Mang mùa xuân đến với người nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/1/2011 | 9:26:55 AM

YBĐT - Năm nay, gia đình bà Hà Thị Phòng ở bản Đêu 3, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) sẽ đón một cái tết thật sung túc bởi nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), kinh tế đã bớt đi nhiều khó khăn.

Cán bộ NHCSXH giải ngân tại xã Mường Lai (Lục Yên).
Cán bộ NHCSXH giải ngân tại xã Mường Lai (Lục Yên).

Nở một nụ cười thật tươi, người phụ nữ Thái này cho biết: “Mấy năm trước, nhà tôi cũng khó khăn lắm, chủ yếu trông vào mấy sào ruộng. Từ ngày được vay vốn ưu đãi lại có chị em trong Hội Phụ nữ xã hướng dẫn phát triển kinh tế nên tôi đã biết nuôi thêm nhiều lợn, gà và mua cả máy xay xát làm dịch vụ phục vụ bà con nữa”.

Mỗi mùa xuân mới về, thêm hàng ngàn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái có chung niềm vui như gia đình bà Phòng. Trong những năm qua, chính sách tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã góp phần tích cực vào mục tiêu giảm 4% hộ nghèo mỗi năm của tỉnh.

Năm qua, tổng dư nợ của NHCSXH đạt 1.179 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo 509 tỷ đồng, xuất khẩu lao động 9 tỷ đồng, học sinh sinh viên 206 tỷ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường 70 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 277 tỷ đồng, đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn 15 tỷ đồng, thương nhân vùng đặc biệt khó khăn 8 tỷ đồng…

Các chương trình tín dụng đã giúp hơn 59.000 hộ nghèo có vốn để phát triển kinh tế, xây dựng 2.259 công trình nước sạch, chia sẻ khó khăn với 16.412 học sinh, sinh viên và làm 3.376 ngôi nhà mới…

Để công tác cho vay đúng đối tượng và đúng mục đích, Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ cùng các tổ chức chính trị – xã hội làm tốt công tác cho vay ủy thác. Tính đến nay, đã có 1.146 tỷ đồng được vay qua công tác ủy thác, đạt 97,2% tổng dư nợ.

Trong đó, Hội Nông dân 330 tỷ đồng, Hội Phụ nữ 551 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh 181 tỷ đồng, Đoàn Thanh niên 81,3 tỷ đồng. Thông qua các tổ chức chính trị xã hội đã hình thành 2.695 tổ tiết kiệm vay vốn tại 100% thôn, bản trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác cho vay vốn kết hợp với việc chuyển giao khoa học kỹ thuật đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Anh Hoàng - Phó giám đốc NHCSXH tỉnh Yên Bái cho biết: “Các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ không chỉ nhằm mục đích giúp người dân thoát nghèo mà còn giúp đồng bào được sử dụng nước sạch, được ở trong những ngôi nhà khang trang và con cái được đến trường học tập.

Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã đầu tư toàn diện vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững. Cái hay nhất mà Ngân hàng đã làm được trong thời gian qua là thực hiện dân chủ hóa, công khai hóa, xã hội hóa  công tác tín dụng từ bình xét hộ được vay, cho vay đến hoạt động kiểm tra, giám sát vốn vay”.

Với phương châm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, những cán bộ của Ngân hàng luôn nhận khó khăn về mình. Từ tháng 7/2010, NHCSXH đã mở điểm giao dịch hàng tháng tại 100% phường, xã trong toàn tỉnh đồng thời triển khai công tác huy động tiết kiệm của người nghèo thông qua tổ tiết kiệm vay vốn. Số tiền tiết kiệm 50.000 đồng mỗi tháng tuy nhỏ nhưng lại giúp người nghèo tạo thói quen tích lũy, ý thức hơn trong việc trả nợ ngân hàng cũng như tạo vốn vay lưu động ngay trong tổ tiết kiệm vay vốn. “Tích tiểu thành đại”, đến tháng 10/2010, số tiền tiết kiệm này đã đạt 5,2 tỷ đồng.

Một mùa xuân nữa lại về trên khắp các bản, làng của người Mông, người Dao, người Thái, người Tày... Góp vào mùa xuân no ấm ấy có phần đóng góp không nhỏ của những con người hàng ngày cần mẫn mang tiền Chính phủ đến tay người nghèo.

Mùa xuân này, NHCSXH sẽ bước sang tuổi thứ tám. Tám năm, một chặng đường chưa phải là dài nhưng cũng đủ để tạo dựng niềm tin trong lòng người dân hình ảnh của một ngân hàng vì người nghèo.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2010, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của thành phố Yên Bái đạt 856,480 tỷ đồng, tăng 19,63% so với cùng kỳ năm 2009; giá trị sản xuất phần thành phố quản lý đạt 370,425 tỷ đồng, vượt 13,97% kế hoạch và tăng 48,62% so với cùng kỳ.

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Chấn hướng dẫn người đến nộp thuế.

YBĐT - Mặc dù có nhiều yếu tố không thuận lợi tác động trực tiếp đến công tác thu ngân sách, nhưng năm 2010, Chi cục Thuế Văn Chấn đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước giao.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 120/2010 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 198/2004 về thu tiền sử dụng đất. Nghị định mới sẽ có hiệu lực áp dụng từ 1/3/2011.

Nguồn kiều hối dồi dào nhưng ngân hàng vẫn chưa huy động được.

Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2010 đã vượt xa con số dự báo 6 tỉ USD khi đạt trên 8 tỉ USD. Một kỷ lục mới đã được thiết lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục