Dân giàu nhờ trồng dưa hấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2011 | 3:03:22 PM

YBĐT - Hiệu quả của cây dưa hấu đang là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn huyện Lục Yên góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Lục Yên: Dưa hấu hiệu quả kinh tế cao

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những cây thuần nông mang tính “độc canh” sang cây ăn quả ngắn ngày mà đời sống của bà con nông dân thôn São - xã Tân Lập (Lục Yên) nay đã có cuộc sống sung túc, vươn lên làm giàu với mô hình trồng dưa hấu mang lại hiệu quả kinh tế cao, đây là địa bàn đầu tiên của huyện Lục Yên thành công mô hình này.

Những ngày này đi trên những cánh đồng thôn São- xã Tân Lập sẽ chứng kiến không khí tấp lập khẩn trương thu hoạch dưa hấu của bà con nông dân, mặc dù thời tiết mưa kéo dài nhưng vụ dưa năm nay, hộ ít nhất cũng thu về trên dưới 30 triệu đồng tiền lãi, bà con ở đây ai cũng phấn khởi vì được vụ bội thu.

“An Tiêm” miền sơn cước

Một trong những người đi đầu trong phong trào trồng dưa hấu của thôn São nói riêng và huyện Lục Yên nói chung là ông Nguyễn Văn Liên với kinh nghiệm hơn 4 năm trong mô hình này cho thu nhập hàng năm được trên 50 triệu đồng. Trước đây, Ông Liên được mọi người biết đến là người làm kinh tế giỏi với mô hình tổng hợp VACR và là người trồng rừng giỏi nhất nhì huyện.

Trong một chuyến đi qua vùng Vĩnh Tường- tỉnh Vĩnh Phúc thấy bà con nơi đây rầm rộ thu hoạch dưa hấu trên những mảnh ruộng đất cát pha cho thu nhập cao nhưng chi phí đầu tư thấp, ông Liên đã nghĩ “mình cũng phải thử nghiệm trồng loại cây này ngay trên mảnh đất quê hương”. Đầu tiên ông chọn giống dưa hấu Trung Quốc vào thử nghiệm nhưng do không nắm rõ một số quy trình nên 2 vụ đầu ông thất bại. Với ý chí và quyết tâm của mình năm 2010 ông chuyển đổi và đưa giống dưa SG 227 của Thái Lan vào áp dụng.

Vụ dưa năm ngoái ông thu hoạch được hơn 10 tấn dưa trên 12 sào ruộng cho thu về trên 70 triệu đồng. Ông tính nếu trồng lúa, ngô phải mất ít nhất 4 tháng mới được thu hoạch mà hiệu quả không bằng cây dưa hấu, vụ dưa năm nay gia đình ông đã cho bán hơn 5 tấn dưa cho thị trường trong huyện, theo ước tính của ông cũng thu về không dưới 50 triệu đồng.

Cùng giống như gia đình ông Liên, trước đây gia đình chị Lăng Thị Hợp chỉ trông vào  hơn 7 sào ruộng quanh năm trồng lúa, trồng ngô nên chỉ đủ ăn, từ khi được sự giúp đỡ của ông Liên, chị cũng mạnh dạn làm theo, ngay từ vụ đầu trồng dưa năm 2010 chị đã bán hơn 10 tấn cho lãi 50 triệu đồng.

Riêng vụ dưa năm nay theo ước tính gia đình chị cũng bán được trên 7 tấn quả, với giá bán buôn 8 ngàn đồng/kg chị thu về gần 60 triệu đồng, từ 2 năm trồng dưa hấu gia đình chị không những bớt nghèo mà còn, sắm sửa được nhiều trang thiết bị sinh hoạt có giá trị, chị Hợp nói: “Từ khi làm nông nghiệp đến nay chưa bao giờ gia đình tôi lại có được thu nhập cao được thế này, là nhà nông tôi rất phấn khởi”.

Cả làng trồng dưa

Thành công từ mô hình trồng dưa hấu của ông Liên và chị Hợp mà nhiều hộ trong thôn, xã đã đến học hỏi và làm theo, đến nay toàn xã có 7 hộ tham gia trồng dưa bước đầu có thu hoạch cao. Ông Hoàn Liên Hiệp - Chủ tịch UBND xã  Tân Lập cho biết: “Từ hiệu quả của mô hình trồng dưa hấu ở thôn São, UBND xã đã chỉ đạo bà con nhân dân các thôn tích cực thực hiện chuyển đổi giống cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương, qua đó nhằm từng bước đưa nền nông nghiệp của xã ngày càng phát triển, đời sống người dân được ổn định hơn”. Không chỉ trong xã Tân Lập phát triển được mô hình này, đến nay phong trào trồng dưa hấu đã phát triển ra nhiều xã trong huyện Lục Yên như: Minh Tiến, Trúc Lâu, Động Quan và một số huyện lân cận như Yên Bình…

Những ngôi nhà đất trước kia ở thôn São nay đã được thay bằng những ngôi nhà gỗ sơn bóng, nhà xây tường gạch đều từ cây dưa hấu đem lại. Hiệu quả của cây dưa hấu đang là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn huyện Lục Yên góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Khắc Điệp

Các tin khác
Giá vàng trong nước đầu tuần tiếp tục tăng cao.

Sau khi tăng mạnh hơn 100.000 đồng/lượng vào cuối tuần trước, giá vàng trong nước sáng 11-7 tiếp tục tăng, vượt mức 38 triệu đồng/lượng.

Trên cánh đồng Đại - Phú - An (Văn Yên).

YBĐT - Sau 5 năm triển khai, chương trình an ninh lương thực (ANLT) giai đoạn 2006 - 2010 tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo lương thực, thực phẩm, ổn định thị trường, tăng thu nhập, từ đó tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện 28 mô hình trình diễn, trong đó có 02 mô hình lúa, 01 mô hình ngô, 17 mô hình chăn nuôi, 8 mô hình thuỷ sản.

Hội viên Hội CCB xã Tuy Lộc giúp nhau xóa nhà dột nát.

YBĐT - Đến thời điểm đầu tháng 7 năm 2011, Hội Cựu chiến binh thành phố Yên Bái có 4.255 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 17 cơ sở hội xã, phường và 18 cơ sở hội cơ quan, đơn vị. Các hội viên đã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục