Tấp nập mùa chè

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/6/2011 | 3:14:15 PM

YBĐT - Những ngày đầu tháng 6 này trên vùng chè nguyên liệu huyện Văn Chấn, từ thị trấn Liên Sơn, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đến thị trấn Nông trường Trần Phú và cả xã vùng cao Suối Giàng, Nậm Búng... đâu đâu cũng bắt gặp tiếng cười tiếng nói rôm rả trên các nương chè báo hiệu một mùa chè bội thu đang về.

Nông dân Văn Chấn thu hái chè búp tươi đạt năng suất trên 8 tấn/ha.
Nông dân Văn Chấn thu hái chè búp tươi đạt năng suất trên 8 tấn/ha.

Những ngày đầu tháng 6 này trên vùng chè nguyên liệu huyện Văn Chấn, từ thị trấn Liên Sơn, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đến thị trấn Nông trường Trần Phú và cả xã vùng cao Suối Giàng, Nậm Búng... đâu đâu cũng bắt gặp những đồi chè xanh ngắt, búp nẩy tua tủa. Hàng ngàn bà con nông dân đang cần mẫn làm cỏ, bón phân, thu hái chè, tiếng cười tiếng nói rôm rả cả núi đồi báo hiệu một mùa chè bội thu đang về.

Chị Trần Thu Hương, thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) đang cùng mấy người hàng xóm thu hái chè đổi công cho nhau vui vẻ nói: "Đợt rét vừa qua thật ghê gớm, nhiều diện tích chè tưởng như không sống được, nhưng sau đó trời nắng ấm trở lại và xuất hiện nhiều trận mưa và sự chăm sóc “đặc biệt” của gia đình cây chè sinh trưởng tốt trở lại.

Từ đầu vụ chè đến giờ gia đình mới thu hái hai đợt, năng suất chưa cao nhưng cũng được gần 1 tấn chè búp bán với giá 3.300 đồng/kg, thu 2,7 triệu đồng, cũng vào thời điểm này năm trước gia đình thu hái bán được hơn 3 triệu đồng. Giá chè năm nay tuy có cao hơn năm trước một chút, nhưng giá vật tư, phân bón cũng như chi phí nhân công cũng tăng không kém nên người làm chè chẳng lãi lờ lãi là mấy”.

Những đồi chè đã và đang đâm chồi nẩy lộc, nhưng theo quan sát của chúng tôi có lẽ đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của chè.

Bên cạnh đó, thời tiết năm nay khá bất thường, cuối tháng tư, đầu tháng 5 vậy mà vẫn còn có không khí lạnh tăng cường, dẫn đến thời gian chè ngủ kéo dài hơn mọi năm và đương nhiên thời vụ cũng chậm lại. Dẫu chè sinh trưởng phát triển không tốt bằng mọi năm nhưng được đầu tư chăm sóc bài bản chè vẫn cho năng suất cao - Chị Hương nói thêm.

 Rời nương chè nhà chị Hương chúng tôi đi sâu vào vùng chè Văn Chấn, càng bắt bắt gặp không khí lao động khẩn trương, hối hả của bà con nông dân, doanh nghiệp. Trên các con đường làng, những chiếc xe tải, xe máy chất đầy nguyên liệu nối đuôi nhau chở chè về các nhà máy, phân xưởng. Huyện Văn Chấn có 31 xã thì 26 xã tham gia sản xuất chè với diện tích trên 4 ngàn ha, trên 21 vạn dân sống bằng nghề chè. Do vậy, huyện luôn xác định chè là một loại cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo và làm giàu trong nông nghiệp nông thôn.

Để phát huy hiệu quả của loại cây trồng này, hàng năm huyện đã phát động các cuộc thi đua, giao chỉ tiêu cho các xã trồng mới, trồng cải tạo, đầu tư thâm canh tăng năng suất, sản lượng chè, đồng thời cùng các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, cung ứng vật tư phân bón cho nông dân, tổ chức ký kết hợp đồng, thu mua chè nguyên liệu cho dân với giá cả ổn định. Do đó đã tạo niềm tin cho người làm chè, bà con phấn khởi đầu tư phân bón, chăm sóc chè khá tốt, dự ước sản lượng chè toàn huyện năm nay đạt không dưới 45 ngàn tấn.

Để chuẩn bị cho sản xuất, chế biến chè năm 2011 đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, ngay từ đầu vụ các doanh nghiệp, công ty chè đóng trên địa bàn đã không ngừng đầu tư thay thế, bảo dưỡng thiết bị máy móc, tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại, phấn đấu sản xuất thu mua trên 45 ngàn tấn chè nguyên liệu, chế biến đạt 10 ngàn tấn chè thành phẩm.

Để tìm hiểu rõ hơn công tác sản xuất thu mua, chế biến của các công ty, doanh nghiệp, nhà máy, chúng tôi đến Công ty cổ phần chè Nghĩa Lộ - một trong những đơn vị sản xuất chè lớn trên địa bàn.

Năm 2011 này Công ty phấn đấu sản xuất thu mua trên 3.800 tấn chè búp tươi, doanh thu đạt trên 27 tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, Công ty đã tổ chức sửa chữa trung đại tu dây chuyền máy móc, củng cố kiện toàn mạng lưới thu mua nguyên liệu thuận lợi với nhân dân. Đến nay Công ty đã sản xuất và thu mua được trên 1.100 tấn chè búp tươi và chế biến được 300 tấn chè thành phẩm các loại. Giá thu mua bình quân là 3.450 đồng/kg búp.

Công ty cổ phần chè Liên Sơn cũng đã bắt tay đi vào sản xuất, thu mua được trên một ngàn tấn búp nguyên liệu. Công ty chè Tân Phú, Công ty chè Trần Phú, Công ty Nam Thành cũng đã và đang rộn rã tiếng máy.

Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của bà con nông dân trong đầu tư chăm sóc, thu hái chè, cùng với doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm thị trường, đầu tư trang bị, cải tiến máy móc và sản xuất các sản phẩm chè chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, chắc chắn sản xuất kinh doanh chè năm nay sẽ gặt hái nhiều thành quả.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Đồng bào Dao xã Xuân Tầm nhận gạo cứu trợ đợt 2  của Chính Phủ.

YBĐT - Thế mạnh của Xuân Tầm, huyện Văn Yên (Yên Bái) là phát triển sản xuất nông lâm nghiệp mà quế là cây trồng mũi nhọn.

Giá vàng sáng 20/6, giá vàng trong nước mua vào-bán ra phổ biến ở mức 38,04 – 38,10 triệu đồng/lượng.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế TP Yên Bái giúp nhân dân thuận tiện hơn khi giao dịch với đơn vị.

YBĐT - Mục tiêu mà ngành thuế Yên Bái đặt ra trong năm nay là thu đạt 900 tỷ đồng trở lên.

Diện tích lúa xuân toàn tỉnh đạt 17.845 ha.

YBĐT - Ngày 18/6, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục