Phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa đông: Cần chủ động, đề cao cảnh giác

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/1/2011 | 2:22:55 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã xuất hiện tại 30 thôn của 4 huyện Yên Bình, Lục Yên, Mù Cang Chải và Trạm Tấu.

Người dân không nên thả rông gia súc trong mùa đông.
(Ảnh:H.N)
Người dân không nên thả rông gia súc trong mùa đông. (Ảnh:H.N)

Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh tại những khu vực này đã được kiểm soát. Tuy nhiên, với diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là dịp cuối năm thì việc phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm càng được coi trọng hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y, đến hết ngày 20/12/2010, toàn tỉnh đã có 693 con gia súc mắc bệnh LMLM, trong đó trâu bò 609 con, lợn 84 con và đã tiêu hủy 65 con. Tại huyện Trạm Tấu, nơi ổ dịch xảy ra gần đây nhất vào ngày 3/12/2010 thuộc cụm dân cư km 10, thôn Tấu Dưới xã Trạm Tấu. Sau một tuần tiến hành các biện pháp khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng tình hình dịch bệnh tại khu vực này đã được kiểm soát.

Ngày 10/12 Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định tiêu huỷ 52 trên tổng số 63 con gia súc mắc bệnh. Còn tại huyện Mù Cang Chải, địa phương có ổ dịch bùng phát lớn nhất với tổng số 486 con gia súc mắc bệnh LMLM, ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Sở Nông nghiệp và Chi cục Thú y đã cử các đoàn công tác và cán bộ lên nằm vùng tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng, đồng thời thiết lập các chốt kiểm dịch tại những khu vực giáp ranh, khống chế không cho dịch bệnh có điều kiện bùng phát và lây lan ra bên ngoài. Do vậy, đến nay 138 con đã được chữa khỏi triệu chứng lâm sàng của bệnh LMLM và không phát sinh thêm trường hợp nào nhiễm dịch. Ngoài ra, dịch tụ huyết trùng trâu bò, bệnh dại và các loại dịch bệnh ở lợn cũng đã xuất hiện rải rác tại một số địa phương trong tỉnh nhưng thời điểm này đều đã được khống chế và kiểm soát tốt.

Mặc dù vậy, theo kinh nghiệm của nhiều cán bộ thú y thì thời điểm giáp tết Nguyên đán, khi mà điều kiện thời tiết thay đổi thất thường sẽ là điều kiện lý tưởng cho các loài mầm bệnh phát sinh, đặc biệt là bệnh LMLM, tụ huyết trùng ở trâu bò và cúm gia cầm. Đáng lo ngại hơn là tình trạng vận chuyển, mua bán, giết mổ các loài động vật vốn đã khó kiểm soát nay lại càng khó khăn hơn trong những ngày cuối năm. Nhu cầu tiêu dùng của người dân thường tăng đột biến vào những  ngày giáp tết, vì thế lượng hàng luân chuyển cũng nhiều hơn.

Đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến mầm bệnh lây lan từ vùng này sang vùng khác và bùng phát trên diện rộng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, dù đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm thì vẫn còn nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa thực sự quan tâm tới các biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm túc. Hơn thế nữa, đa phần các hộ chăn nuôi vẫn thiếu kinh nghiệm và chưa nắm được cách nhận biết các loại dịch bệnh, gây ảnh hưởng cho công tác phòng, chống. Đặc biệt tại những địa phương vùng sâu, vùng xa, do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế cộng với địa hình hiểm trở nên việc phòng, chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn.

Anh Đặng Bình Nguyên - Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Chi cục đã chuẩn bị 2.000 lít thuốc sát trùng để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Ngoài ra, Chi cục còn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển động vật. Cụ thể, bên cạnh việc tăng cường quản lý các ổ dịch cũ, kiểm soát không cho chúng bùng phát trên diện rộng; đồng thời, tiến hành giám sát, phát hiện, báo cáo và xử lý kịp thời các ổ dịch gia súc, gia cầm mới phát sinh.

Thực hiện kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y chặt chẽ, đúng quy trình để dịch bệnh không lây lan ảnh hưởng tới con người và môi trường sinh thái; đảm bảo 100% số chợ, điểm giết mổ thực hiện kiểm soát giết mổ, sản phẩm động vật phải được đóng dấu và dán tem vệ sinh thú y; nghiêm khắc xử lý những cơ sở không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh; tập trung thực hiện tốt 2 đợt tiêm phòng định kỳ cho gia súc vào tháng 3 - 4 và tháng 9 - 10; tiêm phòng bổ sung gia súc chưa được tiêm phòng, triển khai thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng vacxin LMLM.

Đặc biệt, công tác giám sát dịch bệnh cần được nâng cao hơn nữa, khuyến cáo người dân khi phát hiện biểu hiện bệnh trên đàn gia súc cần nhanh chóng cách ly và thông báo cho cơ quan chức năng; trong những ngày rét đậm, rét hại nên ủ ấm cho trâu, bò, tích cực dự trữ thức ăn, tránh tình trạng thả rông để hạn chế đến mức thấp nhất sự bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Cường Hùng

Các tin khác
Kho nổi chứa dầu thô

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, kho nổi chứa, xuất dầu thô (FSO) “PTSC Bạch Hổ” Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã hoàn thành việc xuất bán chuyến dầu đầu tiên (First Offtake) tại Lô 09-1 - mỏ Bạch Hổ.

Ngày 12-1, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3,9% trong năm 2010, dự kiến sẽ đạt 3,3% trong năm 2011, và 3,6% trong năm 2012.

Ban Tổ chức giải thưởng Rồng Vàng 2010 vừa cho biết, 80 doanh nghiệp được nhận giải thưởng có uy tín này đã được xác định.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 02 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục