Khánh Thiện đổi mới tư duy phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2011 | 3:43:01 PM

YBĐT - Đối với thôn bản có phong trào làm hai vụ, chính quyền xã lại vận động nhân dân làm vụ đông.

Nhiều hộ dân xã Khánh Thiện đầu tư chăn nuôi theo hướng hàng hoá.
Nhiều hộ dân xã Khánh Thiện đầu tư chăn nuôi theo hướng hàng hoá.

 Là xã vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng vài năm trở lại đây, xã Khánh Thiện (Lục Yên) đã biết phát huy nội lực, khắc phục khó khăn phát triển kinh tế - xã hội ngày một hiệu quả. Số hộ khá giả tăng lên, số hộ đói nghèo giảm theo từng năm, cơ sở hạ tầng nông thôn (điện, đường, trường, trạm) được xây dựng khang trang.

Là xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, do vậy, để phát triển kinh tế những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Khánh Thiện tích cực vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông - lâm nghiệp, lấy chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng giống cây con mới vào sản xuất làm khâu đột phá.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã đưa 100% giống lúa lai, lúa tiến bộ kỹ thuật vào gieo trồng. Bên cạnh đó, huy động nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa các công trình thủy lợi chủ động tưới tiêu cho lúa nước.

Do đặc thù cũng như phong tục, tập quán nên những năm trước đây nhiều diện tích trong xã chỉ gieo cấy một vụ. Qua kiên trì vận động bằng các biện pháp giao chỉ tiêu về từng thôn, bản, tổ chức thăm quan, học hỏi ở các địa phương đồng thời, làm mô hình điểm bằng cách cầm tay chỉ việc, qua vài vụ sản xuất thành công, nhân dân trong xã đã cấy hai vụ.

Đối với thôn bản có phong trào làm hai vụ, chính quyền xã lại vận động nhân dân làm vụ đông. Nhờ được Nhà nước hỗ trợ giống phân bón và hướng dẫn kỹ thuật của từng loại cây trồng nên nhân dân phấn khởi thực hiện.

Trên cánh đồng lúa chuẩn bị thu hoạch, chị Hoàng Thị Nhài, thôn Khe Phay cho biết: “Gia đình có 6 sào lúa nước, trước đây sau khi thu hoạch vụ mùa, số diện tích ruộng này thường để không, nhàn rỗi, hai vợ chồng làm mấy luống rau cải và vài luống ngô nhưng do không biết kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh và chăm sóc nên khi thu hoạch chẳng đáng là bao, có năm bị chuột ăn hết.

Từ khi được cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật và Nhà nước hỗ trợ giống và phân bón nên năm 2010 vừa qua, gia đình tôi trồng 4 sào ngô đông thu về trên 6 tạ ngô bắp. Với giá bán bình quân 6.000đồng/kg, thu về gần 4 triệu đồng, hiệu quả hơn rất nhiều trồng lúa. Do vậy, vụ đông này gia đình đăng ký trồng 6 sào ngô đông”.

Để nhân dân có vốn đầu tư sản xuất, các tổ chức đoàn thể đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng với số vốn lên tới hàng tỷ đồng. Cứ như vậy, đến nay Khánh Thiện không chỉ làm 2 vụ lúa mà đã có hàng trăm ha vụ đông. Từ xã có năng suất lúa thấp nhất huyện và hàng năm nhiều hộ thiếu đói thì đến nay năng suất lúa toàn xã đã đạt trên 100 tạ/ha/năm, sản lượng trên 2.660 tấn.

Không chỉ có vậy, xã còn vận động nhân dân trồng ngô trên đất 2 lúa và đất soi bãi, trồng sắn theo hướng hàng hóa. Tính riêng năm 2010, nhân dân trong xã đã trồng 101 ha ngô xuân và ngô hè thu, 133 ha ngô đông trên đất 2 lúa sản lượng gần 800 tấn.

Với lợi thế đất đai, những năm gần đây, nhân dân trong xã phát triển khá hiệu quả cây sắn. Năm 2010, toàn xã trồng 50 ha sắn, vượt 10 ha so với kế hoạch, sản lượng đạt gần 2 ngàn tấn. Như vậy chỉ riêng cây sắn đã mang về cho người dân Khánh Thiện trên 1 tỷ đồng, giúp cho một bộ phận người dân có điều kiện phát triển các ngành nghề chế biến, thúc đẩy chăn nuôi, giải quyết việc làm tăng thu nhập.

Phong trào chăn nuôi gia súc gia cầm trên địa bàn phát triển khá mạnh. Đàn trâu có trên 1.200 con, đàn bò có gần 20 con, đàn lợn 7.661 con, gia cầm trên 30.000 con, chăn nuôi gia súc đối với người dân là không chỉ lấy sức kéo và phân bón cho đồng ruộng mà còn phát triển theo hướng hàng hóa cung ứng cho thị trường. Phát huy lợi thế của xã vùng cao, Khánh Thiện rất chú trọng trồng và phát triển vốn rừng.

Nếu trước đây, người dân Khánh Thiện khai thác rừng là chủ yếu thì nay đã biết trồng, bảo vệ và phát triển rừng. Chỉ tính riêng năm 2010 nhân dân trong xã đã trồng 67 ha rừng kinh tế, đưa diện tích rừng trồng hộ gia đình toàn xã lên 724 ha, đồng thời nhận giao khoán bảo vệ 602 ha rừng.

Ông Hoàng Văn Hách - Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo nhân dân tập trung thu hoạch cây lúa, đặc biệt là diện tích lúa mùa sớm để chủ động kịp thời vụ trồng cây vụ 3. Cán bộ khuyến nông viên hiện nay đang phối hợp với trưởng thôn lên kế hoạch tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và chỉ đạo nhiệm vụ sản xuất cây vụ đông, đồng thời vận động nhân dân chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm, dự trữ nguồn thức ăn đảm bảo chống đói khi có rét đậm, rét hại xảy ra”. 

Bằng những việc làm cụ thể, hướng đi phù hợp với điều kiện địa phương, từ một xã vùng cao nghèo, lạc hậu, đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của Khánh Thiện đạt trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/năm, số hộ có nhà cửa khang trang và mua được xe máy ngày một nhiều. Vui hơn cả là đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm mới trong đại bộ phận nhân dân về phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, đó là nền tảng để Khánh Thiện bứt phá đi lên.

Quang Thiều

Các tin khác
Giá USD tăng thêm 10 VND.

Sáng 14/10, tỷ giá liên ngân hàng tăng thêm 10 VND, lên mức cao nhất kể từ ngày 13/5 vừa qua. Theo đó, các ngân hàng thương mại nâng giá thêm 10 VND, lên mức kịch trần 20.895 VND.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tổ chức, cá nhân có thành tích thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2010.

YBĐT - Ngày 14/10, Cục thuế tỉnh Yên Bái đã tổ chức Tuyên dương các tổ chức, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2010. Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh và 108 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiêu biểu dự Hội nghị.

Trạm khuyến nông huyện xây dựng được 32 mô hình đưa các giống cây trồng mới có chất lượng và năng suất cao đến người dân.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình đã tổ chức được 345 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 12.424 lượt nông dân.

Lũ lụt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Các tỉnh miền Bắc, miền Trung đã gánh chịu ảnh hưởng của nhiều đợt thiên tai vừa qua, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất trồng trọt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục