Mù Cang Chải: Đảm bảo thắng lợi vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2011 | 2:58:56 PM

YBĐT - Là vụ sản xuất chính của huyện vùng cao, vì vậy diện tích vụ mùa luôn duy trì cao nhất - Trưởng phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Mù Cang Chải Nguyễn Thành Nho khẳng định.

Nông dân xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) chăm sóc bảo vệ lúa mùa.
(Ảnh: Quang Thiều)
Nông dân xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) chăm sóc bảo vệ lúa mùa. (Ảnh: Quang Thiều)

Về các giải pháp để đạt mục tiêu sản xuất trong vụ mùa, ông cho biết: “Cùng với cung ứng lượng giống hỗ trợ theo kế hoạch, dưới sự chỉ đạo của huyện, các cơ quan chuyên môn và ban, ngành đoàn thể của huyện đã xuống cơ sở chỉ đạo các xã vận động nhân dân chủ động gieo cấy đúng lịch và khung thời vụ, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con, đặc biệt là việc phòng trừ sâu bệnh và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ để bảo đảm tiến độ sản xuất tốt nhất”.

Để vụ mùa thành công, ngay trong tháng 4 vừa qua, 14 xã, thị trấn đã được cung ứng trên 40 ngàn tấn giống lúa lai Nhị ưu 838 do Nhà nước hỗ trợ để bà con chủ động làm mạ và gieo cấy. Công tác chuyển giao kỹ thuật sản xuất được các phòng, trạm chuyên môn duy trì.  Từ đầu năm, Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức trên 30 buổi tập huấn, trong đó có 18 buổi tập huấn trực tiếp ngoài đồng ruộng cho hàng ngàn lượt người ở các xã.

Trạm Bảo vệ thực vật đã thực hiện đầy đủ và duy trì thường xuyên chế độ điều tra định kỳ tình hình sâu bệnh hại, ngô, đậu tương... đồng thời tổ chức 16 lớp tập huấn kỹ thuật cho trên 600 lượt người; soạn thảo phát gần 400 bộ tài liệu, tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ bệnh hại cây trồng. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tăng nội dung phát sóng về lịch thời vụ, chuyển giao KHKT qua hệ thống truyền thanh xuống nhân dân...

Đặc biệt, trong thời gian sản xuất vụ mùa, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có xảy ra hai đợt mưa lớn trong tháng 6 và tháng 8 gây hư hại một số công trình thuỷ lợi, thiệt hại một số diện tích hoa màu, người và của cải tại các xã: Nậm Khắt, Mồ Dề, La Pán Tẩn, Khao Mang, Lao Chải. Trước tình hình đó, huyện đã nhanh chóng cử các đoàn xuống kiểm tra, giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là đối với công trình thuỷ lợi và diện tích lúa để ổn định sản xuất.

Với sự chỉ đạo tích cực của huyện cùng các cơ quan chuyên môn, sự chủ động của các địa phương và nhân dân, vụ mùa này, Mù Cang Chải đã gieo cấy được 2.486 ha lúa ruộng, trong đó diện tích lúa lai trên 85%, chủ yếu là giống Nhị ưu 838 (Đối với 92 ha ruộng không gieo cấy được do ảnh hưởng của đợt rét đậm rét hại trong vụ đông xuân và bị thiệt hại do bị lũ cuốn trôi đã được nhân dân khắc phục chuyển sang loại cây trồng khác). 

Do chỉ đạo sát sao, tích cực chăm sóc lúa, bảo vệ mùa màng nên các xã có diện tích gieo cấy lớn như: Nậm Có 380 ha, Cao Phạ 227 ha, Púng Luông 191 ha, Nậm Khắt 375 ha... lúa phát triển bình thường, các diện tích gieo cấy trà sớm đã bắt đầu cho thu hoạch. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp NN-PTNT huyện, dự kiến năng suất lúa ruộng vụ mùa này sẽ đạt 38 tạ/ha, đạt chỉ tiêu đề ra.

Cùng với diện tích lúa ruộng, nhân dân Mù Cang Chải còn gieo cấy được 1.200 ha lúa nương, 1.449 ha ngô chủ yếu là ngô lai, 150 ha đậu tương, 200 ha rau màu, 350 ha sắn vv...  Hiện các loại cây trồng này phát triển bình thường, trong đó 854 ha ngô hè thu đã cho thu hoạch, năng suất 29 tạ/ha, sản lượng đạt trên 2400 tấn, trên 500 ha còn lại vẫn đang phát triển tốt; đối với lúa nương qua đánh giá năng suất  sẽ đạt 11,2 ta/ha,  sản lượng  đạt 1362 tấn...

Để sản xuất vụ mùa đạt được kết quả cao, nhất là trong giai đoạn này trên địa bàn thường có mưa lũ, thời gian này, các ngành chuyên môn của huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân thực hiện tốt việc bảo vệ và chăm sóc tốt các diện tích cây trồng, đồng thời thu hoạch nhanh gọn diện tích cây trồng vụ mùa để giải phóng đất sản xuất đông xuân 2011 - 2012.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Nhân dân thành phố Yên Bái nộp thuế nhà đất năm 2011.

YBĐT - Năm 2011, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) được giao thu 9,7 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Để hoàn thành kế hoạch này, phường đã có những giải pháp tích cực.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

YBĐT - Với các chương trình: phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, trồng rừng kinh tế, mỗi năm huyện Văn Chấn đã trồng mới trên 3.000 ha rừng các loại, góp phần nâng độ che phủ của rừng đạt 51%, việc bảo vệ và phát triển vốn rừng đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Hình minh hoạ.

Hôm nay (30/9), Nghị định 68 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 37 ban hành năm 2005 về minh bạch tài sản, thu nhập chính thức có hiệu lực.

YBĐT - Trong các ngày từ 26/9 đến 30/9, Sở nông nghiệp & PTNT đã tổ chức đoàn kiểm tra kết quả trồng rừng phòng hộ năm 2011 tại huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục