Văn Yên: Chống thất thu thuế trong lĩnh vực chế biến nông - lâm sản

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2011 | 2:23:27 PM

YBĐT - Nông - lâm nghiệp chiếm tỷ trọng 40% trong cơ cấu kinh tế của huyện Văn Yên. Đây là điều kiện thuận lợi để Văn Yên phát triển lĩnh vực chế biến nông lâm sản, góp phần vào sự phát triển của kinh tế của huyện.

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận “một cửa”.
Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận “một cửa”.

Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Văn Yên đã quản lý lĩnh vực này vừa chặt chẽ, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.Hiện nay, huyện Văn Yên có khoảng 20 doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chế biến nông - lâm sản. Hàng năm, các đơn vị này nộp vào ngân sách Nhà nước khoảng 10 tỷ đồng, chiếm 50% số thuế ngoài quốc doanh.

Bà Hoàng Thị Kim Hiền – Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Văn Yên cho biết: “Nguyên nhân là do các loại nông sản như sắn, quế đều được thu hoạch theo thời vụ. Nếu như sắn cho thu hoạch từ từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau thì quế lại tập trung thu vào tháng 3, tháng 4 và tháng 8, tháng 9.

Các đơn vị, doanh nghiệp tiến hành thu mua, chế biến chỉ vào một thời gian nhất định trong năm.

Giá cả các loại mặt hàng nông sản không ổn định, bấp bênh, tuỳ thuộc vào biến động của thị trường. Thêm nữa, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phân tán trên địa bàn rộng. Trình độ kế toán của các cơ sở còn hạn chế, đặc biệt của các hộ kinh doanh cá thể”.

Để quản lý thuế từ lĩnh vực kinh tế quan trọng này, Chi cục Thuế huyện Văn Yên đã đề ra nhiều giải pháp, một trong những biện pháp quan trọng là quản lý thuế trên khâu lưu thông khi các đơn vị vận chuyển, mua bán sản phẩm.

Giải quyết vấn đề này, Chi cục Thuế đã thành lập đội chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh chế biến nông - lâm sản, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ trong đội. Đội chống thất thu có nhiệm vụ phối hợp cùng các đội thuế vùng miền và lực lượng công an thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường vận chuyển hàng hoá, đề nghị xuất trình hoá đơn chứng từ. Lực lượng này kiểm soát tại các đầu mối giao thông đặc biệt vào những tháng cao điểm thu hoạch nông - lâm sản.

Các đội thuế vùng miền cùng với chính quyền các địa phương luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình và số lượng các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông - lâm sản. Đối với những đơn vị mới ra kinh doanh, Chi cục tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị nhanh chóng đi vào hoạt động.

Chi cục cũng đề nghị các đơn vị này thành lập và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh để dễ dàng quản lý số thuế phát sinh. Các bộ phận chuyên môn thường xuyên hướng dẫn các đơn vị về các văn bản mới, các chính sách thuế mới, làm sổ sách kế toán, sử dụng các phần mềm kê khai thuế, đặc biệt đối với các hộ cá thể, hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình tự tính, tự khai và tự nộp. Đồng thời, Chi cục cũng đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, nghiêm khắc xử lý những trường hợp vi phạm và nâng cao ý thức cho người nộp thuế.

Những biện pháp trong quản lý thuế từ lĩnh vực kinh doanh chế biến nông, lâm sản  của Chi cục Thuế huyện Văn Yên đã góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách chung của toàn huyện.

Hồng Khanh

Các tin khác
Nông dân vùng thấp xã Phù Nham (Văn Chấn) khẩn trương thu hoạch lúa chiêm xuân.

YBĐT - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương từ vùng thấp đến vùng cao ở Yên Bái đang tập trung cao độ thu chiêm làm mùa, sản xuất rau màu gối vụ.

Điều tra doanh thu bán hàng của hộ kinh doanh chợ thị trấn Mậu A (Văn Yên).

Vừa phải thực hiện chính sách gia hạn nộp thuế TNDN cho DN vừa và nhỏ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước từ 7 - 8% trở lên, ngành Thuế Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, phù hợp.

Vận chuyển cây cao su giống đi trồng ở Lâm trường Văn Yên. Ảnh: Văn Thông

YBĐT - Tại Yên Bái, theo kết quả rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng, tổng diện tích đất lâm nghiệp của toàn tỉnh là 478.507 ha. Diện tích đất có rừng là 413.290 ha.

Tại Hội nghị quốc tế về điện năng Việt Nam lần II diễn ra sáng 22/6,đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ xây dựng thêm 95 nhà máy điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục