Giới Phiên phát triển nghề trồng nấm

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2011 | 2:51:33 PM

YBĐT - Tận dụng nguồn nguyên liêu sẵn có của địa phương như mùn cưa, rơm, rạ... từ hơn 2 năm trở lại đây, xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) đã khuyến khích nhân dân tập trung phát triển nghề trồng nấm theo hướng sản xuất hàng hoá, giá trị kinh tế cao.

Anh Vũ Văn Hương (thôn 6) xã Giới Phiên kiểm tra chất lượng các bịch nấm.
Anh Vũ Văn Hương (thôn 6) xã Giới Phiên kiểm tra chất lượng các bịch nấm.

Nhiều mô hình trồng nấm ở đây đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xoá đói giảm nghèo và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đến thăm gia đình anh Vũ Văn Hương (thôn 6) - một trong những hộ tiên phong trong nghề trồng nấm ở Giới Phiên, anh cho biết: Năm 2005, sau khi được tham gia một khoá tập huấn về kỹ thuật nuôi trồng nấm do huyện Trấn Yên tổ chức và thăm quan một vài mô hình trồng nấm ở các tỉnh bạn, anh nhận thấy quê mình có những điều kiện tự nhiên phù hợp với nghề trồng nấm nên anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng về đầu tư xây dựng lò hấp nguyên liệu và nhà nuôi trồng nấm. Vụ đầu tiên anh trồng thử nghiệm 10 nghìn bịch nấm sò, mọc nhĩ và nấm Linh chi. Với mức giá trung bình 80.000 đồng/kg mục nhĩ khô, 20.000 đồng/kg nấm sò tươi và 500.000 đồng/kg nấm Linh chi, chỉ sau chưa đầy 4 tháng, gia đình anh đã thu hoạch được gần 20 tấn nấm tươi các loại, trừ các khoản chi phí, cho thu lãi gần 40 triệu đồng.

Hiện tại, cơ sở sản xuất nấm của gia đình anh Hương đã mở rộng thêm khu lán trại trồng nấm rộng trên 200m2 với trên 20 nghìn bịch, sản lượng cả năm ước đạt 4 tấn, đem lại thu nhập trên 70 triệu đồng/năm.
Trước hiệu quả kinh tế rõ rệt, nhận thấy trồng nấm là nghề còn mới trên địa bàn, nhiều hộ gia đình khác ở xã Giới Phiên đã tới học tập kinh nghiệm trồng nấm từ gia đình anh Hương. Tuy nhiên, vì số hộ có nhu cầu trồng nấm tăng cao, trong khi việc nắm bắt quy trình trồng không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà đòi hỏi phải có kiến thức khoa học - kỹ thuật. V

ì thế nên để tạo điều kiện giúp đỡ bà con nhân dân có kiến thức cơ bản về kỹ thuật nuôi trồng nấm, từ đầu năm 2009 đến nay, được sự giúp đỡ của Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật thuộc Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam, UBND thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng nấm theo phương pháp mới cho các hộ dân trên địa bàn xã Giới Phiên. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của các chuyên gia, hầu hết các hộ tham gia các khoá tập huấn đều đã áp dụng đúng và đủ các quy trình sản xuất nấm đã đặt ra (từ khâu xử lý nguyên liệu cho đến khâu chăm sóc sao cho nấm không bị bệnh, nở to, đều và đẹp).

Bà Phạm Thị Cầu ở thôn 2 - một hội viên trồng nấm nói: “Trồng nấm không quá khó về kỹ thuật, chỉ cần áp dụng đúng quy trình do cơ quan chuyên môn hướng dẫn và chăm sóc cẩn thận là có thể thành công. Tuy nhiên, nghề này khó ở chỗ muốn làm giàu phải sản xuất với quy mô lớn, tìm được đầu mối tiêu thụ ổn định, trong khi không phải ai cũng đủ khả năng làm được việc này”.  Những trăn trở của bà Cầu cũng là nỗi lo chung của nhiều hộ trồng nấm nơi đây.

Thành phố Yên Bái cũng đã có những chính sách hỗ trợ để khuyến khích các hộ trồng nấm yên tâm sản xuất bằng việc hỗ trợ những cơ sở trồng nấm lớn đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất như máy đóng bịch nấm giống, máy hút chân không, máy sấy khô để nâng cao chất lượng sản phẩm; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết vốn vay ưu đãi  và chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các hộ trồng nấm... nên ngày càng thu hút được nhiều hộ tham gia.

Đến nay, trên địa bàn xã Giới Phiên đang có  trên 30 hộ trồng nấm tập trung chủ yếu ở các thôn 2, 3 và 6. Trung bình hàng năm các hộ này cung cấp ra thị trường gần 70 tấn nấm thương phẩm, đem lại nguồn thu hơn 1,2 tỷ đồng. Ông Phạm Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Giới Phiên khẳng định: "Trồng nấm đã thực sự giúp đời sống của người dân trong xã được cải thiện. Nhiều hộ không những đã thoát được nghèo mà còn vươn lên thành khá giàu, điển hình như hộ nhà anh Hương, anh Toản, chị Cầu...".

Để các mô hình trồng nấm tiếp tục phát triển ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã Giới Phiên đã và đang tiếp tục khuyến khích các hộ xây dựng các tổ hợp nuôi trồng các giống nấm mới có chất lượng cao như nấm hương, nấm mỡ, nấm Linh chi để đa dạng hoá sản phẩm và mở rộng được thị trường tiêu thụ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng nấm các loại cho các cơ sở nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm theo hướng công nghệ sạch.

Hồng Oanh

Các tin khác

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm. (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục