Để cuộc Tổng điều tra thành công tốt đẹp

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2011 | 2:56:12 PM

YBĐT - Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và các thôn, bản thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên quá trình điều tra rất thuận lợi, người dân cung cấp thông tin đúng, đủ, chính xác.

Các điều tra viên được tập huấn nghiệp vụ kỹ lưỡng nên quá trình điều tra không có sai sót lớn. Huyện Trạm Tấu phấn đấu hoàn thành cuộc Tổng điều tra theo đúng kế hoạch.

7 giờ tối, Trưởng thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ (Trạm Tấu) - Hờ A Vàng đứng ở chòm dân định cư lưng núi Đầu Cầu bắc tay loa gọi: “Đi họp thôn thôi, bà con ơi!”. Tiếng gọi vang khắp núi, người nọ truyền tai người kia và đúng 8 giờ tối, nhà văn hóa thôn chật kín người. Trưởng thôn Vàng dõng dạc điểm danh, hộ xa nhất là Hờ A Lềnh A cũng đã có mặt. A Vàng khen ngợi hộ anh Lềnh A tiến bộ hơn, buổi họp trước đi muộn 10 phút nên Trưởng thôn phải nói lại từ đầu.

Điểm danh xong, Trưởng thôn nói bằng tiếng Mông nội dung buổi họp để các hộ biết, cộng tác cùng cán bộ thực hiện cuộc Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011: “Cán bộ hỏi gì thì đồng bào mình nói đúng, nói đủ, không nói sai đấy nhé! Có thế thì Chính phủ mới biết đời sống của đồng bào mình như thế nào mà có kế hoạch giúp đỡ để phát triển hơn. Mọi người đã hiểu chưa?”. Tất cả đồng thanh đáp lời: “Hiểu rồi!”.

Anh Mùa A Lử có ý kiến: “Thế thì cho tôi báo luôn hôm nay không sáng mai phải đi nương sớm rồi”. Trưởng thôn trả lời: “Cái này mình phải làm chính xác nên tối nay cứ về xem lại. Sáng mai, mọi người nghỉ đi nương một ngày thì cây lúa, cây ngô cũng chưa chết được đâu. Nghỉ ở nhà, cộng tác với cán bộ một ngày là xong thôi mà để mình yên tâm làm việc của mình và giúp cán bộ hoàn thành nhiệm vụ”.

Tiếp lời Trưởng thôn, cán bộ Công an huyện phụ trách xã Sa Kim Bằng thân tình: “Ngày mai, đồng bào giúp mình nhé, cho mình hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao”. Cán bộ Bằng chẳng xa lạ gì với dân bản bởi anh phụ trách Xà Hồ lại thông thạo tiếng Mông nên việc triển khai cũng dễ dàng.

7 giờ sáng hôm sau, anh Sa Kim Bằng và Trưởng thôn Hờ A Vàng đã trực ở nhà văn hóa thôn như sự phân công từ tối trước. Chòm dân ở xa làm trước để về cho đỡ nắng, còn chòm ở gần sẽ làm sau. Đến đầu tiên là hộ anh Hờ A Lềnh A, anh phấn khởi cho biết: “Mình biết chủ trương của Đảng rồi thì đến báo cáo đầy đủ với cán bộ thôi. Muốn là sau điều tra, Đảng và Nhà nước sẽ có thêm nhiều giúp đỡ cho bà con mình phát triển nông nghiệp”.

Làm việc miệt mài cho đến khi đèn điện sáng, cán bộ Bằng mới đóng sổ. Anh cười vui: “Tài sản của nhiều hộ dân còn khá hơn cả cán bộ, công chức nhé!”. Trưởng thôn Hờ A Vàng kiểm lại bảng kê, hồ hởi: “Bây giờ, đời sống của đồng bào vùng cao mình đỡ khổ hơn rồi nhờ sự quan tâm của Nhà nước, nếu không thì phí tiền đầu tư của Nhà nước hả cán bộ?”.

 Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011 ở thôn Đầu Cầu kết thúc tốt đẹp. Trưởng thôn Vàng phấn khởi lắm: “Nhận thức của người dân được nâng lên nên mỗi khi họp hành cũng không mất nhiều thời gian nữa. Cán bộ về họp dân ở đây cứ làm buổi tối, dân đến đầy đủ lại có thời gian thảo luận, chia sẻ ý kiến”.

Đồng chí Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: "Hầu hết các buổi họp thôn của xã đều tổ chức buổi tối và không chỉ riêng xã mình đâu, các xã khác cũng làm thế. Vì chỉ buổi tối, dân mới ở nhà nên đi họp đông đủ, việc triển khai công việc thuận lợi hơn. Dân vất vả nhiều, cán bộ mình thức khuya một chút có sao đâu" .

Cũng giống Xà Hồ, các xã vùng cao của huyện Trạm Tấu khẩn trương với công việc điều tra lần này. Cán bộ về họp đêm ở thôn, bản để triển khai tới đồng bào. Tháng 3/2011, huyện thành lập Ban chỉ đạo gồm 12 thành viên do Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; tháng 4 thành lập xong ban chỉ đạo cấp xã, thị trấn. Ban chỉ đạo huyện trưng tập 25 điều tra viên của một số cơ quan, 44 điều tra viên cấp xã, 22 tổ trưởng của các địa bàn điều tra và tổ chức tập huấn nghiệp vụ.

Đồng chí Vũ Văn Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản huyện Trạm Tấu khẳng định: “Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và các thôn, bản thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên quá trình điều tra rất thuận lợi, người dân cung cấp thông tin đúng, đủ, chính xác. Các điều tra viên được tập huấn nghiệp vụ kỹ lưỡng nên quá trình điều tra không có sai sót lớn. Huyện Trạm Tấu phấn đấu hoàn thành cuộc Tổng điều tra theo đúng kế hoạch”.

Phương Thùy

Các tin khác
Khẳng định những kết quả tích cực ban đầu trong phát triển kinh tế xã hội, song Chính phủ cũng báo cáo Quốc hội những khó khăn rất lớn của nền kinh tế.

Nguy cơ lạm phát cao, bất ổn kinh tế vĩ mô đã trở thành thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Việt Nam năm 2011.

Mô hình nuôi cá lồng của gia đình anh Nguyễn Văn Tĩnh đem lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Những năm gần đây, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự năng động của người dân Giới Phiên, thành phố Yên Bái đang dần, vươn lên, xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

YBĐT - Tính đến nay, Cục Thuế Yên Bái đã thu 430 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước (bằng 47% kế hoạch).

Mô hình giống lúa mới ĐS-1 góp phần nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân.

YBĐT - Vụ đông xuân năm 2011, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có tổng diện tích gieo cấy 740 ha lúa nước, đạt 100% kế hoạch, với cơ cấu giống lúa lai chiếm trên 51% diện tích, tăng 90 ha so với cùng năm 2010, năng suất vụ đông xuân ước đạt 45 tạ/ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục