Việt Nam đứng thứ 4/10 nền kinh tế có cải cách nhiều nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2011 | 1:51:04 PM

Đơn giản thủ tục hành chính tiến 10 bậc so với năm 2009, Việt Nam vươn lên đứng thứ 4 trong số 10 nền kinh tế cải cách nhiều nhất về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh.

Đây là con số được tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp công bố trong bản Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2010 diễn ra chiều 28.3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (huyện Từ Liêm, Hà Nội) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Bản báo cáo đưa ra nhiều điểm còn hạn chế của nền kinh tế như tình trạng lạm phát cao; lãi suất ngân hàng luôn ở mức cao; đầu tư nước ngoài và tăng vốn chỉ đạt 18,6 tỉ USD, trong khi mục tiêu là 22- 25 tỉ USD; nhập siêu vẫn lớn, đặc biệt là tập trung quá nhiều vào thị trường Trung Quốc (hơn 90% tổng nhập siêu); cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và kinh doanh còn nhiều bất cập, nhất là điện và giao thông.

Phần cuối bản báo cáo nêu một số kiến nghị đối với cơ quan nhà nước là nhanh chóng ổn định chính sách kinh tế vĩ mô; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh giải ngân vốn FDI...

Đối với doanh nghiệp, bản báo cáo đề xuất: phải nhanh chóng tái cấu trúc doanh nghiệp dưa vào định hướng tái cấu trúc nền kinh tế; đẩy mạnh tích lũy sản xuất, tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi, chuyên môn hóa cao, thực hiện liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tạo nên các cụm công nghiệp theo các ngành nghề liên quan đến nhau.

Riêng về vấn đề nhập siêu quá nhiều từ thị trường Trung Quốc, tiến sĩ Thu Hằng đề xuất thành lập một bộ phận chuyên môn về thị trường Trung Quốc để quản lý chặt chẽ hơn về vấn đề này.

(Theo TNO)

Các tin khác
Hầu hết các nhà máy sản xuất sắn trên địa bàn đều khó khăn trong xử lý ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa

YBĐT - Do không tuân thủ nghiêm những biện pháp để bảo vệ môi trường, năm 2009, nhà máy sắn Nghĩa Lộ của Công ty TNHH Minh Quang đầu tư đã bị đình chỉ hoạt động.

Yên Bái đã giãn tiến độ thi công 73 dự án để điều tiết vốn sang các dự án trọng điểm khác. Ảnh minh họa

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh Yên Bái đã hoãn dừng khởi công 25 dự án với tổng mức đầu tư trên 45 tỷ đồng

Giá trị sản xuất công nghiệp quý 1/2011 tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước.

Những con số công bố mới nhất cho thấy, sản xuất đang phát triển không đồng đều trong các ngành kinh tế chủ đạonhững con số công bố mới nhất cho thấy, sản xuất đang tăng trưởng không đồng đều trong các ngành kinh tế chủ đạo.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2011/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết 55/2010/QH12 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục