Đánh giá kết quả hỗ trợ nuôi trâu, bò cho hộ nghèo tại Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/11/2010 | 2:50:55 PM

YBĐT - Trong 2 ngày 24-25/11, đoàn công tác của HĐND tỉnh do ông Triệu Đức Hùng - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân về kết quả thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu bò cho các hộ nghèo tại huyện Lục Yên.

Đoàn giám sát thăm mô hình nuôi trâu tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên.
Đoàn giám sát thăm mô hình nuôi trâu tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên.

Đoàn đã tham vấn, lấy ý kiến nhân dân được hưởng chính sách đầu tư, hỗ trợ trâu, bò theo Nghị quyết 24/2005/NQ-HĐND tỉnh 2 năm 2005 - 2006 và Nghị quyết 09/NQ-HĐND tại các xã Tân Lĩnh, Liễu Đô và Mường Lai. Về nội dung, mức hỗ trợ và phương thức hỗ trợ (Chính sách mua trâu, bò cái sinh sản; hỗ trợ trồng cỏ; làm chuồng trại; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật…).

Sự tác động của chính sách tới nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ nghèo, sự phối hợp của các ngành chức năng trong quá trình triển khai thực hiện.

Ý kiến của nhân dân đã  phản ánh với đoàn công tác về tình trạng bò nhận về mắc bệnh lở mồm long móng, không sinh sản được, có trường hợp bị thương trong quá trình vận chuyển dẫn tới ốm chết, bò nuôi ở địa phương không phù hợp do phải mất nhiều công chăn thả, không có đủ cỏ tốt để nuôi, địa phương có nhiều ruộng chằm và ta luy cao do vậy bò hay bị thụt xuống ruộng và ngã chết.

Bên cạnh đó, 90% số hộ chỉ nuôi trong vòng vài tháng, đến 2 năm là bán, chuyển đổi sang nuôi trâu tiện lợi cho chăn thả, cũng như phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu tại địa phương. Về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 09/ 2009/ NQ- HĐND.

Nhiều ý kiến đề nghị cho hộ cận nghèo hưởng lợi tham gia Dự án. Việc trồng cỏ theo nghị quyết là 1.000m2 cỏ/ con là không phù hợp với thực tế của nhiều địa phương, mà chỉ cần 360 m2 là đủ cỏ cho 1 con bò; nâng mức hỗ trợ làm chuồng từ 1 triệu đồng/ chuông lên 1,5 triệu đồng/ chuồng, việc lợp mái bằng Piporôxi măng là không phù hợp bởi mùa hè thì nóng và mùa đông thì lạnh, nên đổi sang lợp cọ là nguồn nguyên liệu có sẵn ở địa phương và đáp ứng được 2 yêu cầu, mùa đông thì ấm và mùa hè thì mát. 

Trên 97% đều cho ý kiến cho rằng,  đối với địa bàn như huyện Lục Yên thì nuôi trâu, phù hợp hơn với nuôi bò, bởi  tiện lợi cho việc chăn thả, mặt khác trâu còn khả năng phục vụ cho cày kéo...

Những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, được đoàn tập hợp và trình lên Thường trực HĐND tỉnh trong thời gian tới.

P.V

Các tin khác

Giá thép bán lẻ trên thị trường tăng thêm 300.000 đồng/tấn so với giữa tháng 11, giữ mức 16,5- 16,7 triệu đồng/tấn.

YBĐT - Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã xác định giúp đồng bào vùng cao về tư liệu sản xuất, hướng dẫn chuyển giao tiến bộ KHKT, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu mùa vụ theo hướng hàng hoá là yếu tố quan trọng để xoá đói giảm nghèo.

Dù khó khăn nhưng những loại rau chính như bắp cải, su hào vẫn tiếp tục được trồng trong vụ đông này dù phải nhường một phần diện tích cho trồng hoa.

YBĐT - Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phát triển vùng rau an toàn, để cây rau Tuy Lộc thực sự có thương hiệu giúp nông dân sống được bằng nghề trồng rau là nỗi niềm trăn trở của người trồng rau Tuy Lộc hôm nay!

Rất ít hộ dân ở Trạm Tấu có chuồng trại để nhốt gia súc.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2011-2015, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) phấn đấu đưa chăn nuôi đại gia súc trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn ở địa phương. Do đó công tác phòng dịch, chống rét cho gia súc mỗi khi mùa đông đến luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, các phòng ban chuyên môn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục