PCCCR năm 2010-2012: Địa phương nào để cháy rừng, cán bộ ở đó chịu trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2010 | 3:02:27 PM

YBĐT - Ngày 8/12, UBND tỉnh Yên Bái, Ban chỉ huy PCCCR tỉnh tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2010-2012. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ngày 7/3/2010 đã xảy ra 23 điểm cháy trên địa 5 xã là Bản Công, Bản Mù, Xà Hồ, Túc Đán và Tà Xi Láng (Trạm Tấu). Các diện tích rừng bị cháy chủ yếu là rừng tái sinh, rừng trồng, diện tích lau lách và một phần là diện tích rừng nguyên sinh.
Ngày 7/3/2010 đã xảy ra 23 điểm cháy trên địa 5 xã là Bản Công, Bản Mù, Xà Hồ, Túc Đán và Tà Xi Láng (Trạm Tấu). Các diện tích rừng bị cháy chủ yếu là rừng tái sinh, rừng trồng, diện tích lau lách và một phần là diện tích rừng nguyên sinh.

Trong năm 2009-2010, trên địa bàn không có điểm nóng về chặt phá khai thác rừng trái phép. Tuy nhiên, trong đầu năm 2010 thời tiết khô hanh kéo dài, một số hộ dân đốt nương làm rẫy, đã gây ra 26 vụ cháy rừng, thiệt hại 257,3 ha rừng (210 ha rừng trồng, 47,3 ha rừng khoanh nuôi tái sinh).

Số vụ cháy rừng chủ yếu tập trung vào diện tích rừng trồng thuộc các huyện phía tây của tỉnh, đặc biệt là Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ các nguyên nhân xảy rư cháy rừng và cách phòng chống cháy rừng hiệu quả.   

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân cùng vào cuộc làm tốt công tác PCCCR; phải lấy “Phòng là chính, chữa cháy phải khẩn trương, khắc phục kịp thời hậu quả cháy rừng”.

Bên cạnh đó chúng ta phải cương quyết và xử lý nghiêm các trường hợp phát rừng làm nương rãy ở vùng cao. Giao trách nhiệm cụ thể cho cán bộ xã chuyên trách và kiểm lâm viên phụ trách xã và các chủ rừng về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Nơi nào, địa phương nào để xảy ra cháy rừng thì cán bộ nơi đó phải chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Các địa phương phải làm tốt công tác quy hoạch sản xuất nương rãy, rà soát lại toàn bộ diện tích nương rãy hiện có, để từ đó làm cơ sở cho phát triển sản xuất lâu dài.

Các xã có diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng phát rừng làm nương rẫy của nhân dân. Lực lượng kiểm lâm viên thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật đốt nương cho các hộ dân, đồng thời giám sát chặt chẽ trong quá trình đốt nương để đảm bảo cho diện tích rừng hiện có.

T.P

Các tin khác
Trồng nấm rơm đem lại thu nhập ổn định cho người dân ở Văn Yên. (Ảnh: minh họa)

YBĐT - Trong khi ở nhiều địa phương có diện tích trồng lúa lớn nhưng sau mỗi vụ thu hoạch lúa hàng ngàn tấn rơm, rạ phải bỏ tại ruộng, vừa gây lãng phí vừa ô nhiễm môi trường thì ở xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) có một nhóm thanh niên đã biết tận dụng nguồn phụ phẩm này để phát triển nghề trồng nấm rơm cho thu nhập cao.

YBĐT - Trong tháng 10, do các doanh nghiệp sản xuất ổn định và mở rộng qui mô sản xuất, thời tiết thuận lợi cho việc khai thác khoáng sản đã tạo đà cho sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn huyện tăng cao.

YBĐT - Cuối tháng 6 năm 2010 trên địa bàn 2 xã Púng Luông và Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xuất hiện dịch bệnh ở trâu, bò, nghi mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) với phát hiện ban đầu là 28 con.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch đào tạo, tập huấn cho nông dân trên địa bàn huyện Trấn Yên và nhu cầu tham gia tập huấn chè an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap và utz, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên đã mở 16 lớp tập huấn tại 7 xã cho 480 hộ làm chè tham gia, trong đó xã Bảo Hưng 4 lớp, Báo Đáp 3 lớp, Vân Hội 3 lớp, Cường Thịnh 2 lớp, Hưng Thịnh 2 lớp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục