Ngành thuế Yên Bái: Tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, hộ kinh doanh thu nhập thấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2011 | 3:24:25 PM

YBĐT - Năm 2010, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã xây dựng và triển khai Đề án Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh” hướng đến những hộ và cá nhân kinh doanh thu nhập thấp. (Ảnh: Các hộ kinh doanh mua hóa đơn tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái).
Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh” hướng đến những hộ và cá nhân kinh doanh thu nhập thấp. (Ảnh: Các hộ kinh doanh mua hóa đơn tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái).

Đối tượng được chú trọng đến là các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh có thu nhập thấp. Trong quá trình triển khai Đề án, ngành thuế đã khảo sát và không thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của pháp luật hiện hành đối với những hộ có thu nhập chịu thuế dưới 730.000đồng/tháng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hàng nghìn hộ kinh doanh nhỏ trên địa bàn toàn tỉnh.

Đề án được xây dựng trên cơ sở thực tế với hàng nghìn hộ kinh doanh có quy mô nhỏ, doanh số thấp, nằm rải rác, tại các xã vùng sâu, vùng xa. Nhiều xã chỉ có 10 - 20 hộ kinh doanh, số thu ngân sách chỉ đạt từ 1 -2 triệu đồng/năm. Con số đó thấp hơn nhiều so với chi phí quản lý của Nhà nước đầu tư để in ấn hồ sơ, lập bộ trên máy tính, thông báo thuế, lập biên lai thu, viết giấy nộp tiền kho bạc....

Ngoài ra, phương pháp xác định mức thu nhập bình quân giữa các huyện, thị xã, thành phố chưa có sự thống nhất. Nguyên nhân là do chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể mức thu để miễn thuế GTGT cho các hộ có thu nhập bình quân thấp hơn mức lương tối thiểu. Bên cạnh đó, số lượng cá nhân, hộ kinh doanh nhiều cũng là một trong những khó khăn, đòi hỏi ngành thuế cần có những biện pháp thiết thực nhằm tập trung lực lượng vào việc quản lý các hộ kinh doanh có quy mô lớn hơn.

Cục Thuế đã tiến hành khảo sát đối với tất cả các địa phương, từ đó đưa ra mức doanh số bình quân tháng cụ thể đối với từng ngành như: sản xuất, thương mại, vận tải, dịch vụ, ăn uống.... làm căn cứ xác định mức thu nhập thấp và xét không thu thuế GTGT. Để đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế, quá trình khảo sát mức doanh số bình quân có xét đến chi phí của người nộp thuế phải bỏ ra để kê khai thuế, nộp thuế, mức sống hiện tại của các hộ kinh doanh. Mức doanh số bình quân để xét không thu thuế GTGT phải đảm bảo công bằng giữa các cá nhân, các hộ.

Ngành thuế đã tiến hành rà soát, đánh giá lại mặt bằng bộ thuế năm 2010 với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh; kiểm tra việc áp dụng mức doanh số, tỷ lệ thu nhập tính thuế GTGT, tỷ lệ thu nhập chịu thuế, mức thuế phải nộp của đối tượng này; phân loại các hộ kinh doanh có mức thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu.

Với thời gian triển khai từ tháng 10 đến tháng 12/2010, Cục Thuế đã tiến hành khảo sát, thống kê sơ bộ đối với các hộ kinh doanh có số thuế phải nộp từ 50.000 đồng trở xuống và các hộ có mức thu nhập chịu thuế từ 730.000 đồng trở xuống làm cơ sở đáng giá từ đó lựa chọn các phương án xác định hộ kinh doanh có thu nhập thấp, xét không thu thuế GTGT.

Kết quả bước đầu cho thấy, tổng số hộ được miễn giảm là 2.013 hộ với tổng số thuế được miễn là 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc thực hiện Đề án đã giảm được 30% số lượng tờ khai thuế khoán phải nộp và giấy nộp tiền hàng năm của các hộ kinh doanh. Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh đã tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và cơ quan thuế, thể hiện những ưu việt trong chính sách, khuyến khích phát triển kinh doanh của Đảng và Nhà nước.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị triển khai lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011- 2016.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối về việc mua bán ngoại tệ và quyền sở hữu ngoại tệ của cá nhân.

UBND huyện ban hành văn bản yêu cầu tiết kiệm điện.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2011, sản lượng điện huyện Lục Yên được phân bổ là 7 triệu 517 nghìn KWh, so với nhu cầu là 10 triệu 500 nghìn KWh thì lượng điện sẽ thiếu hụt gần 3 triệu KWh, bằng xấp xỉ 30%.

Chiều 14-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số biện pháp cấp bách, kiên quyết không để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục