Tập trung quyết liệt cho sản xuất cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2011 | 9:38:16 PM

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khi đi kiểm tra thực tế tình tình sản xuất cây vụ đông tại các huyện Lục Yên, Văn Yên và Trấn Yên trong ngày 5 và 6/10. >>Cần tạo đột phá trong sản xuất vụ đông / Phó chủ tịch UBND tỉnh Tạ Văn Long (người đội mũ) kiểm tra diện tích ngô gieo bầu ở xã Đại Phác, huyện Văn Yên.

Cùng đi có lãnh đạo các Sở Nông nghiệp&PTNT, Tài nguyên Môi trường, Giao thông Vận tải.

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2011, khiến trà lúa sớm trồng cây vụ đông chậm lại 10-15 ngày. Tại các huyện Lục Yên, Trấn Yên, nhiều diện tích lúa mùa sớm vẫn chưa thu hoạch được. Đặc biệt, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5, số 6 nên trên địa bàn các huyện xuất hiện mưa trên diện rộng, ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa mùa và tiến độ sản xuất cây vụ đông.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay tiến độ thu hoạch lúa mùa phục vụ cho việc đưa bầu ngô ra ruộng chậm hơn so với dự kiến và khung thời vụ cho phép. Tính đến ngày 5/10, hai huyện Trấn Yên và huyện Lục yên chưa đưa được ngô vào trồng trên đất hai lúa. Các huyện đã có phương án chuyển đổi sang trồng các loại cây rau mầu khác, như khoai lang, khoai tây, phấn đấu trồng đạt diện tích cây vụ đông tỉnh giao, cùng với đó là các giải pháp kỹ thuật và chính sách hỗ trợ về giống.

Vụ đông năm nay, huyện Văn Yên phấn đấu gieo trồng 1.750 ha cây vụ đông các loại. Tính đến nay, huyện Văn Yênđã thu hoạch được 380 ha lúa, diện tích ngô đông đã làm đất được 308 ha, đưa vào gieo trồng được 75ha ngô đông. Theo kế hoạch, huyện sẽ hoàn thành trồng 820ha ngô đông trước ngày 10/10.

Sau khi cùng đoàn công tác đi kiểm tra thực tế việc sản xuất cây vụ đông tại xã Minh Xuân (Lục Yên), cánh đồng Đại-Phú-An huyện Văn Yên  và làm việc với lãnh đạo các huyện Lục Yên, Văn Yên và Trấn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Văn Long đã đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân huyện Văn Yên trong việc triển khai sản xuất cây vụ đông.

Đồng chí đề nghị các huyện phải tập trung chỉ đạo quyết liệt sản xuất cây vụ đông, đồng thời lưu ý các địa phương không trồng ngô đông bằng mọi giá, nếu như chậm thời vụ chuyển sang trồng các loại cây rau màu khác để sử dụng hết quỹ đất làm vụ đông. Những nơi trồng được ngô đông bắt buộc phải trồng bầu.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng nhất trí về các ý kiến kiến nghị của các huyện về một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp như: điều chỉnh chính sách hỗ trợ chăn nuôi lợn hàng hóa, xây dựng đề án phát triển đàn bò, thí điểm dự án trồng hoa tại huyện Lục Yên; đồng ý với kiến nghị của huyện Văn Yên về việc không cấp phép xây dựng thêm nhà máy chế biến tinh dầu quế trên địa bàn huyện.

Các địa phương cần giải quyết các vấn đề vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân trên tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai; có giải pháp về quản lý môi trường sau khai thác chế biến khoáng sản tại các điểm mỏ và nhà máy chế biến...

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Là huyện vùng cao với trên 90 % dân số là đồng bào dân tộc Mông, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp. Đảng bộ huyện Trạm Tấu luôn xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt trên 3 tỷ USD với 203 dự án.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đánh giá, đầu tư của Việt Nam là điển hình của đầu tư nước ngoài tại Lào.

Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn một số tổ chức hội (tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp) về việc trang bị xe công.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân phường Tân An đồng loạt ra quân trồng ngô đông.

YBĐT - Sau lễ ra quân phát động phong trào sản xuất vụ đông UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tại bản Tông Co, phường Tân An, đến nay, bà con thị xã đã làm đất được gần 500 ha, đưa bầu ngô ra ruộng trên 400 ha, trồng khoai lang và rau màu các loại trên 30ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục