Nuôi lợn làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2011 | 2:51:16 PM

YBĐT - Hội phụ nữ xã Minh Tiến (Lục Yên) hiện có 950 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 15 chi, tổ hội. Là một xã vùng cao có hai dân tộc Tày và Nùng sinh sống, những năm trước đây đời sống kinh tế của người dân rất khó khăn, đặc biệt số chị em tham gia lao động nặng nhọc nhiều.

Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em hội viên đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu
Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em hội viên đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu

Trăn trở trước những khó khăn của chị em, để thực hiện thắng lợi mục tiêu bình đẳng giới, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Minh Tiến đã thường xuyên quan tâm, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hội viên, từ đó mạnh dạn tiếp cận với nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Đặc biệt khi được Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Minh Tiến đã tích cực vận động các hội viên tham gia.

Những năm đầu, việc vận động vay vốn gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết các chị em đều không xác định được mục đích vay. Để các hội viên nghe và làm theo, Hội Phụ nữ xã đã khuyến khích cán bộ trong Ban chấp hành đi tiên phong.

Điển hình như chị Hoàng Thị Yến - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Năm 2004, chị Yến đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng xây dựng chuồng trại và bắt đầu tham gia nuôi lợn thịt. Mới đầu chị nuôi mỗi lứa 5-6 con, thấy lợi nhuận cao, chị tiếp tục tăng đàn. Từ năm 2009, áp dụng chăn nuôi theo phương pháp cải tiến là cho lợn ăn bằng thức ăn khô, thay cho việc nấu chín truyền thống. Lợn lớn nhanh mà lại có điều kiện nuôi với số lượng lớn. Mỗi năm chị nuôi 3 lứa, mỗi lứa 20-30 con, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Chị Yến tâm sự: “Mới đầu vay số tiền lớn tôi cũng lo, nhưng nếu không mạnh dạn thì có lẽ kinh tế gia đình tôi còn rất khó khăn. Nhờ có vốn nuôi lợn mà gia đình tôi sắm sửa được ti vi, xe máy và làm nhà nữa... Thấy tôi nuôi lợn lãi nhiều nên các chị em trong xã cũng vay vốn và làm theo”.  Từ số vốn vay ban đầu, đến nay tổng dư nợ của Hội Phụ nữ xã đã tăng lên trên 5 tỷ đồng.

Để đồng vốn được sử dụng một cách có hiệu quả, Hội Phụ nữ xã đặc biệt chú trọng đến công tác tư vấn và tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều cho chị em thăm quan, học hỏi các mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. Có vốn, chị em đã tập trung vào mở chuồng trại và tiến hành chăn nuôi. Chính bằng nguồn vốn này nhiều chị em hội viên trong xã đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đến nay, toàn xã có trên 20 mô hình làm kinh tế cho thu nhập từ 30-70 triệu đồng một năm.

Điển hình như gia đình chị Vi Thị Hoàn, thôn Khau Dự, trước đây đời sống của gia đình chị chỉ trông vào 2 vụ lúa nước, vụ được vụ không, nhiều năm liền đói ăn. Năm 2004, chị đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện để mở chuồng trại và chăn nuôi lợn. Ban đầu chị chỉ nuôi 4-5 con, sau một năm nuôi thử chị thấy lãi cao chị đã tăng đàn lên hàng chục con. Không những trả được nợ ngân hàng chị còn đầu tư vào nuôi bò, từ 2 nái bò ban đầu đến nay đàn bò của gia đình chị đã tăng lên 13 con, ngoài ra chị còn có đàn dê hơn chục con. Có tiền chị đã mua sắm được tiện nghi đắt tiền và làm nhà khang trang, chị Hoàn cho biết: “Trước đây cuộc sống khó khăn chẳng ai dám nghĩ đến đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ có vốn vay ưu đãi mà nay tôi mới có được cuộc sống như vậy. Không còn lo đói nghèo và lao động cực nhọc nữa”.

Bà Hoàng Thị Như - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Trước đây đời sống của phụ nữ trong xã rất khó khăn. Tỷ lệ hộ hội viên nghèo rất cao. Từ khi được Ngân Hàng CSXH cho vay vốn, số hộ hội viên nghèo đã giảm hẳn, tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt và đăng ký vào tổ chức Hội ngày càng tăng. Nhờ sử dụng đồng vốn có hiệu quả mà các hộ tham gia vay vốn thường xuyên trả lãi và gốc đúng thời hạn”.

Những ngôi nhà khang trang của hội viên phụ nữ xã Minh Tiến đã đua  nhau mọc lên càng khẳng định thêm sự đóng góp tích cực của nguồn vốn Ngân hàng CSXH vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn vùng cao.

Triệu Huấn

Các tin khác
Người Mông xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) thu hoạch ngô.

YBĐT - Ở xã Khao Mang không chỉ riêng gia đình ông Giàng, bà Súa mà hầu như bà con trên địa bàn xã đều đã nhận thức rõ và đã có lợi từ việc sản xuất 2 vụ lúa/ năm. Có thu nhập ổn định, cuộc sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên, trẻ em đã đến trường học tập, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm hẳn so với những năm trước.

Tỷ giá VND/USD tiếp tục tăng mạnh.

Đà tăng của tỷ giá liên ngân hàng ngày 18/10 tăng thêm 15 VND. Theo đó, các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng tiếp 15 VND, niêm yết giá bán ở mức kịch trần 20.930 VND.

Sáng nay (18/10), Vietnam Report đã công bố bảng xếp hạng 1000 Doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2011 (V1000). Theo đó, Top 10 DN nộp thuế lớn nhất đều là DN Nhà nước với phần đóng góp thuế tăng hơn gấp đôi.

Khách hàng được tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

YBĐT - Cụ thể hóa chương trình hành động nhằm thực hiện Chỉ thị 02 và Nghị quyết 11 là nhiệm vụ quan trọng nhưng lời giải cho bài toán kinh doanh của các ngân hàng phải là duy trì được nguồn vốn, nhất là nguồn tiền gửi tiết kiệm và hạ lãi suất cho khách hàng nhưng phải đảm bảo lợi nhuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục