Trạm Tấu: Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2011 | 2:44:59 PM

YBĐT - Là huyện vùng cao với trên 90 % dân số là đồng bào dân tộc Mông, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp. Đảng bộ huyện Trạm Tấu luôn xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Đảng bộ đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho ngành nông nghiệp, trọng tâm là sản xuất lương thực và phát triển ngành chăn nuôi theo hướng chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tập trung thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, chuyển sản xuất nông nghiệp từ tự cung, tự cấp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Trong những năm qua, sản xuất lương thực của huyện đã thu được kết quả cao, diện tích gieo trồng cây lương thực, nhất là cây lúa và cây ngô tăng mạnh. Huyện đã thành công trong việc đưa cây ngô hè thu vào gieo trồng, xóa bỏ tập quán gieo trồng một vụ ngô xuân hè trên nương đồi, đưa giá trị kinh tế một ha đất nương đồi tăng gấp đôi so với trước đây và tăng gấp 3,5 lần so với trồng lúa nương.

Cùng với việc tăng diện tích cây ngô, huyện cũng tập trung chỉ đạo nhân dân các xã khai hoang mở rộng diện tích trồng lúa 2 vụ, đưa các giống lúa lai vào sản xuất với cơ cấu chiếm trên 50 % diện tích đã góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển.

Từ chỗ người dân chỉ biết sản xuất ra những sản phẩm cần thiết cho nhu cầu cuộc sống, đến nay, nhiều hộ gia đình không những đủ ăn mà còn có ngô, thóc bán ra thị trường cho thu nhập vài chục triệu đồng/năm như gia đình các ông: Hờ Vàng Tủa, Hờ Tráng Hồ, Vàng Vảng Ly ở thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng; ông Vàng A Súa, Tráng A Hồ ở xã Xà Hồ, ông Trang A Ly ở xã Bản Công… Công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật được tổ chức thực hiện đảm bảo về quy mô và mang tính chuyển giao về kỹ thuật, khẳng định hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.

Năm 2011, toàn huyện gieo cấy 2.150 ha lúa, diện tích trồng ngô trên 2.600 ha, trong đó có 1.661 ha ngô hè thu, phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt trên 15.100 tấn. Song song với việc phát triển ngành trồng trọt thì chăn nuôi cũng được xác định là một trong những thế mạnh của huyện. Hiện nay tổng đàn gia súc chính của huyện trên 25.000 con.

Người chăn nuôi đã từng bước chuyển dần từ tập quán thả rông gia súc sang chăn nuôi có quản lý, làm chuồng trại nhốt gia súc và phát triển trồng cỏ bằng các giống cỏ tiến bộ có chất lượng cao như cỏ voi, cỏ Guatemala, cỏ VA  06…, đồng thời chú trọng việc dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Bên cạnh các giống cây trồng vật nuôi chủ lực, huyện cũng chú trọng phát triển các loại cây rau màu như sắn, lạc, đỗ, rau các loại từng bước đáp ứng đời sống và chăn nuôi của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu - Vũ Quỳnh Khánh cho biết: “Đảng bộ huyện tiếp tục chỉ đạo ngành nông nghiệp tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cấy trồng, vật nuôi và mùa vụ, phấn đấu đưa hệ số sử dụng đất sản xuất nông nghiệp lên 1,7 lần. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt khoảng 17.900 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt từ 500kg/người/năm trở lên vào năm 2015. Trong đó, huyện tập trung phấn đấu nâng diện tích sản xuất lúa ruộng hai vụ lên 2.400 ha, giảm và tiến tới bỏ hẳn diện tích trồng lúa nương chuyển sang trồng ngô, đưa diện tích trồng ngô cả năm lên gần 3000 ha, đưa tổng đàn gia súc đạt trên 34.000 con”.

Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng bộ huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng năng suất, tăng vụ và khai hoang mở rộng diện tích. Tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo và làm mới các công trình thủy lợi tăng diện tích cấy lúa 2 vụ. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp để nâng tỷ lệ đàn gia súc được tiêm phòng. Vận động nhân dân làm chuồng trại, trồng cỏ, dự trữ rơm để thay đổi tập quán chăn nuôi gia súc, tạo cơ sở vững chắc  đạt được tốc độ tăng trưởng đàn gia súc bình quân 5%/năm.

Tuy nhiên, để thực hiện các giải pháp này, Đảng bộ huyện đặc biệt đề cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với vai trò tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia theo phương châm ba cùng: “cùng ăn, cùng ở và cùng làm” với dân theo cách cầm tay chỉ việc, giúp người dân nắm bắt nhanh và áp dụng có hiệu quả các tiến bộ KHKT vào sản xuất, tập trung xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho ngành nông nghiệp để hoạt động sản xuất của người dân đạt hiệu quả kinh tế cao.

Hà Anh

Các tin khác
Vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt trên 3 tỷ USD với 203 dự án.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đánh giá, đầu tư của Việt Nam là điển hình của đầu tư nước ngoài tại Lào.

Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn một số tổ chức hội (tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp) về việc trang bị xe công.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân phường Tân An đồng loạt ra quân trồng ngô đông.

YBĐT - Sau lễ ra quân phát động phong trào sản xuất vụ đông UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tại bản Tông Co, phường Tân An, đến nay, bà con thị xã đã làm đất được gần 500 ha, đưa bầu ngô ra ruộng trên 400 ha, trồng khoai lang và rau màu các loại trên 30ha.

Từ đầu năm 2012, ô tô khi ra đường sẽ phải chịu thuế gần 1,5 triệu đồng/ tháng.

Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan đã thống nhất được phương án thu phí bảo trì đường bộ để trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó tính tới nguồn thu trực tiếp qua đầu phương tiện. Nếu được Chính phủ thông qua, việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ được thực hiện đầu năm 2012, chậm nhất việc thu phí sẽ được tiến hành trong tháng 7/2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục