Sẽ đánh mạnh hàng giả, hàng lậu dịp tết Tân Mão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2010 | 9:40:26 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, ngành công thương Yên Bái đã có nhiều giải pháp để hàng hóa được lưu thông một cách thuận lợi và lành mạnh; lực lượng quản lý thị trường cũng đã đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thương mại nhằm bảo vệ những nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng.
Lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 991 vụ vi phạm, phạt hành chính 1,417 tỷ đồng; bán hàng tịch thu giá trị hơn 2 tỷ đồng và tiêu hủy số hàng giá trị ước khoảng gần 600 triệu đồng. Trong  số các vụ vi phạm bị phát hiện có 177 vụ buôn lậu, 16 vụ vi phạm trên lĩnh vực quản lý lâm sản, 95 vụ sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…

Dịp cuối năm, đặc biệt là trước và trong tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng đột biến. Lợi dụng tình hình đó không ít kẻ hám lợi đã sản xuất và tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng hoặc lợi dụng sự sôi động của thị trường để tuồn hàng lậu vào nước ta. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo 127/TW về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Ban chỉ đạo 127/ĐP tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo mục tiêu kiểm soát tốt tình hình thị trường những tháng cuối năm 2010 và dịp tết Nguyên đán; ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng giá quá mức và các hành vi gian lận thương mại khác, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường, kích thích sản xuất, kinh doanh phát triển.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, các ngành thành viên trong Ban chỉ đạo 127/ĐP gồm: Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Khoa học công nghệ, Công an tỉnh, Sở Tài chính… đã triển khai kế hoạch, xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ và đề cao trách nhiệm của ngành đơn vị mình, lĩnh vực mà ngành mình phụ trách… trong đó phải kể tới những biện pháp như: thường xuyên nắm bắt tình hình thị trường, dự báo những biến động có thể xảy ra, đặc biệt là cung cầu, giá cả; kịp thời phát hiện những bức xúc, nổi cộm để kịp thời đề xuất những phương án giải quyết; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin để đấu tranh chống vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, chú trọng những mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu, hàng thực phẩm, phân bón, rượu, thuốc lá, nước giải khát, đặc biệt là ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo nổ.

Lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng sẽ đánh mạnh vào các hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc, có chất lượng không đảm bảo, có thể gây dịch bệnh hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Các ngành chức năng đã và đang tiến hành các biện pháp mạnh góp phần đảm bảo cho một cái tết vui tươi, an toàn và tiết kiệm. Người tiêu dùng cũng cần thể hiện trách nhiệm của mình với việc góp sức đấu tranh với các hành vi buôn lậu và gian lận thương mại; cảnh giác hơn khi đi mua sắm, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng… về sử dụng.

Lê Phiên

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Để thực hiện tốt Nghị định 51/2010/NĐ - CP quy định về hoá đơn bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ cùng Thông tư 153/2010/TT - BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định này, Cục Thuế tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn với trách nhiệm cho từng bộ phận liên quan.

Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình - doanh nghiệp đạt giải bạc Chất lượng quốc gia. (Ảnh: Thu Chung)

YBĐT - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2224/QĐ-TTg về việc tặng giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2010. Theo đó, năm 2010 có 11 giải vàng Chất lượng quốc gia trao cho 11 doanh nghiệp và 85 giải bạc trao cho 85 doanh nghiệp trong cả nước.

Toàn huyện Văn Chấn có gần 1.000 ha cam, quýt tập trung ở các xã vùng ngoài. Trong ảnh: Quýt Trần Phú mùa thu hoạch. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trong khi nhiều địa phương người dân đang loay hoay tìm loại cây trồng phù hợp để thay thế các diện tích cây ăn quả đã già cỗi, thoái hóa thì ở Văn Chấn, các ngành chức năng cùng nhân dân địa phương đã bước đầu thành công trong việc xây dựng và phát triển được vùng cam có năng suất, chất lượng

Giá xăng tăng trong dịp tết sẽ gây ra nhiều áp lực đối với thị trường và người tiêu dùng.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú trong cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu sáng 16.12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục