Lục Yên: Hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/2/2011 | 10:00:38 AM

YBĐT - Năm 2010, chi cục thuế huyện Lục Yên đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 27,4 tỷ đồng (bằng 140% kế hoạch tỉnh giao bằng 119% kế hoạch phấn đấu).

Bộ phận giao dịch “Một cửa” Chi cục Thuế huyện Lục Yên hỗ trợ người nộp thuế.
Bộ phận giao dịch “Một cửa” Chi cục Thuế huyện Lục Yên hỗ trợ người nộp thuế.

Các sắc thuế đều cơ bản hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. “Có được kết quả trên là nhờ chính sách kích cầu của Chính phủ đã giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, đồng thời ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của người dân ngày một nâng cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đảm bảo thu nhanh, thu đúng, thu đủ vào ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt, các cấp uỷ chính quyền luôn chỉ đạo kịp thời đối với công tác thu ngân sách, coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng” - Ông Hoàng Văn Môn – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên cho biết. Hiện nay, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đang quản lý 70 doanh nghiệp, 15 hợp tác xã, 1.000 hộ kinh doanh cá thể. Đối tượng nộp thuế tuy nhiều nhưng nhỏ lẻ, phân tán trên địa bàn rộng. Để quản lý tốt nguồn thu ngoài quốc doanh, Chi cục thường xuyên tiến hành tập huấn về Luật Thuế, các văn bản mới, hướng dẫn các đơn vị bằng nhiều hình thức thông qua văn bản, tư vấn trực tiếp và điện thoại.

Ngoài ra, Chi cục còn tổ chức thăm dò lấy ý kiến của các doanh nghiệp về các chính sách thuế, phối hợp cùng các ban, ngành chức năng của huyện giải đáp những thắc mắc giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Nguồn thu ngoài quốc doanh chủ yếu tập trung vào 49 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản.

Bên cạnh các cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư, Lục Yên đã có những biện pháp kịp thời để chống thất thu thuế trong lĩnh vực này. Chi cục Thuế phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện quản lý khâu khai thác và vận chuyển khoáng sản. Đồng thời còn quản lý 1.000 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, trong đó có 400 hộ thu nhập thấp được miễn thuế 600 hộ kinh doanh còn lại tự kê khai, tự nộp thuế theo hình thức khoán nộp 100 triệu đồng/tháng vào ngân sách Nhà nước. Nhờ các giải pháp trên, năm vừa qua, thu ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện đạt 10,7 tỷ đồng (bằng 115% kế hoạch được giao và bằng 103% kế hoạch phấn đấu).

Các khoản thu từ đất cũng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu ngân sách của huyện Lục Yên. Năm vừa qua, huyện đã tiến hành thu hồi và tổ chức đấu giá quỹ đất của Công ty Vinashin (tại xã Tân Lĩnh và thị trấn Yên Thế) và của UBND xã Yên Thắng do di dời địa điểm đến trụ sở mới, được 6,8 tỷ đồng. Hiện nay, Chi cục đang quản lý 26.000 hộ nộp thuế nhà đất, trong đó có 10.000 hộ thuộc các xã đặc biệt khó khăn được miễn thuế. Số thuế nhà đất tuy ít nhưng đối tượng nộp thuế nhiều.

Mặt khác, việc chấp hành tốt việc nộp thuế nhà đất còn thể hiện ý thức của tất cả các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Với sự quyết tâm của ngành thuế và các cấp ủy, chính quyền địa phương nên, thu thuế nhà đất kỳ I năm vừa qua, Lục Yên đã hoàn thành 90% kế hoạch.

Năm 2010 đã đi qua, kết quả đạt được là phần thưởng đáng khích lệ cho những người làm công tác thu ngân sách của huyện Lục Yên. Ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm 2011, những cán bộ thuế huyện Lục Yên đã khẩn trương bắt tay vào triển khai nhiệm vụ, phân bổ chỉ tiêu cho từng đội thuế, từng xã, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ và phục vụ người nộp thuế, tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu ngân sách. Năm 2011, Lục Yên phấn đấu thu 27,5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Hồng Khanh

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục