Vốn ODA, FDI cho nông nghiệp giảm kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2011 | 8:14:44 AM

Nguyên nhân là Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, nên chính sách đầu tư của các nước, các tổ chức quốc tế vào Việt Nam cũng thay đổi.

Theo báo của Bộ NN&PTNT, trong 10 tháng qua, thu hút vốn vay ưu đãi (ODA) và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Dự báo, trong một vài năm, việc thu hút các nguồn vốn này sẽ còn nhiều trở ngại, khó tháo gỡ.

Tính đến tháng 6 năm nay, ngành nông nghiệp chỉ phê duyệt được 16 dự án với tổng số vốn trên 5.000 tỷ đồng, trong khi đó tổng vốn ODA năm vẫn đạt 490 triệu USD. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, cả nước không thu hút thêm được một dự án ODA nào.

Năm nay, ngành nông nghiệp chỉ đặt mục tiêu thu hút được khoảng 50 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo ông Lương Thế Phiệt - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT), nguyên nhân là Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, nên chính sách của các nước hay các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng thay đổi. Đặc biệt, hiện nay tình hình kinh tế toàn cầu đang rơi vào suy thoái, dẫn tới việc thu hút càng khó khăn hơn. Từ trước đến nay, đầu tư vào nông nghiệp luôn khó khăn nên các nhà đầu tư vào chú trọng những lĩnh vực cho thu hồi vốn nhanh, chứ không phải nông nghiệp.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo Sở NN-PTNT kiểm tra lúa lai LS1 tại thôn Quyết Thắng, xã Y Can.

YBĐT - Vụ mùa 2011, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã đưa vào trồng thử nghiệm 10 sào lúa lai 3 dòng LS1 tại xã Y Can (Trấn Yên).

Đã qua cái thời củ rừng, rau dại với hạt ngô ăn độn thay cơm bữa, cuộc sống mới của đồng bào nơi các bản làng người Dao xã Tân Đồng huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang đổi thay từng ngày.

Giá vàng giảm mạnh.

Giá vàng thế giới đêm 21/11 giảm mạnh đã kéo giá kim loại quý trong nước hạ tới 350.000 đồng/lượng, xuống sát mốc 45 triệu đồng/lượng.

Chăm sóc rau màu vụ đông ở xã Sơn A, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Vụ đông 2011, Yên Bái phấn đấu đưa vào gieo trồng 11 ngàn ha cây vụ đông, trong đó có 5.300 ha ngô (ngô trên đất 2 vụ lúa 3 ngàn ha), 2.700 khoai lang và trên 3 ngàn ha rau, củ, quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục