Thị trường tết Tân Mão: "Nóng" từng ngày

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2011 | 9:45:07 AM

YBDDT - Giống như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, sau 23 tháng Chạp (Âm lịch), thị trường tết Nguyên đán Yên Bái mới thực sự sôi động do tâm lý "Có tiền mua lúc nào chẳng được.

Siêu thị Anh Mỹ đã dành hẳn một khu lớn bày bánh kẹo, rượu bia phục vụ tết.
Siêu thị Anh Mỹ đã dành hẳn một khu lớn bày bánh kẹo, rượu bia phục vụ tết.

Chiều 29, 30 đi một lúc là xong" hay quan niệm "Đời sống đã khá rồi, chuyện ăn uống sinh hoạt bây giờ không đáng lo lắm, miễn là có, nhu cầu ít nhưng phải “tinh". Khởi động từ khá sớm nhưng đến thời điểm này các nhà bán lẻ lương thực, thực phẩm, đặc biệt là hàng công nghệ phẩm mới chính thức vào giai đoạn cao điểm. Từ thành phố tỉnh lỵ đến trung tâm thị trấn, thị tứ ở Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn; Nghĩa Lộ hay lên Trạm Tấu, Mù Cang Chải, các cửa hàng, các đại lý đã ngập tràn hàng hoá và cả những tấm băng rôn rực sắc màu "Trung tâm (hoặc đại lý) phục vụ tết Tân Mão".

Đại lý, trung tâm nào cũng cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng bằng việc bày những kiện hàng, những giỏ quà to, đẹp ra nơi dễ nhìn nhất; nhiều người còn để cả đèn màu hay hệ thống âm thanh, ánh sáng ấn tượng nhất để hút khách.

Ghi nhận của phóng viên Báo Yên Bái những ngày này cho thấy sự đa dạng về chủng loại của hàng hoá phục vụ tết Nguyên đán năm nay. Là địa bàn có đủ cả giao thông thủy - bộ - sắt, thị trường tết Yên Bái không thiếu một mặt hàng nào từ trong Nam ngoài Bắc, từ các nước Đông Nam Á đến Trung Quốc và cả châu Âu, Bắc Mỹ... Trong số đó phải kể đến bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát... Rượu là phong phú nhất,  từ vang Đà Lạt, rượu vang Pháp, rượu vang Mêhicô  đến rượu mạnh như: Vodka Đồng Xuân, Lúa Mới hay có xuất xứ từ  Xcốt len như X.O, Hennesi...

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Công thương cũng như việc các doanh nghiệp thương mại đã coi dịp tết Nguyên đán là cơ hội vàng để làm ăn nên các công ty, doanh nghiệp đều tập trung nguồn lực để khai thác tối đa trong dịp này. Ông Đặng Thảo Nguyên - Giám đốc Công ty Thương mại và Đầu tư Yên Bái cho biết: "Công ty đã chuẩn bị hơn 8 tỷ đồng hàng hoá công nghệ phẩm phục vụ tết Nguyên đán. Đồng thời bố trí một cửa hàng bán lẻ tại phường Hồng Hà (TP Yên Bái) với nhiều mặt hàng và cam kết bán hàng "bình ổn giá".

Ông Phạm Tuấn Hải - Giám đốc Doanh nghiệp Hải Phượng thông tin nhanh: "Là doanh nghiệp ký hợp hợp đồng với nhiều nhãn hàng lớn, tết Tân Mão doanh nghiệp đã chuẩn bị lượng hàng hơn 50 tỷ đồng để bán buôn cho các đại lý". Được biết, các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ khối lượng lớn khác trên địa bàn cũng đã chuẩn bị tương đối để phục vụ nhân dân. Ngay như siêu thị Anh Mỹ - một điểm bán lẻ lớn hàng quần áo và đồ gia dụng cũng đã dành những gian hàng lớn bánh, kẹo, rượu bia, nước giải khát bày bán trong dịp tết.

Do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế và lạm phát toàn cầu, giá cả hàng hóa leo thang mạnh so với tết trước là không thể phủ nhận. Qua tính toán cho thấy, các mặt hàng như bánh kẹo, thuốc lá, rượu bia, nước giải khát đều tăng từ 10 đến 30% so với tết trước. Lãnh đạo Công ty Thương mại và Đầu tư Yên Bái thống kê: mứt tết loại tăng thấp nhất là 27%, cao nhất 29,3%; các loại bánh kẹo của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu đã tăng 15 đến 20%; rượu các loại tăng từ 15 đến 25%.

"Giá ở đây là giá mua buôn, bán buôn, chưa kể cước vận chuyển từ Hà Nội về" - lãnh đạo Công ty Thương mại và Đầu tư Yên Bái khẳng định. Và đúng như thế! Tại cửa hàng của Công ty, các mặt hàng đã được niêm yết giá gồm: bia Heineken 345.000đồng/thùng, bia Hà Nội 235.000 đồng/thùng, mứt tết 250 gam giá 36.000đồng/hộp, mít khô của Công ty Vinamit 38.000 đồng/túi, chuối khô 33.000 đồng/túi; rượu vang Đà Lạt loại thường 41.000 đồng, loại xuất khẩu 51.000 đồng/chai... Như vậy, các mặt hàng đều đã tăng khá so với thời điểm cách đây một tháng và tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Đại lý ngay tại trung tâm thành phố Yên Bái, nơi đã đăng ký và treo biển thông báo "Bán hàng bình ổn giá" còn vậy, những nơi khác, nhất là những huyện xa giá các mặt hàng còn tăng hơn. Chị Hạnh bán đại lý công nghệ phẩm ở chợ Mậu A (Văn Yên) cho biết: "Giá thay đổi từng ngày. Bia Hà Nội là một thí dụ: giá bán lẻ đã 10.000 đồng/lon, trước đây chỉ có hơn 8000 đồng".

Càng giáp tết giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thị bò, gà, cá, rau, hoa quả các loại như thịt lợn mông 80.000đồng/kg, thịt bò 130.000 đồng, rau xanh các loại từ 12.000 đến 20.000 đồng/kg. Nhiều mặt hàng công nghệ phẩm như bánh kẹo, mứt tết, rượu, bia, nước giải khát, dầu ăn, mì ăn liền lên giá từng ngày.

Trao đổi với chúng tôi nhất nhiều người kể cả cán bộ quản lý nhà nước, người buôn bán và người tiêu dùng đều cho rằng: "Thật tiếc, Yên Bái không phải là tỉnh, thành lớn nên không triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trữ hàng bình ổn giá. Công văn chỉ đạo, vận động hay khuyến khích chỉ có mức độ, nếu cho doanh nghiệp vay vốn không lãi hoặc lãi suất thấp để họ trữ hàng, bây giờ yêu cầu họ bán đúng giá như cách đây một vài tháng thì người dân cũng đỡ khổ!".

Giá cả nhìn chung tăng mạnh nhưng không phải các doanh nghiệp, các nhà buôn đều "múa tay trong bị". Đơn giản là không có vốn trữ hàng từ trước nên đành mua cao, bán cao; đặc biệt là nếu trời cứ rét tê tái thế này thì bia chắc chắn sẽ ế; thịt, cá, rau sẽ lên ngôi và ngược lại, mấy ngày cuối năm không khí lạnh mà tan hết, lập xuân, trời nắng to thì nhu cầu thịt cá sẽ giảm hẳn, bia, nước giải khát lại "cháy" hàng. Ngay như mặt hàng thịt lợn, trong dịp tết các sản phẩm chân giò, thịt mông, thịt thăn giá cao ngất ngưởng nhưng thịt mỡ, lòng mề... bán như cho không. Làm thương mại có rủi may, tính toán, nhận định giỏi thì sống khá, nhờ trời thì giàu có; bằng không chỉ đủ kiếm cái tết!

Cùng với sự chuyển động mạnh mẽ của thị trường tết, những ngày qua các ngành chức năng, nòng cốt là lực lượng quản lý thị trường vẫn tiếp tục có mặt tại các điểm chợ để kiểm tra, kiểm soát theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 127 địa phương, tập trung vào lĩnh vực đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng đảm bảo một thị trường tết an toàn, lành mạnh.

Lê Phiên

Các tin khác
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

YBĐT - Ngày 25/1, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức tọa đàm báo chí với công tác tuyên truyền chính sách thuế.

YBĐT - Những năm gần đây kinh tế - xã hội của vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn đã có những bước phát triển đáng khích lệ, số hộ đói nghèo ngày một ít đi, hộ khá, giàu ngày một nhiều.

100% số mạ đã gieo sinh trưởng kém, nhiều khả năng 50% sẽ chết nếu rét hại tiếp tục kéo dài.

YBĐT - Tính đến ngày 18/1, toàn huyện Mù Cang Chải đã có 353 con trâu, bò chết rét, 5 - 10% trong tổng số 65% diện tích mạ đã gieo bị chết. Số mạ còn lại sinh trưởng chậm, có nguy cơ chết toàn bộ nếu thời tiết tiếp tục rét hại trong những ngày tới.

Bằng các nguồn vốn của Chính phủ, huyện Mù Cang Chải tiếp tục nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Mù Cang Chải lên xã Kim Nọi.
(Ảnh: Đ.H)

YBĐT - Năm 2011, ngành GTVT đã đề ra các giải pháp cụ thể như: tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công tác thi công các công trình trọng điểm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công theo yêu cầu chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục