo vét mương phai, sửa chữa khắc phục hư hỏng nhỏ, bảo đảm tưới tiêu nước thuận lợi trong sản xuất lúa. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ III vào cuối năm 2009 kết thúc không lâu thì mục tiêu trồng thí điểm vụ xuân đã được thực hiện. Xã đã tổ chức cho nhân dân trồng 5 ha tại một số thôn gần trung tâm xã.

Kết quả bước đầu trong sản xuất vụ xuân là rất thuận lợi, đồng chí Chủ tịch xã khẳng định: “Năng suất lúa xuân đạt bình quân 4 tấn/ha, đồng bào rất phấn khởi vì có thêm hai chục tấn thóc rồi. Vụ xuân năm 2011 tới đây, xã sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất lúa lên khoảng 20 ha tập trung ở các thôn như: Nả Háng A, Nả Háng B, rồi Mí Háng Tủa Chử, Mí Háng Tâu.”

Ngoài thực hiện khâu đột phá về thâm canh tăng vụ, xã Púng Luông tiếp tục thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng uỷ về lãnh đạo thực hiện bảo vệ, chăm sóc 250 ha chè trồng từ trước năm 2000. Các năm gần đây, xã đã chỉ đạo bà con thay thế dần chè trung du bằng chè Shan giâm cành được 50 ha phát triển thuận lợi. Toàn xã thu hoạch chè búp tươi thời điểm cao nhất đạt tới 77 tấn/năm.

Từ chủ trương đúng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Púng Luông đã thu được kết quả trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, trong đó, duy trì tốt diện tích ngô 2 vụ, trồng đậu tương, chè, cây lâm nghiệp... đặc biệt là thực hiện triệt để khâu đột phá trong thâm canh tăng vụ, đưa vụ xuân vào canh tác bước đầu đạt hiệu quả.

Văn Trung

Các tin khác

Sáng 25/11, giá vàng trong nước theo chân giá vàng thế giới đi xuống và rời ngưỡng 36 triệu đồng/lượng.

Bộ phận “Một cửa” ở Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

YBĐT - Chúng tôi đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái vào dịp cuối năm khi cả đơn vị đang tập trung thu thuế quí IV năm 2010. Cảm giác thoải mái chợt đến bởi không gian rộng mở, thân thiện ngay khi bước vào cửa chính.

YBĐT - Ngày 23/11/2010, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định công bố dịch lở mồm long móng trên địa bàn hai xã Púng Luông và Dế Su Phình (Mù Cang Chải).

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, thông qua nhiều nguồn vốn như: ngân sách tỉnh và huyện, kích cầu, 135, WB, Chia sẻ, đóng góp của nhân dân... với tổng kinh phí trên 237 tỷ đồng nên mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) miền núi trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, mở mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục