Ngành thuế chuẩn bị cho việc tự in và đặt in hoá đơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2010 | 9:36:30 AM

YBĐT - Để thực hiện tốt Nghị định 51/2010/NĐ - CP quy định về hoá đơn bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ cùng Thông tư 153/2010/TT - BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định này, Cục Thuế tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn với trách nhiệm cho từng bộ phận liên quan.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế.
(Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế. (Ảnh: Quang Thiều)

Bộ phận kiểm tra thuế cần nắm chắc danh sách các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tự in, đặt in và mua hoá đơn tại cơ quan thuế; thông báo cho doanh nghiệp những nội dung, yêu cầu, thời gian doanh nghiệp phải thực hiện, tránh tình trạng doanh nghiệp không thực hiện; đôn đốc và xử phạt hành chính đối với tổ chức và cá nhân kinh doanh trên địa bàn thuộc đối tượng trực tiếp quản lý có hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện.

Bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế có trách nhiệm hỗ trợ tích cực cho tổ chức và cá nhân kinh doanh trên địa bàn, giải đáp mọi thắc mắc trực tiếp hoặc thông qua các đường dây nóng; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các nội dung từ mẫu phát hành, quản lý và sử dụng hoá đơn, tránh những sơ suất dẫn đến phải huỷ hoá đơn, vi phạm những sai sót trong quá trình in, phát hành hoá đơn. Bộ phận ấn chỉ hướng dẫn các tổ chức cá nhân trong việc tạo, in, phát hành và quản lý hoá đơn, lên kế hoạch tự in, đặt in, mua hóa đơn của từng đối tượng theo quy định để tạo, in, thông báo và cấp phát cho các doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 153/2010/TT - BTC trong năm tiếp theo.

Đồng thời, Cục thuế cũng hỗ trợ chi cục Thuế các huyện, thị tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp ngay từ cuối tháng 10. Đến nay, ngành thuế đã tiến hành tập huấn cho tất cả các cán bộ công chức trong ngành và 1.280 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Các doanh nghiệp sau khi tập huấn sẽ xác định tự in, đặt in hay mua hoá đơn tại cơ quan thuế.

Cơ quan thuế cũng phối hợp cùng các ngành chức năng rà soát, kiểm tra tình hình các tổ chức, cá nhân đang hoạt động in trên địa bàn, kiểm tra điều kiện nhà in, thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn. Theo quy định của Thông tư 153/2010/TT - BTC, tổ chức nhận in hóa đơn phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, có 2 cơ sở đủ điều kiện nhận in hoá đơn bao gồm Công ty cổ phần In Yên Bái và Công ty cổ phần In và Quảng cáo Đông Đô. Những doanh nghiệp siêu nhỏ và những doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn sẽ vẫn tiếp tục mua hoá đơn tại Cục Thuế trong năm 2011 và từ năm 2012 trở đi các đơn vị này mới tiến hành tự tạo hoá đơn để sử dụng. Do đó, từ ngày 1/1/2011, trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ chỉ có 248/1.280 doanh nghiệp phải tự tạo hoá đơn để sử dụng, trong đó, có 63 doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý và 185 doanh nghiệp do Chi cục Thuế thành phố Yên Bái quản lý.

Những quy định mới về hoá đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ của Chính phủ cùng với sự hỗ trợ tích cực của ngành thuế đối với doanh nghiệp sẽ là điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Hồng Khanh

Các tin khác
Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình - doanh nghiệp đạt giải bạc Chất lượng quốc gia. (Ảnh: Thu Chung)

YBĐT - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2224/QĐ-TTg về việc tặng giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2010. Theo đó, năm 2010 có 11 giải vàng Chất lượng quốc gia trao cho 11 doanh nghiệp và 85 giải bạc trao cho 85 doanh nghiệp trong cả nước.

Toàn huyện Văn Chấn có gần 1.000 ha cam, quýt tập trung ở các xã vùng ngoài. Trong ảnh: Quýt Trần Phú mùa thu hoạch. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trong khi nhiều địa phương người dân đang loay hoay tìm loại cây trồng phù hợp để thay thế các diện tích cây ăn quả đã già cỗi, thoái hóa thì ở Văn Chấn, các ngành chức năng cùng nhân dân địa phương đã bước đầu thành công trong việc xây dựng và phát triển được vùng cam có năng suất, chất lượng

Giá xăng tăng trong dịp tết sẽ gây ra nhiều áp lực đối với thị trường và người tiêu dùng.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú trong cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu sáng 16.12.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 315/TB-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về công tác kiểm soát giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ và bình ổn thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục