Ngân hàng NN&PTNT Lục Yên: Góp phần phát triển kinh tế địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2011 | 9:51:27 AM

YBĐT - Một mùa xuân mới đang về trên những bản làng từ Tân Phượng, Lâm Thượng tới Khánh Hoà, Động Quan (huyện Lục Yên).

Nhờ vốn vay ngân hàng, nhiều hộ nông dân đã có vốn để mua máy móc phục vụ sản xuất.
Ảnh: Nông dân xã Minh Xuân, huyện Lục Yên làm đất gieo cấy vụ đông xuân.
Nhờ vốn vay ngân hàng, nhiều hộ nông dân đã có vốn để mua máy móc phục vụ sản xuất. Ảnh: Nông dân xã Minh Xuân, huyện Lục Yên làm đất gieo cấy vụ đông xuân.

 Trên cánh đồng đâu đâu cũng thấy không khí lao động khẩn trương, rộn rã tiếng máy cày, máy bừa của nông dân làm đất chuẩn bị cho vụ mới. Công việc của nhà nông ngày càng được cơ giới hoá và hiện đại hoá đã làm nên những vụ mùa bội thu.

Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay tích cực, những trang trại chăn nuôi hàng hoá, phát triển kinh tế lâm nghiệp ngày càng nhiều. Đổi thay đó có được từ những chính sách phát triển kinh tế nông thôn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về tín dụng trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Trong năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNo&PTNT) huyện Lục Yên đã triển khai tốt công tác huy động vốn và cho vay, đóng góp tích cực trong việc đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương đạt 14,5%.

Đối với một địa phương cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm gần 40% như Lục Yên, việc tạo nguồn vốn, đáp ứng yêu cầu vay của các thành phần kinh tế là một yêu cầu quan trọng. Năm 2010 vừa qua là một năm biến động về giá vàng, giá đô la và lãi suất ngân hàng, tuy nhiên bằng nhiều hình thức khuyến mại, khuyến khích người dân gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng, NHNO&PTNT huyện Lục Yên đã huy động được 90 tỷ đồng, với 60 tỷ đồng tiền gửi dân cư (tăng 20 tỷ đồng so với năm 2009).

Công tác cho vay tín dụng của Ngân hàng luôn bám sát các chương trình phát triển kinh tế, đặc biệt là ưu tiên các lĩnh vực phát triển nông nghiệp và nông thôn. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay của NHNO&PTNT huyện Lục Yên đã đạt 223 tỷ đồng, trong đó cho vay sản xuất kinh doanh chiếm 80% cơ cấu. Tuy chỉ có 36 nhân viên làm việc tại hai chi nhánh nhưng với tinh thần tận tình, chu đáo, Ngân hàng đã phục vụ 9.800 khách hàng, gồm 12 doanh nghiệp và các hộ nông dân, hộ sản xuất kinh doanh.

Thực hiện Nghị định 41/CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn, đến nay, NHNO&PTNT huyện Lục Yên đã cho 5.000 khách hàng vay với số tiền gần 45 tỷ đồng, tạo điều kiện để nông dân địa phương có vốn đầu tư, mở rộng và phát triển sản xuất. Công tác cho vay tín chấp thông qua các tổ chức chính trị - xã hội và trưởng thôn, bản ngày càng được chú trọng, trên 50 tỷ đồng được giải ngân thông qua kênh vay vốn này.

Công tác cho vay kết hợp với việc tư vấn, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả đã tạo động lực cho nền kinh tế địa phương. Không chỉ tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế được vay vốn nhanh chóng và thuận lợi, Ngân hàng còn làm tốt công tác giám sát trước, trong và sau khi vay, nhiều năm qua, tỷ lệ nợ quá hạn của NHNO&PTNT huyện Lục Yên chỉ ở mức dưới 1%. Các cán bộ tín dụng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt thông tin, giải đáp những thắc mắc kịp thời cho khách hàng để ngân hàng không chỉ là đơn vị cho vay vốn mà còn là một người bạn đồng hành của các thành phần kinh tế khác nhau.

Bằng nguồn vốn của NHNO&PTNT, kinh tế của huyện Lục Yên đã có bước tiến vững chắc đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá, xây dựng những trang trại chăn nuôi theo quy mô lớn đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao trình độ thâm canh tăng năng suất cây trồng, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 25,3%.

Trong thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục làm tốt công tác cho vay tín dụng, đặc biệt chú trọng triển khai các chương trình tín dụng đáp ứng vốn phát triển “tam nông” nhằm tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho phát triển kinh tế địa phương.

 Hồng Khanh

Các tin khác
Siêu thị Anh Mỹ đã dành hẳn một khu lớn bày bánh kẹo, rượu bia phục vụ tết.

YBDDT - Giống như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, sau 23 tháng Chạp (Âm lịch), thị trường tết Nguyên đán Yên Bái mới thực sự sôi động do tâm lý "Có tiền mua lúc nào chẳng được.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

YBĐT - Ngày 25/1, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức tọa đàm báo chí với công tác tuyên truyền chính sách thuế.

YBĐT - Những năm gần đây kinh tế - xã hội của vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn đã có những bước phát triển đáng khích lệ, số hộ đói nghèo ngày một ít đi, hộ khá, giàu ngày một nhiều.

100% số mạ đã gieo sinh trưởng kém, nhiều khả năng 50% sẽ chết nếu rét hại tiếp tục kéo dài.

YBĐT - Tính đến ngày 18/1, toàn huyện Mù Cang Chải đã có 353 con trâu, bò chết rét, 5 - 10% trong tổng số 65% diện tích mạ đã gieo bị chết. Số mạ còn lại sinh trưởng chậm, có nguy cơ chết toàn bộ nếu thời tiết tiếp tục rét hại trong những ngày tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục