Chương trình 135 giai đoạn II: Nâng cao đời sống cho người dân Nậm Lành

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2011 | 1:52:14 PM

YBĐT - Những năm gần đây kinh tế - xã hội của vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn đã có những bước phát triển đáng khích lệ, số hộ đói nghèo ngày một ít đi, hộ khá, giàu ngày một nhiều.

Những ngôi nhà dột nát dần được thay bằng những ngôi nhà gỗ khang trang. Trường học, trạm xá được xây dựng khang trang bề thế, đường điện lưới quốc gia chạy đến từng thôn, bản. Để có được những kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân còn có sự đóng góp không nhỏ từ các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, nhất là Chương trình 135 giai đoạn II.

Đường vào xã Nậm Lành trước đây khó khăn vất vả là thế giờ ô tô, xe máy phóng vù vù vào tận trung tâm xã. Gần chục ki lô mét đường xã, đường thôn đã được bê tông hoá phẳng lỳ. Khó có thể hình dung nổi, chỉ cách đây ba, bốn năm về trước người dân thôn Ngọn Lành muốn ra trung tâm xã phải đi từ lúc gà gáy sáng mà gần trưa mới tới, nay chỉ mất hơn một giờ đồng hồ.

Phó chủ tịch xã Bàn Thị Máy phấn khởi nói với chúng tôi: “Người Dao Nậm Lành nay đã biết định canh, định cư, trồng và tu bổ rừng, sản xuất thâm canh lúa nước, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm”. Kết quả đó là nhờ Đảng bộ, chính quyền và cán bộ đảng viên trong xã đã xây dựng được những chương trình hành động cụ thể trong xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt là có sự đầu tư từ các chương trình, dự án của Nhà nước đối với các thôn bản vùng cao, nhất là Chương trình 135 giai đoạn II. Những hợp phần đầu tư của dự án đáp ứng được nhu cầu của người dân như hợp phần hỗ trợ sản xuất cải tạo giống chè cũ bằng giống chè mới cho năng suất cao, chất lượng búp đáp ứng cho chế biến. Bên cạnh đó, thông qua các mô hình đã giúp người dân học tập nhiều kinh nghiệm về áp dụng tại gia đình. Hay hợp phần hỗ trợ 265 máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất không chỉ nâng cao năng lực sản xuất, giảm công lao động mà qua đó người dân đã biết đưa cơ giới hoá vào sản xuất một cách thành thạo.

Hợp phần hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng và vật tư phân bón, tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ pháp lý người dân... đã thực sự góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo có một bước đệm vững chắc để thoát nghèo. Cái được lớn hơn nữa là đã làm thay đổi nhận thức của chính quyền, cán bộ, đảng viên trong công tác quản lý, điều hành. Đối với người dân làm thay đổi từ làm ăn manh mún, lạc hậu sang sản xuất đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng trên mỗi ha canh tác. Nhờ biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất lúa của xã đã tăng từ 35 - 40 tạ/ha năm 2005 lên đạt 47 - 50 tạ/ha năm 2010.

Từ một xã hàng năm thiếu vài trăm tấn lương thực, nay Nậm Lành đã đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển rộng khắp, toàn xã có trên 1.500 con trâu, bò, gần 6 ngàn ha rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng khoanh nuôi được nhân dân nhận chăm sóc và bảo vệ tốt, hàng trăm ha rừng trồng kinh tế nay đã đến kỳ khai thác. Nhiều hộ gia đình từ nghèo khó nay vươn lên giàu có, với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, như gia đình ông: Bàn Sinh Quảng, Hoàng Phúc Chu, Triệu Tiến Thanh. Thôn Nậm Kịp trước đây có 145 hộ dân thì 100% là nghèo, đói, nay số hộ đói đã không còn, số hộ nghèo chỉ còn 45 hộ.   

  Dù vẫn còn nhiều khó khăn do đặc thù của một xã vùng cao, nhiều dân tộc anh em sinh sống, nhưng với những cơ sở vật chất đã được đầu tư từ Chương trình 135 giai đoạn II và sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cách quản lý của Đảng bộ, chính quyền xã, chắc chắn Nậm Lành sẽ tiến nhanh, tiến mạnh và tiến vững chắc trên bước đường xây dựng nông thôn mới ở vùng cao.

Thanh Phúc

Các tin khác
100% số mạ đã gieo sinh trưởng kém, nhiều khả năng 50% sẽ chết nếu rét hại tiếp tục kéo dài.

YBĐT - Tính đến ngày 18/1, toàn huyện Mù Cang Chải đã có 353 con trâu, bò chết rét, 5 - 10% trong tổng số 65% diện tích mạ đã gieo bị chết. Số mạ còn lại sinh trưởng chậm, có nguy cơ chết toàn bộ nếu thời tiết tiếp tục rét hại trong những ngày tới.

Bằng các nguồn vốn của Chính phủ, huyện Mù Cang Chải tiếp tục nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Mù Cang Chải lên xã Kim Nọi.
(Ảnh: Đ.H)

YBĐT - Năm 2011, ngành GTVT đã đề ra các giải pháp cụ thể như: tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công tác thi công các công trình trọng điểm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công theo yêu cầu chỉ đạo.

Rau xanh hiếm hầu hết chỉ có các loại củ, quả; rau lá khan hiếm.

YBĐT - Những ngày cuối tháng 1, mặt hàng rau xanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái rất khan hiếm và đắt đỏ. Người tiêu dùng kêu trời khi giá rau xanh thay đổi từng ngày.

Mỗi lít xăng, người tiêu dùng sẽ phải trả 1.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Khoản phí xăng dầu hiện tại (1.000 đồng mỗi lít) sẽ được thay thế bởi khoản thuế trên.

Các loại xăng, dầu sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường từ 300 - 1.000 đồng bắt đầu từ năm 2012, theo dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Bộ Tài chính đang soạn thảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục