Thành công từ mô hình cá - vịt

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2011 | 9:40:19 AM

YBĐT - Với lợi thế ao hồ sẵn có, gia đình chị Quách Thị Hải, thôn Ao Khoai, xã Thịnh Hưng (Yên Bình) đã biết phát huy thế mạnh, kết hợp thả cá với nuôi vịt siêu trứng để làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Anh Hoàng Văn Đồng đang chăm sóc đàn vịt.
Anh Hoàng Văn Đồng đang chăm sóc đàn vịt.

Cũng như nhiều hộ dân ở Ao Khoai, vợ chồng chị Hải đều là công nhân Công ty Cổ phần chè Văn Hưng, tuy nhiên, tính thời vụ của cây chè khiến cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Nhận thấy ngoài những thời điểm làm việc tại Công ty thì thời gian nhàn rỗi còn lại rất nhiều trong khi cả gia đình 4 nhân khẩu lại không có một tấc ruộng nên vợ chồng chị bàn nhau mạnh dạn nhận gần 3ha diện tích ao hồ của Công ty để nuôi thả cá, nâng cao thu nhập. Tận dụng các tầng nước, gia đình chị thả nhiều loại cá như: trắm, mè, trôi, rô phi đơn tính…

Với sự cần cù, chịu khó cộng với việc thực hiện tốt các quy trình từ chọn giống đến thả nuôi nên đàn cá phát triển nhanh góp phần đáng kể vào việc cải thiện đời sống gia đình. Tuy nhiên, diện tích mặt nước rộng cùng với số lượng cá rất lớn trong khi chỉ có hai vợ chồng là lao động chính, lượng thức ăn ven ao hồ cũng dần cạn kiệt nên đàn cá chậm lớn, hiệu quả không cao.

Chỉ Hải nhớ lại: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng mình thấy người ta kết hợp nuôi cá với nuôi vịt đẻ trứng rất hiệu quả nên hai vợ chồng bàn nhau mua vịt về nuôi”. Do ít vốn, thời gian đầu anh chị chỉ nuôi vài chục con rồi với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” số lượng đàn vịt cứ thế lớn dần.

Đặc biệt, năm 2010 dưới sự hỗ trợ, động viên của cán bộ khuyến nông huyện, vợ chồng chị mạnh dạn xây thêm chuồng trại tham gia mô hình chăn nuôi hàng hóa với số lượng đàn vịt lên đến 1.000 con. Đến nay, bình quân nhà chị có trên 800 vịt đẻ trứng, tính theo giá bán buôn hiện nay là gần 3.000 đồng/ quả, như vậy bình quân mỗi ngày chị Hải thu lãi khoảng trên dưới 400 nghìn đồng sau khi trừ chi phí. Thành công từ mô hình nuôi vịt đã góp phần giúp đàn cá của chị ngày một lớn nhanh. Không giống như nhiều người khác chị Hải không dùng các loại thức ăn công nghiệp mà hoàn toàn dựa vào các loại thức ăn tự nhiên.

Anh Hùng Văn Đồng, chồng chị Hải cho biết: “Khu vực này thông với hồ Thác Bà nên rất thuận lợi cho việc nuôi thả cá. Vào mùa nước lên đàn cá có thể tự kiếm ăn tại các bãi ngập, còn mùa cạn thì hai vợ chồng thay nhau cắt cỏ cho cá ăn. Đặc biệt, lượng phân thải ra từ đàn vịt cũng góp một lượng lớn thức ăn cho đàn cá”. Với cách làm như vậy nên mỗi năm gia đình chị Hải thu về hơn 50 triệu đồng từ việc bán cá, đặc biệt là thời điểm từ tháng 1 đến tháng 4 trung bình mỗi ngày gia đình chị thu về gần 400 nghìn đồng từ tiền bán cá.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, chị Hải còn đầu tư thêm một lồng cá ngay giữa lòng hồ. Chị bật mí: “Lồng cá này là để riêng phục vụ cho những ngày lễ tết, bởi vào thời điểm đó nhu cầu tiêu dùng của người dân lớn trong khi diện tích hồ rộng rất khó đánh bắt, nuôi thêm lồng cá này chỉ mất vài phút kéo lưới là có cá bán ngay”.

Nói về kinh nghiệm thành công của mình, chị cho biết: “Chăn nuôi con gì cũng vậy, điều quan trọng là lựa chọn con giống tốt khoẻ mạnh, chuồng trại phải đảm bảo sạch sẽ thoáng mát, thức ăn đúng chủng loại đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, để đàn vịt khoẻ mạnh cho năng suất cao thì quan trọng nhất là khâu vệ sinh phòng dịch, cần phải có biện pháp tiêm phòng định kỳ, tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên. Ngoài ra phải chú ý đến chế độ ăn uống của vịt và quan tâm tới tỷ lệ vịt đực trong đàn để có tỷ lệ đẻ trứng cao”.

Từ thành công ban đầu, dự định trong thời gian tới vợ chồng chị Hải sẽ đầu tư xây dựng thêm hệ thống chuồng trại, tăng thêm số lượng đàn vịt kết hợp với nuôi thả cá để xây dựng cuộc sống ngày một sung túc, đây đủ hơn.                   

H.C

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo kiểm toán chuyên đề về việc trích lập quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) giai đoạn 2009-2010.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan, thôn Liên Hiệp - xã Minh Quân (Trấn Yên) có thu nhập kinh tế cao nhờ trồng thanh long.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ năng lực cho chị em trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 15%năm 2011.

YBĐT - Kinh tế phát triển chậm, đã dẫn tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Hồ Bốn gặp nhiều khó khăn, số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao. Trong xã có 306 hộ thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí mới, trong 9 tháng năm nay, xã đã phải tiếp nhận trên 43 tấn gạo cứu đói cho 1.250 hộ nghèo thiếu ăn giáp hạt.

Cán bộ thú y thành phố Yên Bái kiểm tra kiểm soát tình hình dịch gia cầm tại các chợ đầu mối.

YBĐT - Tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi là việc làm quan trọng nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh bảo vệ đàn gia súc, gia cầm phát triển. Tuy nhiên, hiện nay vắc xin lở mồm long móng chưa có nên công tác phòng chống dịch bệnh sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục