Xóa đói giảm nghèo ở Hưng Thịnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2011 | 3:15:25 PM

YBĐT - Để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả, xã Hưng Thịnh đã nắm bắt đặc điểm, tình hình hộ nghèo ở địa phương, từ đó phân loại hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ thiết thực.

Gia đình ông Bùi Mạnh Trung thôn Yên Thuận là một trong số 9 hộ được hỗ trợ nhà ở năm 2011.
Gia đình ông Bùi Mạnh Trung thôn Yên Thuận là một trong số 9 hộ được hỗ trợ nhà ở năm 2011.

Nếu như năm 2005, hộ nghèo ở xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) còn chiếm tỷ lệ khá cao (gần 30%) thì đến nay, theo chuẩn mới, tỷ lệ hộ nghèo ở đây chỉ còn 15,6%, thu nhập bình quân đầu người gần 10 triệu đồng/năm... Đó là nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, của nhân dân các dân tộc trên địa bàn...

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, tỷ lệ hộ khá, giàu trong xã Hưng Thịnh tăng nhanh, khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp. Để giúp các hộ dân vươn lên phát triển kinh tế, những năm qua, Hưng Thịnh thực hiện nhiều biện pháp giảm nghèo như: tư vấn kiến thức làm ăn cho hộ nghèo, đào tạo nghề giải quyết việc làm, giúp vốn các hộ nghèo.

Ông Nguyễn Đình Văn - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tuy là một xã thuần nông nhưng đất sản xuất nông nghiệp khá ít, cả xã có 168 ha đất nông nghiệp nên vấn đề đảm bảo an ninh lương thực luôn là điều mà xã quan tâm. Do đó, xã luôn xác định lấy nông lâm nghiệp làm chủ đạo trong phát triển kinh tế của địa phương. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, từ năm 2005 trở lại đây, xã đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành chức năng tổ chức tập huấn, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ nhằm tăng hệ số quay vòng đất, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất”.

Cùng với đó, phong trào cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh, góp phần giải phóng sức lao động của người nông dân, việc gieo trồng cũng được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kịp thời vụ.

Để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả, xã Hưng Thịnh đã nắm bắt đặc điểm, tình hình hộ nghèo ở địa phương, từ đó phân loại hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ thiết thực.

Mặt khác, thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và tổ chức tín dụng tập trung giải ngân sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, triển khai cho vay để thực hiện việc hỗ trợ mua đất ở, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm lao động nông thôn. Từ nguồn vốn các chương trình, xã đã xóa nhiều nhà dột nát, hỗ trợ công trình nước sinh hoạt. Năm 2011, Từ Chương trình 167 đã có 9 hộ được hỗ trợ xóa nhà ở dột nát, dự kiến từ nay đến hết năm 2011 sẽ hoàn thành.

Mục tiêu giảm nghèo của xã Hưng Thịnh, đến cuối năm nay là giảm 4% hộ nghèo. Để hoàn thành mục tiêu đó, Đảng bộ xã đã có nghị quyết giao nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể, từng đảng viên hỗ trợ giúp đỡ 30 - 35 hộ nghèo về ngày công lao động, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, vận động các hộ nghèo tham gia các lớp tập huấn với nội dung sát thực tiễn, định hướng cho các hộ nghèo sử dụng hỗ trợ có hiệu quả...

Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức tự phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo, giới thiệu các mô hình làm ăn có hiệu quả để người dân học tập làm theo, góp phần thoát nghèo, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc giúp vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để các hộ nghèo có mục tiêu, hướng thoát nghèo, tập trung triển khai thực hiện tốt các chính sách tạo điều kiện cho người nghèo được hưởng thụ các chính sách an sinh xã hội từ nguồn lực của nhà nước và cộng đồng như các chính sách trợ giúp về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, giáo dục, nhà ở, bảo trợ xã hội.

Với những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và sự vươn lên của các hộ dân, năm 2011, Hưng Thịnh đã có 20 hộ thoát nghèo, đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 9,6 triệu đồng/năm.

 Minh Tuấn 

Các tin khác

YBĐT - Hiệu quả mà các thùng đo mưa đem lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên, hiện nay số thôn, bản được cấp thùng đo mưa chỉ chiếm số ít. Vẫn còn tới 1.600 thôn, bản chưa được cấp thiết bị đo mưa đơn giản này, trong khi đó nhiều thùng đo mưa được cấp trước đó đã bị hỏng.

YBĐT - Trong số này, thành phố Yên Bái có 3, huyện Trấn Yên 3 và huyện Yên Bình 1. Các trang trại đạt tiêu chí đều là mô hình trang trại chăn nuôi.

YBĐT - Vụ đông năm nay, huyện Văn Chấn đề ra mục tiêu gieo trồng trên 2.100 ha cây vụ đông các loại (trong đó, có 800 ha ngô ruộng còn lại là ngô bãi, khoai lang, khoai tây, rau màu các loại).


Khách tham quan khu hội chợ triển lãm trong khuôn khổ Festival lúa gạo lần 2 tại Sóc Trăng.

Chỉ có xây dựng được thương hiệu gạo VN mới có thể nâng cao giá trị xuất khẩu gạo VN trong tương lai, đồng thời nâng cao thu nhập của người trồng lúa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục