Ngành GTVT: Nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2011

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2011 | 9:22:50 AM

YBĐT - Năm 2011, ngành GTVT đã đề ra các giải pháp cụ thể như: tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công tác thi công các công trình trọng điểm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công theo yêu cầu chỉ đạo.

Bằng các nguồn vốn của Chính phủ, huyện Mù Cang Chải tiếp tục nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Mù Cang Chải lên xã Kim Nọi.
(Ảnh: Đ.H)
Bằng các nguồn vốn của Chính phủ, huyện Mù Cang Chải tiếp tục nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Mù Cang Chải lên xã Kim Nọi. (Ảnh: Đ.H)

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2010 ngành giao thông vận tải (GTVT) đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về lĩnh vực quản lý, phát triển GTVT trên địa bàn quản lý; chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai các dự án xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy hoạch, tiến độ; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng cơ bản, sửa chữa đường bộ, trật tự an toàn giao thông; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT.

Cụ thể, tổng giá trị thực hiện xây dựng cơ bản trong năm đạt trên 550 tỷ đồng, trong đó giá trị xây dựng cơ bản địa phương trên 305 tỷ đồng, xây dựng cơ bản Trung ương trên 242 tỷ đồng, nhiều công trình giao thông như: đường Nguyễn Tất Thành, cầu Trái Hút, đường Hợp Minh - Minh An,  cầu Khe Đóm, cầu Ngòi Bục, Cầu Khe Mán,  cống Xuân Lan, đường Mường La  - Mù Cang Chải, đường Khánh Hòa - Minh Xuân; Dự án quốc lộ (QL) 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim, tiểu dự án giải phóng mặt bằng QL 70, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai... được hoàn thành góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, làm bộ mặt Yên Bái nhanh chóng đổi thay.

Bên cạnh đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn do kinh phí đầu tư thấp, lưu lượng vận tải gia tăng, khó khăn do thời tiết... nhưng công tác sửa chữa đường bộ, đảm bảo giao thông tiếp tục được duy trì. Các tuyến tỉnh lộ và các tuyến quốc lộ luôn phong quang, thông suốt, an toàn trong mọi tình huống.

Giao thông nông thôn tiếp tục được triển khai với tổng giá trị trong năm đạt trên 283 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 3 tỷ đồng đã có 20,8 km đường dân sinh được mở mới, 227 km đường được nâng cấp cải tạo mà đến nay 180/180 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã thông được nền đường ô tô đến trung tâm.

Dù đạt được nhiều kết quả, nhưng do công tác chỉ đạo điều hành triển khai nhiệm vụ trên một số lĩnh vực đôi khi chưa kịp thời, chưa đáp ứng được một số nhiệm vụ, công tác kiểm tra chưa thường xuyên, sâu sát; một số dự án tiến độ triển khai còn chậm dẫn đến phải xin gia hạn thời gian do năng lực tài chính của nhà thầu còn hạn chế; sự phối hợp giải quyết công việc và tham mưu đề xuất các giải pháp thực hiện của phòng, ban thuộc Sở chưa chủ động  đôi khi thiếu thống nhất, việc triển khai dự án thiếu vốn, công tác giải ngân còn chậm... đã dẫn đến chất lượng giải quyết công việc và hiệu quả các dự án giao thông tại Yên Bái  còn hạn chế.

Để hoàn thành các dự án xây dựng cơ bản địa phương và Trung ương trên địa bàn như: đường Khánh Hoà - Minh Xuân, đường Mường La (Sơn La) - Mù Cang Chải, đường tránh ngập thành phố Yên Bái; nâng cấp QL 37, cải tạo QL 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim...; đảm bảo giao thông trong mọi tình huống; duy trì công tác vận tải, đăng kiểm, cấp giấy phép lái xe... năm 2011, ngành GTVT đã đề ra các giải pháp cụ thể như: tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công tác thi công các công trình trọng điểm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công theo yêu cầu chỉ đạo.

Tăng cường kiểm tra công tác quản lý đầu tư đối với công trình xây dựng cơ bản, sửa chữa đường bộ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm tiến độ thi công công trình, báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời thay thế các nhà thầu năng lực yếu nhằm đáp ứng tiến độ dự án và đảm bảo kỹ thuật, chất lượng công trình; yêu cầu các nhà thầu tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu, năng động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; quản lý chặt chẽ hoạt động tài chính của các nhà thầu theo quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác thanh tra Nhà nước, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác thanh tra trật tự an toàn giao thông, triểm tra các công trình giao thông, phát hiện kịp thời các công trình bị hư hỏng xuống cấp để có phương án khắc phục đảm bảo an toàn giao thông; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về vận tải; nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thuỷ, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về quản lý và cấp giấy phép lái xe cơ giới các loại...

Nguyễn Đình

Các tin khác
Rau xanh hiếm hầu hết chỉ có các loại củ, quả; rau lá khan hiếm.

YBĐT - Những ngày cuối tháng 1, mặt hàng rau xanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái rất khan hiếm và đắt đỏ. Người tiêu dùng kêu trời khi giá rau xanh thay đổi từng ngày.

Mỗi lít xăng, người tiêu dùng sẽ phải trả 1.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Khoản phí xăng dầu hiện tại (1.000 đồng mỗi lít) sẽ được thay thế bởi khoản thuế trên.

Các loại xăng, dầu sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường từ 300 - 1.000 đồng bắt đầu từ năm 2012, theo dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Bộ Tài chính đang soạn thảo.

Tạo hình sản phẩm ở Công ty cổ phần Sứ Hoàng Liên Sơn.

YBĐT - Năm 2010 là năm đầy những biến động bất lợi trong sản xuất kinh doanh đối với Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Cơ sở sản xuất nấm thương phẩm, nấm dược liệu của gia đình hội viên Nguyễn Thị Dịu đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

YBĐT - Với những việc làm thiết thực, Hội Phụ nữ xã Hợp Minh đã và đang thực sự khẳng định vị thế và chứng tỏ khả năng, bản lĩnh của “phái yếu” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt trong phát triển kinh tế

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục