Kinh nghiệm thu ngân sách của phường Đồng Tâm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2011 | 2:56:40 PM

YBĐT - Năm 2011, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) được giao thu 9,7 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Để hoàn thành kế hoạch này, phường đã có những giải pháp tích cực.

Nhân dân thành phố Yên Bái nộp thuế nhà đất năm 2011.
Nhân dân thành phố Yên Bái nộp thuế nhà đất năm 2011.

Ngay từ đầu năm, UBND phường đã kiện toàn Ban Ngân sách và Hội đồng Tư vấn thuế, lập kế hoạch thu ngân sách, giao nhiệm vụ cho từng thành viên quản lý từng sắc thuế. Cụ thể là phân công công việc phù hợp với chuyên môn và năng lực đến từng cán bộ, tránh chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ đã giúp đẩy tiến độ thu nhanh chóng, chính xác và bảo đảm thu đúng, thu đủ. Đồng thời, chính quyền địa phương còn phối hợp với Đội thuế vùng miền thành lập hai đội chống thất thu ngân sách Nhà nước để tận thu các khoản thu trên địa bàn.

Đối với một địa phương, ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước thì việc tuyên truyền vận động tới các tầng lớp nhân dân là điều rất quan trọng, chính quyền địa phương chỉ đạo các tổ dân phố, đặc biệt là các tổ trưởng tổ dân phố là những người gần dân nhất, tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong những buổi sinh hoạt tổ dân phố, giải thích tới từng tổ chức, cá nhân về các chế độ chính sách, pháp luật thuế giúp người dân hiểu và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế. Phường cũng phối hợp cùng các đoàn thể vận động, tuyên truyền đôn đốc thu nợ thuế đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp dây dưa, nợ đọng thuế. Hiện nay, phường đang quản lý 485 hộ kinh doanh các loại.

 Chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi gây dựng nguồn thu trên nhiều lĩnh vực như: thu hút đầu tư của các tổ chức kinh tế, tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ phát triển. Đồng thời, phường cũng kết hợp với Đội Thuế và Chi cục Thuế thành phố không để tồn đọng thuế, yêu cầu các hộ kinh doanh kê khai và nộp ngân sách hàng tháng, bảo đảm công bằng giữa các hộ kinh doanh, đồng thời làm tốt công tác điều tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh: nhà hàng ăn uống, cửa hàng điện tử, nhà nghỉ để phục vụ việc điều chỉnh doanh số sát với thực tế; rà soát các hộ mới kinh doanh trên địa bàn, đưa các hộ này vào quản lý, chống thất thu.

Bên cạnh đó, phường đang quản lý 3.463 hộ nộp thuế nhà đất. Sắc thuế này tuy không lớn trong cơ cấu thu nhưng lại thể hiện ý thức của đông đảo tầng lớp nhân dân trong chấp hành nghĩa vụ thuế. Do đó, bộ phận địa chính của phường đã kết hợp cùng Đội thuế vùng miền nắm bắt thông tin từ Ban Quản lý dự án thành phố để thông báo cho các chủ sử dụng đất kê khai đầy đủ đưa vào quản lý, lập bộ thuế nhà đất.

Đặc biệt, nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách được phường Đồng Tâm gắn với trách nhiệm của từng đảng viên. Ngoài việc gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành việc nộp thuế, các đảng viên còn có nhiệm vụ vận động các hộ khác hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Những kết quả mà phường Đồng Tâm đã làm được trong nhiều năm qua là tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, xây dựng được tinh thần tự giác của mọi người dân khi đi nộp thuế.

Ông Quản Trọng Sáng - Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Đã nhiều năm nay, phường luôn hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Điều đó có được từ sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của người dân ngày càng được nâng cao. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu đối với các sắc thuế, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2011 trong thời gian sớm nhất”.

Hồng Khanh

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

YBĐT - Với các chương trình: phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, trồng rừng kinh tế, mỗi năm huyện Văn Chấn đã trồng mới trên 3.000 ha rừng các loại, góp phần nâng độ che phủ của rừng đạt 51%, việc bảo vệ và phát triển vốn rừng đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Hình minh hoạ.

Hôm nay (30/9), Nghị định 68 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 37 ban hành năm 2005 về minh bạch tài sản, thu nhập chính thức có hiệu lực.

YBĐT - Trong các ngày từ 26/9 đến 30/9, Sở nông nghiệp & PTNT đã tổ chức đoàn kiểm tra kết quả trồng rừng phòng hộ năm 2011 tại huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Ngày 14/02/2011, Kho bạc Nhà nước Yên Bái, Cục Thuế tỉnh và các ngân hàng thương mại tỉnh Yên Bái đã ký kết văn bản thoả thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và uỷ quyền cho các đơn vị trực thuộc ký kết thoả thuận phối hợp thu NSNN, được chính thức triển khai từ 1/3/2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục