Chi nhánh Viettel Yên Bái: Bình dân hóa dịch vụ viễn thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2010 | 9:52:18 AM

YBĐT - So với lịch sử phát triển của ngành viễn thông Việt Nam thì Viettel thuộc thế hệ “đàn em” nhưng hôm nay, Viettel đã tạo được những bước phát triển mạnh mẽ.

Chính thức bước vào thị trường viễn thông từ tháng 10 năm 2010 lại có bước xuất phát thấp, số vốn đầu tư chưa đầy 2,3 tỷ đồng và chỉ có 100 cán bộ nhân viên, đến nay, doanh thu của Viettel đã tăng gần 20 nghìn lần, giá trị tài sản tăng 22 nghìn lần và trở thành doanh nghiệp đóng thuế lớn thứ hai tại Việt Nam. Hiện Viettel đã có 50 triệu thuê bao và chiếm lĩnh 40% thị phần.

Thời gian 10 năm tuy chưa dài đối với chặng đường phát triển của một doanh nghiệp viễn thông nhưng Viettel đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và trở thành một tập đoàn viễn thông chủ lực của ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Ngay từ buổi đầu bước vào thị trường viễn thông đầy sôi động, Viettel đã chủ động, nhanh nhạy, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất của thế giới vào xây dựng hệ thống hạ tầng mạng lưới.

Khởi đầu bằng việc chỉ kinh doanh dịch vụ điện thoại đường dài VoIP, nay Viettel đã kinh doanh tất cả các dịch vụ bưu chính viễn thông và trở thành doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất, hạ tầng viễn thông lớn nhất Việt Nam. Viettel là thương hiệu di động duy nhất của Việt Nam nằm trong danh sách 100 thương hiệu nhà khai thác di động lớn nhất thế giới với giá trị thương hiệu 536 triệu USD. Viettel liên tục thăng hạng trên bảng số liệu xếp hạng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dựa trên số lượng thuê bao do Tổ chức WirelessIntelligence đánh giá đến quí I/2010, Viettel xếp thứ 19 trên tổng số 800 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn thế giới. Tại Yên Bái, cuối năm 2004, Viettel mới thành lập Chi nhánh.

Dẫu gặp nhiều khó khăn vì là một tỉnh miền núi, đời sống nhân dân còn nghèo, dân cư thưa thớt… nhưng với phương châm “Bình dân hóa dịch vụ viễn thông”, Viettel đã đạt được những thành công lớn. Nếu như năm 2005 mới có 83.267 thuê bao di động, gần 400 thuê bao điện thoại cố định, Internet thì đến nay đã có trên 345 ngàn thuê bao di động, trên 1.100 thuê bao Internet và cố định, doanh thu đạt 241 tỷ đồng. Đáng mừng hơn là những năm trước đây chỉ ở thành phố, thị xã mới có sóng điện thoại di động thì đến nay, cơ bản 100% xã, phường, thôn, bản đã có sóng của Viettel.

Để mở rộng vùng phủ sóng phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân, Viettel đã lắp đặt 244 trạm BTS 2G, 188 trạm 3G. Không chỉ đơn thuần có điện thoại cố định, điện thoại di động 2G, điện thoại cố định không dây, Viettel còn đưa dịch vụ di động tiên tiến nhất hiện nay vào phục vụ nhân dân là “dịch vụ 3G”. Yên Bái là một tỉnh miền núi, việc đầu tư hạ tầng viễn thông rất tốn kém so với các vùng đồng bằng nên nếu chỉ với mục đích kinh tế thì sẽ không làm được. Nhưng Viettel đã thực hiện hóa việc đưa điện thoại đến với toàn bộ người dân không kể vùng, miền và trình độ phát triển, không phân biệt trung tâm hay vùng sâu, vùng xa của tỉnh Yên Bái. Viettel đã tạo bước đột phá trong sử dụng dịch vụ hiện đại cho người dân trên địa bàn Yên Bái, cả những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn như xã Khau Mang (Mù Cang Chải).

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, kinh tế - xã hội của Yên Bái đã có bước phát triển toàn diện và đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 12,31%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng sản phẩm trên địa bàn tăng gấp 2,5 lần so với năm 2005; thu nhập bình quân đạt 10,8 triệu đồng/người/năm. Các ngành nghề dịch vụ phát triển nhanh, phục vụ tốt nhu cầu xã hội, đặc biệt là lĩnh vực thông tin. Mạng lưới viễn thông mở rộng, chất lượng dịch vụ viễn thông được nâng cao, giá thuê bao giảm nhanh, thông tin liên lạc phục vụ các cấp chính quyền và nhân dân được đảm bảo. Để đạt được những mục tiêu, thành tựu đó, có sự đóng góp tích cực của lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Chi nhánh Viettel Yên Bái.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới và những năm tiếp theo, Chi nhánh Viettel Yên Bái tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa cho phát triển mạng lưới dịch vụ và nâng cao chất lượng, đưa các loại hình dịch vụ tân tiến nhất vào phục vụ đồng bào các dân tộc trong tỉnh; tập trung mở rộng vùng phủ sóng tới tất cả các bản, làng vùng sâu, vùng xa và quyết tâm để 100% xã, bản làng trên địa bàn có sóng Viettel. Viettel cũng đảm bảo phát triển thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và nhu cầu của nhân dân, đặc biệt đảm bảo tốt thông tin phục vụ an ninh - quốc phòng, phục vụ phòng chống lụt bão, thiên tai.              

 T.P

Các tin khác
Cán bộ phòng nông nghiệp và Trạm Khuyến nông Văn Chấn kiểm  tra quá trình sinh trưởng phát triển của cây khoai tây giống mới.

YBĐT - Khoai tây không phải là loại cây trồng mới trên đồng đất Văn Chấn nhưng hai năm nay đã có bước đột phá về giống và tư duy sản xuất, đó là lần đầu tiên có sự góp mặt của “4 nhà” trên những cánh đồng khoai tây giống mới Atlantic…

Công nhân ngành điện Yên Bái sửa chữa đường dây đảm bảo an toàn vận hành lưới điện. (Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Là ngành kinh doanh, cung ứng điện năng có nhiều loại vật tư, thiết bị điện chứa xăng, dầu dễ gây cháy nổ, trong những năm, qua Công ty Điện lực Yên Bái luôn đặc biệt chú trọng tới công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần để Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng năm.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 78/2010/QĐ-TTg quy định mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh (CPN) được miễn thuế.

Chiều 1-12, Bộ Tài chính công bố giảm thuế nhập khẩu xăng từ mức 17% xuống còn 12%, áp dụng đối với các tờ khai hải quan cùng ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục