Mô hình trồng nấm của thanh niên Yên Phú

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2010 | 9:06:44 AM

YBĐT - Trong khi ở nhiều địa phương có diện tích trồng lúa lớn nhưng sau mỗi vụ thu hoạch lúa hàng ngàn tấn rơm, rạ phải bỏ tại ruộng, vừa gây lãng phí vừa ô nhiễm môi trường thì ở xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) có một nhóm thanh niên đã biết tận dụng nguồn phụ phẩm này để phát triển nghề trồng nấm rơm cho thu nhập cao.

Trồng nấm rơm đem lại thu nhập ổn định cho người dân ở Văn Yên. (Ảnh: minh họa)
Trồng nấm rơm đem lại thu nhập ổn định cho người dân ở Văn Yên. (Ảnh: minh họa)

Người đi đầu trong mô hình trồng nấm rơm ở Yên Phú là anh Hoàng Chí Công - Phó bí thư Đoàn xã. Là cán bộ Đoàn năng nổ, tích cực, ngoài phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Công luôn trăn trở tìm cách xây dựng mô hình phát triển kinh tế gia đình. Đi nhiều nơi thấy bà con tận dụng rơm, rạ để trồng nấm cho thu nhập cao, trong khi ở xã mình rơm, rạ vứt đầy đường, vừa ô nhiễm môi trường lại rất lãng phí. Từ đó, anh quyết định tìm tòi, học hỏi các mô hình trồng nấm ở nhiều địa phương.

Trở về, anh bắt tay ngay vào việc trồng nấm, nguyên liệu chủ yếu là rơm, rạ. Nhờ nắm bắt được kinh nghiệm, anh đã thử nghiệm thành công mô hình. Tuy nhiên, nhận thấy một mình sản xuất thì không có sản phẩm liên tục xuất ra thị trường, anh đã liên kết với mọi người để cùng sản xuất nấm. Thấy mô hình trồng nấm rơm của anh cho hiệu quả cao, Đoàn thanh niên xã Yên Phú đã đứng ra thành lập nhóm thanh niên trồng nấm, lập dự án vay vốn và mời chuyên gia về tư vấn kỹ thuật, xây dựng xưởng sản xuất nấm đóng và bao tiêu sản phẩm.

Nếu ban đầu chỉ có hai thành viên thì nay nhóm đã có 8 thành viên. Nhóm hoạt động với hình thức mỗi gia đình có một xưởng nấm nhưng thay phiên nhau về công, đảm bảo khi nào cũng có sản phẩm xuất ra thị trường. Hiện nay, nhóm sản xuất hai loại nấm chính là nấm rơm và nấm sò, hai loại nấm đang được thị trường ưa chuộng.

Để tìm kiếm thị trường, nhóm đã liên hệ với các nhà hàng trong huyện và in các tờ rơi quảng cáo sản phẩm, nên nấm rơm của Đoàn thanh niên Yên Phú đã được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Anh Nguyễn Văn Phong, một thành viên của nhóm cho biết: “Trồng nấm rơm không tốn nhiều vốn, chỉ cần vài triệu đồng là có thể xây dựng được một mô hình. Hơn nữa, trồng nấm có thể tận dụng được những sản phẩm phụ của đồng ruộng như rơm, rạ. Nếu có đủ nguyên liệu thì có thể trồng quanh năm. Trung bình xưởng của tôi sản xuất khoảng 300 bịch nấm rơm, mỗi bịch cho thu khoảng 1,5 kg nấm, bán với giá trung bình khoảng 20 - 25.000 đồng/kg”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Minh Phượng - Phó chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: “Đây là mô hình mới giải quyết công ăn việc làm, tạo thêm thu nhập cho thanh niên trong xã, nếu phát triển mạnh đây sẽ là giải pháp tập hợp, thu hút thanh niên trong xã”.

Được biết, thời gian tới nhóm thanh niên này có ý định mở rộng quy mô, sản xuất nhiều sản phẩm khác có công nghệ giống nấm rơm, thu hút nhiều thành viên là các đoàn viên thanh niên trong xã tham gia, mở rộng tìm kiếm thị trường. Để chủ động về nguyên liệu sản xuất, ngoài sản xuất từ nguyên liệu rơm, rạ nhóm đang nghĩ đến việc chế tạo máy nghiền để chuyển sang nguyên liệu cám cưa hoặc thân cây sắn, ngô, bã mía...

Có thể nói, mô hình liên kết trồng nấm của thanh niên Yên Phú là một trong những mô hình hay, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm giúp thanh niên làm giàu chính đáng trên quê hương mình. 

 Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Trong tháng 10, do các doanh nghiệp sản xuất ổn định và mở rộng qui mô sản xuất, thời tiết thuận lợi cho việc khai thác khoáng sản đã tạo đà cho sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn huyện tăng cao.

YBĐT - Cuối tháng 6 năm 2010 trên địa bàn 2 xã Púng Luông và Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xuất hiện dịch bệnh ở trâu, bò, nghi mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) với phát hiện ban đầu là 28 con.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch đào tạo, tập huấn cho nông dân trên địa bàn huyện Trấn Yên và nhu cầu tham gia tập huấn chè an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap và utz, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên đã mở 16 lớp tập huấn tại 7 xã cho 480 hộ làm chè tham gia, trong đó xã Bảo Hưng 4 lớp, Báo Đáp 3 lớp, Vân Hội 3 lớp, Cường Thịnh 2 lớp, Hưng Thịnh 2 lớp.

Giá cả hàng hoá là một trong những động lực chính gây ra lạm phát tăng cao thời gian gần đây.

Tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ tổ chức sáng 7/12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra dự báo lạm phát cho cả năm 2010 sẽ ở mức 10,5% và khuyên nghị Việt Nam cần có những chính sách thân thiện hơn với thị trường để bình ổn giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục