Hiệu quả từ dự án Trồng rừng 661 ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2010 | 2:29:56 PM

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã tuyên truyền vận động nhân dân trồng được trên 2.000 ha rừng theo Dự án 611, trong đó có trên 1.700 ha rừng trồng sản xuất và 400 ha rừng phòng hộ đặc dụng đảm bảo thiết kế và kết cấu rừng trồng.

Rừng tự nhiên được người dân nhận khoanh nuôi bảo vệ phát triển tốt. (Ảnh: Đình Tứ)
Rừng tự nhiên được người dân nhận khoanh nuôi bảo vệ phát triển tốt. (Ảnh: Đình Tứ)

Dự án 661 được Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên tiếp nhận và triển khai bắt đầu từ năm 2008 với các hợp phần chính bao gồm: giao khoán, bảo vệ rừng tự nhiên, trồng rừng sản xuất và trồng rừng phòng hộ, khuyến lâm, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng và xây dựng các trạm bảo vệ rừng.

Mục đích chính của dự án là quản lý bảo vệ rừng hiện có, khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh rừng, trồng mới rừng để nâng cao độ che phủ của rừng nhằm chống xói mòn, điều hoà nguồn nước, cải tạo môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai. Đặc biệt, Dự án 661 còn đảm bảo sản xuất và đời sống cho nhân dân, tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo cải thiện đời sống một cách bền vững và hiệu quả.

Từ năm 2008 đến nay, bên cạnh việc thực hiện các hợp phần của dự án, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã đẩy mạnh việc trồng rừng và phát triển rừng, triển khai trồng rừng sản xuất và trồng rừng phòng hộ ở 14 xã có diện tích đất rừng đang bị bỏ trống theo kết cấu rừng trồng sản xuất chủ yếu là quế và keo, trồng cây keo và cây mỡ đối với rừng phòng hộ ở các xã vùng thấp, ở các xã vùng cao khí hậu khắc nghiệt hơn đã đưa cây thông vào trồng. Dự án trồng rừng 661 đã được Hạt Kiểm lâm Văn Yên triển khai một cách đồng bộ và triệt để với nhiều biện pháp hữu hiệu.

Lực lượng kiểm lâm đã tăng cường xuống các khu vực trọng điểm để tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân cách trồng và bảo vệ rừng, chủ động thiết kế diện tích rừng trồng sản xuất và rừng trồng phòng hộ đảm bảo hợp lý, chỉ trồng rừng trên những diện tích đã khai thác và diện tích đất trống, kiên quyết giữ lại những diện tích rừng tái sinh mạnh để khoanh và bảo vệ, không để nhân dân phá rừng tái sinh để trồng rừng phòng hộ.

Với mức hỗ trợ chung là 2 triệu đồng/ ha đối với các xã vùng cao, khó khăn và 1,5 triệu đồng/ ha đối với các địa phương vùng thấp, riêng trồng rừng phòng hộ đặc dụng hỗ trợ 10 triệu đồng/ ha trong vòng 4 năm. Kết quả cả 14 xã trong vùng dự án đều đã hoàn thành việc trồng rừng sản xuất trên diện tích rừng trồng đã khai thác và diện tích đất trống đồi trọc ngay từ vụ xuân.

Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã tuyên truyền vận động nhân dân trồng được trên 2.000 ha rừng theo Dự án 611, trong đó có trên 1.700 ha rừng trồng sản xuất và 400 ha rừng phòng hộ đặc dụng đảm bảo thiết kế và kết cấu rừng trồng.

Chất lượng rừng trồng mới cũng được nâng lên rõ rệt. Nhiều diện tích rừng sản xuất, rừng phòng hộ đặc dụng đã trồng phát triển rất tốt, hứa hẹn những cánh rừng xanh vút tầm mắt trong tương lai không xa nhằm bảo vệ môi trường sống, cũng như thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của huyện.

Xác định trồng và phát triển rừng không chỉ hình thành được “hàng rào xanh” an toàn bảo vệ môi trường sống của người dân mà còn là một trong những biện pháp giúp người dân xoá đói giảm nghèo bền vững. Dự án trồng rừng 611 được triển khai đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ cho nhân dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ chỗ chỉ phá rừng làm nương rẫy thì nay, người dân đã hăng hái nhận đất để trồng rừng hoặc nhận rừng trồng, rừng tái sinh để chăm sóc bảo vệ. Bởi chính họ đã nhận ra được lợi ích từ việc trồng, phát triển và bảo vệ rừng trong đời sống hàng ngày.

2 năm thực hiện trồng và phát triển rừng theo Chương trình dự án 611 ở Văn Yên đã thể hiện những nỗ lực rất lớn cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện mà đặc biệt là sự tăng cường sát dân, bám địa bàn của lực lượng Kiểm lâm Văn Yên trong việc ngăn chặn tình trạng xâm lấn rừng của người dân để làm nương rẫy sản xuất, đồng thời tạo việc làm cho nhân dân. Kết quả đó đã góp phần thực hiện công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn ở các xã vùng cao Văn Yên.

Quang Hùng

Các tin khác
Giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm bình quân tăng từ 5 - 25% so với tháng trước.

YBĐT - Vẫn biết cứ gần ngày Tết là các mặt hàng lương thực, thực phẩm lại "niêm yết" cho mình một loại giá mới nhưng có lẽ chưa năm nào người dân lại phải đối mặt với nhiều nỗi lo lớn như năm nay khi mà cơn “bão giá” ngày một hoành hành.

Mức thu nhập chịu thuế hiện nay được cho là bất hợp lý và không theo kịp diễn biến thị trường.

Mức khởi điểm chịu thuế và mức giảm trừ gia cảnh quá thấp, cách tính giảm trừ gia cảnh không phù hợp, tốc độ trượt giá quá cao… đã khiến cho Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sau 2 năm thực hiện đã bắt đầu bộc lộ những bất cập và lạc hậu.

Khách hàng đến giao dịch tại phòng tín dụng, Ngân hàng Phát triển Yên Bái.

YBĐT - Đến 30/11/2010, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Yên Bái đã giải ngân 66 tỷ 200 triệu đồng đạt 100% kế hoạch.

YBĐT - Trong năm 2010, sản lượng nấm trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt 195 tấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục