Chưa có tín hiệu giảm lạm phát thì chưa thể giảm lãi suất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/7/2011 | 8:49:33 AM

“Công cụ quan trọng mà chính sách tiền tệ sử dụng chính là lãi suất (LS). Tăng LS để giảm nhu cầu vay tiền và tăng sức hút gửi tiền. Vì vậy khi nào tín hiệu lạm phát giảm thì công cụ này sẽ được điều tiết mềm mại đi chứ còn hiện nay thì chưa nới lỏng được”.

Tân Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn (ảnh) bày tỏ quan điểm trên khi trả lời phỏng vấn bên hành lang kỳ họp QH sáng 29.7 xoay quanh nội dung tái cấu trúc ngân hàng (NH) và điều hành công cụ LS trong bối cảnh kiềm chế lạm phát là mục tiêu số 1.

Một trong số các kiến nghị mà Ủy ban Kinh tế của QH khóa XII vừa gửi tới QH là phải tái cấu trúc hệ thống NH theo hướng tăng cường vai trò độc lập của NHNN để tránh tình trạng các NH không đủ năng lực tài chính, quản trị vẫn tồn tại... Ông nhìn nhận ra sao về vấn đề này?

Tái cơ cấu NH là yêu cầu hết sức lớn, phải đẩy nhanh hơn nữa, nhất là trong bối cảnh các tiêu chí an toàn trong hệ thống NH tài chính thế giới đã thay đổi, nâng cấp lên rồi, còn mình vẫn không theo kịp được chuẩn cũ của thế giới thì sẽ càng hết sức khó khăn. 

 Đúng là mình hiện nay có một số NH nhỏ, năng lực tài chính yếu và cả năng lực quản lý cũng yếu. Phải làm thế nào để quy luật phát triển của thị trường được tôn trọng, nghĩa là ông nào yếu quá thì quy luật phải đào thải.

Một trong những vấn đề được đề cập nhiều trong thời gian gần đây là phải giảm LS để giảm bớt khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn cho DN. Yêu cầu này thậm chí đã được Thủ tướng đặt ra  nhưng trên thực tế LS huy động lẫn cho vay vẫn cao ngất ngưởng. Theo ông thì đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều DN phá sản trong 6 tháng đầu năm?

Đúng là mong muốn của Chính phủ và có lẽ không phải chỉ của Chính phủ mà của nhiều người, các nhà kinh tế là làm thế nào để LS thấp, tạo điều kiện cho DN cạnh tranh tốt. Nhưng chính sách tiền tệ trước hết phải thực hiện mục tiêu là chống lạm phát.

Trong điều kiện lạm phát đang như thế này thì phải tăng LS để thắt chặt chính sách tiền tệ. Bây giờ trong khi chờ LS giảm thì kinh tế vĩ mô phải ổn định. Đồng thời  phải tăng cường quản lý giám sát hoạt động thị trường NH, quản lý hệ thống NH cho tốt. Ngay cả từng NH cũng phải quản lý chi phí của mình bởi nếu không thì giá thành và LS cũng sẽ cao.

(Theo TNO)

Các tin khác
Lớp tập huấn đã góp phần giúp các cơ sở, doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp

YBĐT - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái vừa tổ chức 2 lớp tập huấn về các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác, mua bán, chế biến, kinh doanh gỗ và lâm sản ngoài gỗ cho gần 150 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Đội Quản lý thị trường số 5 bắt giữ, tiêu hủy bột giặtgiả.

YBĐT - Trong những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương huyện Yên Bình, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 đã xử lý được nhiều vụ mua bán, vận chuyển, nhập khẩu hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, hàng hoá xâm phạm quyền.

Trưa nay, giá vàng trong nước lại tiếp tục vượt qua mốc 4 triệu đồng/chỉ mặc dù đêm qua giá vàng thế giới tiếp tụt sụt giảm phiên thứ 2 liên tiếp khi lực bán chốt lời gia tăng.

Tiêu hủy gia súc mắc bệnh LMLM tại Yên Bình.

YBĐT - 6 tháng đầu năm nay ngành thú y và người chăn nuôi Yên Bái luôn phải gồng mình đối phó dịch bệnh triền miên, kéo dài. Với môi trường chăn nuôi thì dễ hiểu vì sao hết 6 tháng đầu năm sự tăng trưởng đạt thấp hơn so với cùng kỳ, trong đó đàn bò giảm tới 20,99%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục