"Tiếp tục kìm giá xăng đến hết Tết nguyên đán"

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/1/2011 | 8:04:22 AM

Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính - Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định như vậy trong bối cảnh giá dầu thế giới đang tăng cao, gây sức ép lên giá bán lẻ trong nước.

Ông Thỏa thừa nhận việc giá thế giới đang tăng cao khiến doanh nghiệp trong nước bị lỗ là có thật. Tuy nhiên, đại diện của Bộ Tài chính khẳng định quan điểm giữ ổn định giá đến hết Tết Nguyên đán là không thay đổi. Cơ quan này sẽ tiếp tục áp dụng thêm các biện pháp tài chính, bao gồm thuế, quỹ bình ổn để giảm tối đa nguy cơ tăng giá bán lẻ trong nước.

Giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được kìm đến hết Tết Nguyên đán.

"Hiện tại, chưa có doanh nghiệp nào đề xuất ưu đãi về thuế hoặc yêu cầu tăng giá. Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến để có hướng xử lý phù hợp", ông Thỏa cho biết.

Theo tính toán của các nhà nhập khẩu đấu mối, tính đến chiều nay 5/1, giá xăng thành phẩm chào bán tại thị trường Singapore đã vọt lên ngưỡng 103,34 USD một thùng. Đây được coi là mức cao nhất trong vòng 27 tháng qua.

Nếu tính trong vòng 30 ngày theo quy định, giá xăng A92 thành phẩm đã đạt ngưỡng 100,68 USD một thùng. Trong khi đó, giá dầu diezel thành phẩm được chào bán với giá 107,64 USD một thùng, còn dầu hỏa giá cũng dao động quanh ngưỡng 106,93 USD một thùng.

Với giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, lãi suất ngân hàng, cước vận chuyển, các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT, mỗi lít xăng A92, doanh nghiệp lỗ hơn 2.300 đồng (đã trừ 300 đồng lợi nhuận định mức). Còn mỗi lít dầu diezel, doanh nghiệp lỗ gần 1.700 đồng đồng và 1.800 đồng mỗi lít dầu hỏa.

Trong tháng 12/2010, trước sức ép của thị trường nhiên liệu thế giới, Bộ Tài chính đã hai lần tiến hành giảm thuế nhập khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng cho phép doanh nghiệp được sử dụng quỹ bình ổn để bù lỗ và tiếp tục kìm giá bán.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhìn nhận thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đã giảm xuống mức rất thấp, chỉ còn 2% đối với mặt hàng dầu và 6% đối với mặt hàng xăng. Bên cạnh đó, ngân sách nằm tại quỹ bình ổn cũng không còn nhiều, trong bối cảnh giá thế giới đang tiếp tục biến động mạnh. Do vậy, chắc chắn cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phải tính tổng thể nhiều biện pháp để tiếp tục giữ ổn định giá bán.

Thị trường xăng dầu đang lặp lại kịch bản của năm 2008 và 2009 khi giá thế giới liên tục biến động, sức ép lạm phát tăng cao. Khi đó, Bộ Tài chính vừa sử dụng công cụ thuế vừa áp dụng mệnh lệnh hành chính yêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá bán lẻ đến hết tháng 6. Lần này, Bộ Tài chính lại yêu cầu kìm giá đến hết quý I/2011.

Ông Thỏa cho biết, ngoài xăng dầu, từ nay đến hết Tết Nguyên đán, một số mặt hàng nhạy cảm khác như điện, than, cước vận chuyển, thép xây dựng, sữa... cũng sẽ giữ ổn định giá bán.

Đối với mặt hàng thép xây dựng và sữa, Bộ Tài chính đang tiến hành kiểm tra chi phí đầu vào, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp tiếp tục phải niêm yết giá công khai và đăng ký biểu giá với cơ quan quản lý.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Nhà máy Thủy điện Lai Châu.

Ngày 5-1, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Lai Châu đã khởi công xây dựng công trình thủy điện Lai Châu. Đây là thủy điện lớn thứ ba cả nước (sau thủy điện Sơn La và Hòa Bình) có công suất lắp máy 1.200MW với 3 tổ máy. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát lệnh khởi công công trình.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tổng số xe ôtô hết niên hạn sử dụng tính từ khi có quy định niên hạn sử dụng của ôtô tại các Nghị định 92/2002/NĐ-CP, Nghị định 23/2004/NĐ-CP và Nghị định 95/2009/NĐ-CP, tính đến thời điểm 1/1/2011 là 69.971 xe. Trong đó có 40.162 xe chở hàng và 29.809 xe chở người.

Nông dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên thu hái chè.

YBĐT - Từ năm 2003 đến nay, huyện Trấn Yên đã tích cực chỉ đạo và vận động người dân ở các địa phương trồng và thay thế những diện tích chè già cỗi bằng những giống chè mới như: LDP1, Bát Tiên, Phúc Vân Tiên.

YBĐT - Sau nhiều năm trồng rừng liên tục gặp khó khăn, thì năm 2010 bà con nông dân, các lâm trường quốc doanh… đã trồng mới được 14.721 ha rừng các loại, đạt 105% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục