Ngành thuế Yên Bái về đích sớm

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/1/2011 | 9:19:42 AM

YBĐT - Khi cây đào ngoài sân đương chúm chím nụ, cây ban dồn sức nở hoa cũng là lúc cán bộ, công chức ngành thuế Yên Bái hoàn thành xuất sắc kế hoạch thu ngân sách năm 2010 và tiếp tục triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Lãnh đạo xã cùng cán bộ thuế xã Báo Đáp nắm tình hình sản xuất kinh doanh tại chợ Báo Đáp.
Lãnh đạo xã cùng cán bộ thuế xã Báo Đáp nắm tình hình sản xuất kinh doanh tại chợ Báo Đáp.

Ông Nguyễn Văn Chung - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái phấn khởi:  “Có lẽ, chưa năm nào ngành thuế Yên Bái lại thắng lớn như năm nay, Ngành đã hoàn thành vượt mức thu ngân sách và về đích sớm hơn so với dự kiến”.

Những tháng đầu năm 2010, mặc dù suy giảm kinh tế đã được kiểm soát, khủng hoảng tài chính đã được ngăn chặn, song tình hình kinh tế thế giới, kinh tế trong nước nói chung và của tỉnh Yên Bái nói riêng vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nền kinh tế bước đầu được hồi phục, nhưng lại phải đối mặt với những khó khăn như: thiếu vốn tín dụng, thiếu điện, thiên tai, dịch bệnh gia súc, gia cầm, giá vật tư đầu vào tăng… ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, đời sống của nhân dân và nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng sự nỗ lực của cán bộ, công chức, toàn ngành thuế đã tập trung vào các khoản thu lớn nên kết quả đạt được thật đáng mừng: 11 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh thu ngân sách đạt 630 tỷ đồng, dự ước cả năm thu gần 680 tỷ đồng, vượt dự toán tỉnh giao năm 2010 và tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, về đích sớm hơn dự kiến.

Trong đó, các khoản thu đều vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ. Điển hình như thu từ tiền giao đất đạt 135% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân đạt 197% kế hoạch; thu phí, lệ phí 161% kế hoạch... Vui hơn là 9 huyện, thị xã, thành phố đều hoàn thành vượt mức kế hoạch tỉnh giao, trong đó, thành phố Yên Bái đạt 108% kế hoạch tăng 122% so với cùng kỳ; Văn Chấn đạt 115% kế hoạch; Văn Yên đạt 117% kế hoạch; Trấn Yên đạt 158% kế hoạch...

Có thể nói, đây là năm mà ngành thuế Yên Bái thắng lớn trong công tác thu ngân sách.

Kết quả này là thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, địa phương, của toàn hệ thống chính trị đã triển khai các biện pháp tiến hành thu ngay từ đầu năm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Tiếp đến, đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành thuế với các, ngành chức năng trong chỉ đạo quản lý đối tượng, quản lý các khoản thu phát sinh, kiểm tra chống thất thu, xử lý vi phạm về thuế trên khâu lưu thông, thu nợ đọng, kịp thời huy động các nguồn thu vào ngân sách.

Nhưng yếu tố quan trọng, đó là sự nỗ lực nội tại của ngành thuế Yên Bái đã toàn tâm, toàn ý, khắc phục khó khăn, tập trung lực lượng dồn sức thực thi nhiệm vụ, tăng cường các biện pháp chống thất thu, đẩy mạnh thu nợ đọng, tiến hành, kiểm tra thường xuyên, đôn đốc các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp tự giác tự khai - tự nộp thuế theo luật định, chỉ đạo đẩy mạnh thu thuế nhà đất, thuế tài nguyên - khoáng sản. Đặc biệt là đẩy mạnh phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2011 đã bắt đầu, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống tài chính tỉnh Yên Bái đang tất bật thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ thu một số chỉ tiêu ngay từ tháng đầu, quý đầu. Năm 2011, toàn tỉnh phấn đấu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 850 tỷ đồng trở lên, trong đó thu từ khối sản xuất và tiền giao đất chiếm phần lớn.

Được biết, năm 2011 tỉnh Yên Bái có chủ trương miễn giảm thuế cho những hộ kinh doanh khoán nhỏ, nhằm tạo điều kiện cho các hộ tích tụ để phát triển kinh doanh, đồng thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, từ đó tạo động lực và cơ sở để nền kinh tế tăng trưởng ở mức cao, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó là triển khai có hiệu quả các luật thuế và các văn bản hướng dẫn, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế, phối hợp tốt giữa các ngành trong hệ thống tài chính để theo dõi, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện những trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011 sẽ còn nhiều khó khăn do tăng trưởng kinh tế mới đang trên đà hồi phục, sự thay đổi về cơ chế, chính sách, biến động về giá cả trên thị trường ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011, tạo đà cho những năm tiếp theo, bên cạnh sự phấn đấu của cán bộ, công chức ngành thuế rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo tích cực, sát sao của cấp uỷ và chính quyền cùng sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp.

Quang Thiều

Các tin khác
Đường mùa xuân.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Một mùa xuân nữa lại về với bao niềm hy vọng. Trên những con đường tỏa đi khắp nơi như những mạch máu nuôi cơ thể, lòng ta lại nghĩ về những người thợ giao thông.

Cánh đồng ngô của thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, Văn Yên.

YBĐT - Trong số các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnhYên Bái thì cây ngô đang chiếm được sự ưu tiên số một của cả các cấp chính quyền và người nông dân.

YBĐT - Có thể nói năm 2010 là năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái. Nhìn lại một năm qua và chuẩn bị cho một năm mới đầy khởi sắc, các doanh nghiệp đã nói gì?

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra xây dựng và khai thác mỏ sắt xã Chấn Thịnh (Văn Chấn).

YBĐT - Với người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn (gọi tắt là vùng cao), Chương trình 135 của Chính phủ đã trở nên quen thuộc, gần gũi và cần thiết như chính làng bản, ngôi nhà, ruộng nương của họ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục